Iran cảnh báo Israel có thể khơi mào chiến tranh tổng lực ở vịnh Ba Tư

GD&TĐ - Tehran khuyên Israel nên tránh xa vịnh Ba Tư – nơi Mỹ đang cố gắng huy động một đội quân chống Iran - và cho rằng từng con tàu diện diện bất hợp pháp ở khu vực sẽ càng làm tăng thêm nguy cơ về một cuộc chiến tranh tổng lực.  

Hải quân Israel
Hải quân Israel

“Bất kỳ sự hiện diện bất hợp pháp nào của những kẻ theo chủ nghĩ Phục quốc Do Thái ở vùng vịnh Ba Tư đều có thể châm ngòi cho một cuộc chiến” – chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Alireza Tangsiri cảnh báo hôm qua (11/8).

Israel được cho là tình nguyện cung cấp thông tin tình báo và hỗ trợ cho liên quân Mỹ chống lại Iran khi áp lực ở vịnh Ba Tư tăng cao sau một loạt các cuộc tấn công tàu dầu bí ẩn và các vụ bắt giữ tàu lẫn nhau của Anh và Iran.

Tháng trước, Israel cảnh báo rằng đã sẵn sàng tấn công Iran nếu có bất kỳ “tính toán sai lầm nào”. Lời cảnh báo này làm tăng căng thẳng sau khi Tehran nói rằng một cuộc tấn công của Mỹ sẽ có nghĩa là “tuổi thọ của Israel chỉ còn lại nửa giờ”.

Iran đã thề bảo vệ chủ quyền tại eo biển Hormuz và xa hơn nữa, đồng thời buộc tội Mỹ cố gắng thực thi các lệnh trừng phạt về dầu mỏ đơn phương thông qua áp lực quân sự.

Washington cho biết ý định của mình mang tính hòa bình và họ đang tập hợp các tàu chiến nước ngoài tới khu vực với mục tiêu cao cả là bảo vệ các tuyến đường vận chuyển và tàu thuyền trước các mối nguy từ Tehran.

Đến nay, Mỹ đang gặp khó khăn trong việc kêu gọi sự ủng hộ của các nước châu Âu cho sáng kiến kiểm soát hàng hải khi chỉ có Anh đưa 2 tàu của mình vào trung tâm của sự căng thẳng.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ