Họp báo giới thiệu Chỉ thị 296/CT-TTg về đổi mới quản lý GD ĐH giai đoạn 2010-2012:

Họp báo giới thiệu Chỉ thị 296/CT-TTg về đổi mới quản lý GD ĐH giai đoạn 2010-2012:
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: N.N
Các thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và Trần Quang Quý chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: N.N

Chỉ thị về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 27/2/2010, trong đó nhấn mạnh, coi việc đổi mới quản lý giáo dục đại học là khâu đột phá để tạo sự đổi mới toàn diện của GDĐH; phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo chất lượng đào tạo; kiên quyết chấm dứt tình trạng không kiểm soát được chất lượng đào tạo; cần tạo ra cơ chế và động lực trong quản lý nhà nước và quản lý của các cơ sở đào tạo để thực hiện mục tiêu đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo.

Với Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện 12 yêu cầu, trong đó, việc đầu tiên là tổ chức thảo luận trong tất cả các cơ sở giáo dục đại học: Vì sao phải nâng cao chất lượng đào tạo? Làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn hiện nay?

Liên quan đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trên, tại buổi họp báo, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo hướng dẫn tổ chức thảo luận, quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 05 của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

Theo dự thảo hướng dẫn, thời gian tổ chức thảo luận sẽ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5/2010. Qua đợt thảo luận này, mỗi cơ sở giáo dục đại học cũng như toàn ngành Giáo dục xây dựng xong và triển khai kế hoạch 3 năm đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo; đến cuối năm 2010, các trường ĐH, CĐ xây dựng xong chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, hướng tới năm 2020.

Trước ngày 10/5/2010, trên cơ sở kết quả tổ chức thảo luận ở các trường, Bộ GD&ĐT sẽ tổng hợp và tổ chức Hội nghị toàn quốc về đổi mới quản lý giáo dục đại học từ cơ sở tới các cấp quản lý nhà nước.

Nội dung thảo luận sẽ tập trung vào trả lời các câu hỏi: Vì sao phải nâng cao và đảm bảo chất lượng đào tạo? Tại nhà trường, thực trạng và các yếu tố tạo nên chất lượng đào tạo ra sao, điểm mạnh, điểm yếu ở đâu và vì sao? Tại nhà trường, lãnh đạo nhà trường, khoa, bộ môn, các giảng viên, sinh viên cần làm gì? Kiến nghị của trường với Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành khác?...

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Đại học cho biết, tại Nghị quyết 14/2005/NQ-CP về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2010 có một nhóm nội dung rất quan trọng là đổi mới quản lý giáo dục đại học. Chỉ thị 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý GD ĐH giai đoạn 2010-2012 nằm trong “mạch” để triển khai nghị quyết 14 của Chính phủ.

Bà Trần Thị Hà cũng cho biết, những nội dung đã triển khai theo Nghị quyết 14 đang được thực hiện tương đối tốt. Ví dụ, nội dung xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế, đến nay, đề án trường ĐH Việt Đức đã hoàn thành; đề án trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã có quyết định thành lập, đang trong quá trình tổ chức, triển khai.

Nhiệm vụ đào tạo các chương trình tiên tiến, hiện 35 chương trình tiên tiến đang được tổ chức triển khai và được đánh giá tốt. Nội dung thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ quản lý trong đó có thiết kế chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực hiệu trưởng và những người kế cận, hàng năm Bộ đều tổ chức thực hiện.

Về đổi mới chương trình mục tiêu giảng dạy, hiện nay, bên cạnh thực hiện các chương trình tiên tiến, các trường đang rà soát, đánh giá lại chương trình đào tạo và đổi mới nội dung giảng dạy của mình…

Tại buổi họp báo, 2 thứ trưởng và đại diện các vụ có trách nhiệm cũng đã trả lời câu hỏi của phóng viên báo đài liên quan đến các vấn đề về giáo dục đại học.

Nguyễn Nhung

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ