Honduras: Bạo lực liên tiếp nổ ra tại các nhà tù

GD&TĐ - Truyền thông đưa tin ngày 23/12, 18 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa các tù nhân tại một nhà tù ở trung tâm Honduras hôm 22/12.

Honduras là một trong những quốc gia có tỷ lệ
giết người cao nhất thế giới
Honduras là một trong những quốc gia có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới

Đây là vụ bạo lực thứ hai trong chưa đầy 2 ngày qua ở nước này, trong bối cảnh giới chức Honduras tìm cách chuyển giao quyền kiểm sát hệ thống nhà tù từ cơ quan dân sự sang quân đội và cảnh sát.

Phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Fusina đã công bố danh sách 18 người thiệt mạng và 2 người bị thương; đồng thời cho biết, “súng và dao” đã được sử dụng trong cuộc xung đột tại nhà tù El Porurine, phía Bắc thủ đô Tegucigalpa.

Trước đó, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez đã lệnh cho quân đội và cảnh sát kiểm soát hoàn toàn 27 nhà tù của đất nước, nơi có 21.000 tù nhân. Hôm 21/12, sĩ quan quân đội cấp cao, Tướng Tito Livio Moreno cho biết, quân đội sẽ được triển khai tại 18 nhà tù được xác định là “có nguy cơ cao”.

Tổng thống Hernandez đã tuyên bố sẽ có biện pháp sau khi một tù nhân giết 5 thành viên của băng đảng Mara Salvatrucha (MS-13) tại nhà tù an ninh cao ở La Tolva, phía Đông Tegucigalpa hôm 14/12. Vụ việc này xảy ra chỉ một ngày sau khi Pedro Idelfonso Armas, cai ngục của nhà tù El Pozo tại thành phố Santa Barbara, bị bắn chết.

Honduras là quốc gia thường xuyên xảy ra khủng hoảng bởi nạn buôn bán ma túy, nghèo đói, tham nhũng và các băng đảng. Đây cũng là một trong những đất nước có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới, với 41,2 vụ trên 100.000 dân vào năm 2018.

Để khắc phục tình trạng này, Tổng thống Hernandez đã thành lập lực lượng cảnh sát quân sự và cho xây dựng những nhà tù đặc biệt dành cho thành viên các băng đảng.

Tỷ lệ tội phạm cao tại Honduras được cho là yếu tố chính khiến người dân nước này di cư sang Mỹ, đặc biệt là những trẻ vị thành niên sợ bị ép buộc vào các tổ chức tội phạm.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.