Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội và 63 điểm cầu tỉnh/thành phố với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương; các chuyên gia, nhà giáo lão thành, đại diện các cơ sở giáo dục.
Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi - điều hành Hội nghị.
Tới dự tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội) có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng;
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân; Giám đốc ĐHQG TP HCM Vũ Hải Quân; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường; Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận;
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hồng Việt; Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Đỗ Ngọc Huỳnh; Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Tường Lâm cùng đại diện các bộ/ban/ngành Trung ương.
Về phía Bộ GD&ĐT có: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi; Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cùng đại diện các vụ/cục/đơn vị trực thuộc Bộ; lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, các chuyên gia, nhà khoa học.
Tại điểm cầu các địa phương có Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch/Phó Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời có sự tham gia của lãnh đạo các Sở GD&ĐT và các sở ngành liên quan.
Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.
Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023-2024, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra.
Năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tiến tới Đại hội đảng các cấp.
Đây cũng là năm học Chương trình GDPT 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018.
Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, năm học 2024-2025 được ngành Giáo dục xác định chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”.
Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất
12 nhiệm vụ trong năm học 2024 – 2025
Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nêu một số kết quả nổi bật năm học 2023 – 2024. Theo đó, toàn ngành Giáo dục đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Qua đó, đánh giá toàn diện kết quả 10 năm đổi mới và đề xuất định hướng phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tiếp theo, phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo yêu cầu của Nghị quyết 29 của Trung ương.
Khẳng định, công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được quan tâm, Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước.
Việc tổ chức biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được triển khai theo đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, việc cố gắng giảm giá thành sách giáo khoa từ năm học 2024 - 2025 đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm của ngành Giáo dục trước thềm năm học mới, giúp giảm đi gánh nặng cho xã hội, nhất là đối với phụ huynh, các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.
Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên.
Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay, hiện đã hình thành nhóm hợp tác liên minh các trường đại học hàng đầu về kỹ thuật, công nghệ của Việt Nam. Qua đó, số lượng đăng ký tuyển sinh đại học năm 2024 tăng rõ rệt, với gần 25.000 hồ sơ đăng ký các chuyên ngành về vi mạch bán dẫn; gần 125.000 hồ sơ đăng ký các chuyên ngành liên quan.
Toàn ngành đã hoàn thành việc xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm. Đồng thời, triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học.
Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ bổ sung trên 27.800 biên chế cho năm học 2023 - 2024; trên cơ sở đó, các địa phương đã tổ chức tuyển dụng được hơn 19.400 giáo viên. Đến nay, đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu.
Sau khi nêu một số hạn chế, Thứ trưởng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm
Thứ nhất, triển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.
Thứ hai, tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD-ĐT
Thứ ba, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng.
Thứ tư, bảo đảm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non.
Thứ năm, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng.
Thứ sáu, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Thứ bảy, tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên.
Thứ tám, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.
Thứ chín, tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục. Thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo.
Thứ mười, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành.
Mười một, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Mười hai, tăng cường công tác truyền thông giáo dục.
Minh Phong
Ông Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên: Tập trung gỡ khó cho giáo dục miền núi
Theo ông Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, năm học 2023 – 2024, tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cơ bản theo chỉ đạo của Bộ GDĐT. Qua đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Tỉnh Điện Biên cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ và sách giáo khoa mới, sẵn sàng tổ chức cho học sinh tựu trường và khai giảng năm học mới.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tỉnh Điện Biên còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Có thể kể đến như: Đội ngũ giáo viên còn thiếu khá nhiều so với định mức quy định; thiếu nguồn tuyển giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Đội ngũ có biến động khá lớn sau mỗi khi kết thúc năm học do chuyển công tác về miền xuôi. Thiếu giáo viên gây áp lực khá lớn đối với các thầy cô do phải dạy tăng giờ, dạy liên cấp, liên trường. Cơ sở vật chất trường lớp học tuy đã được ưu tiên đầu tư nhưng còn thiếu khá nhiều, nhất là nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ cho giáo viên; một số phòng học đã xuống cấp cần được thay thế. Chế độ chính sách dành cho học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên còn nhiều bất cập. Đời sống của đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên còn khó khăn.
Từ thực trạng trên, tỉnh Điện Biên đề nghị Chính phủ, Bộ GĐ&ĐT, và các Bộ, ngành liên quan 8 vấn đề, cụ thể:
Không thực hiện cắt giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với các tỉnh còn nhiều khó khăn, không có khả năng thành lập các trường ngoài công lập như tỉnh Điện Biên và bố trí đủ giáo viên hưởng lương từ ngân sách theo định mức đối với các tỉnh này.
Giao tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật và giáo viên tiểu học cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu nguồn tuyển giáo viên cho các địa phương.
Ưu tiên các nguồn vốn đầu tư cho tỉnh Điện Biên, đặc biệt là nguồn vốn từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp học.
Nâng mức hỗ trợ cho trẻ mầm non, học sinh nội trú, học sinh bán trú, mức hỗ trợ tổ chức nấu ăn các trường. Có chế độ hỗ trợ cho các trường phổ thông có học sinh bán trú nhưng không phải là trường bán trú.
Kéo dài thời gian được hưởng các chính sách hỗ trợ tại các xã đặc biệt khó khăn khi các xã này được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.
Áp dụng chính sách thu hút giáo viên trong toàn bộ thời gian công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hợp đồng không thời hạn đối với giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn từ 10 năm trở lên. Hỗ trợ giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, như: tiền thuê nhà, tiền đi lại đối với giáo viên dạy tại các điểm bản; tiền trực trưa.
Sớm trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo.
Minh Đức
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà: Kiến nghị Chính phủ rà soát đánh giá lại việc bổ sung biên chế giáo viên
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định, năm học 2023-2024, sự nghiệp giáo dục Thủ đô đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học, hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm.
Toàn thành phố có 2.913 trường mầm non, phổ thông, tăng 39 trường so với cùng kỳ năm học trước với gần 2,3 triệu học sinh, gần 130.000 giáo viên.
Công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được tăng cường, kiểm soát tốt các hoạt động, vấn đề phát sinh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Công tác tham mưu về cơ chế chính sách được thực hiện chủ động. Từ tháng 7/2024 đến tháng 7/2025, Sở đã tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua 9 Nghị quyết tại các Kỳ họp của HĐND Thành phố.
Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đại trà được quan tâm. Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội.
Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh thành phố năm nay tiếp tục có chuyển biến mạnh với 99,81% học sinh tốt nghiệp, tăng 0,25% và 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 vươn lên xếp vị trí thứ 11), trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp của khối giáo dục thường xuyên đạt 99,12%, cao hơn 2,24% so với tỷ lệ tốt nghiệp của giáo dục thường xuyên cả nước, là kết quả cao nhất trong 5 năm qua.
Học sinh Thủ đô đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, Hà Nội có 2 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic môn sinh học và Huy chương Vàng Olympic môn hóa học năm 2024.
Công tác cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quan tâm. Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước về kết quả triển khai Học bạ số cấp Tiểu học với 97,6%. Hà Nội còn thực hiện thành công tuyển sinh trực tuyến, triển khai học liệu số, xây dựng các bài giảng trực tuyến trên truyền hình.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nêu khó khăn về biên chế giáo viên, khi quy mô tăng, dẫn đến số biên chế thiếu. Kiến nghị Chính phủ rà soát đánh giá lại việc bổ sung biên chế giáo viên cho phù hợp với thực tiễn.
Theo Luật Giáo dục Đại học quy định phân cấp quản lý cho UBND cấp tỉnh. Hiện Hà Nội có hơn 120 trường đại học cao đăng 1 triệu sinh viên. Do đó, Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của địa phương quản lý để phù hợp với thực tế.
Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Thủ đô, trong đó có điều 22 quy định phát triển giáo dục đào tạo, có chính sách đặc thù. Hà Nội hiện đang cụ thể hóa các nội dung trong Luật và mong các bộ ngành quan tâm, hướng dẫn.
TPHCM: Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn đều được nâng lên
Phát biểu tham luận tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 toàn ngành Giáo dục, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết , trong năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT TPHCM đã rất nỗ lực trên nhiều phương diện và đạt được kết quả vượt trội, chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn của thành phố đều được nâng lên, nhất là việc phát triển năng lực tiếp cận tri thức mới, khả năng sáng tạo, tự học của học sinh.
Tính đến thời điểm hiện nay, Chương trình GDPT 2018 đã được triển khai một cách nghiêm túc, đúng quy trình, trình tự chuẩn bị sẵn sàng cho việc hoàn tất lộ trình đổi mới ở tất cả các cấp học trong năm học 2024 - 2025.
Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn của thành phố đều được nâng lên. Với việc được công nhận là thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, thành phố tiếp tục đề ra các chương trình hành động phát triển để TPHCM trở thành nơi mọi người dân, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt quốc gia có thể tiếp tục học hỏi.
Trong công tác chuyển đổi số, ngành giáo dục đã hoàn thành thu thập dữ liệu và xác thực định danh với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia đạt tỉ lệ 99,36% học sinh và 96,42% nhân sự, làm nền tảng cho các giải pháp chuyển đổi số khác; hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện, đến nay, 100% các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến.
Đến nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đều triển khai xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh cả về không gian văn hóa vật thể, phi vật thể và trên không gian mạng. Đồng thời duy trì hoạt động, sử dụng hợp lý, khai thác hiệu quả Không gian văn hóa Hồ Chí Minh làm không gian giảng dạy và học tập đối với các bộ môn Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục địa phương, Giáo dục công dân, các buổi học tập, sinh hoạt cho đoàn viên, thanh niên.
Ngoài ra, ngành giáo dục thành phố đã xây dựng và ban hành bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc, có 100% cơ sở giáo dục thực hiện với mong muốn xây dựng, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, tôn trọng, an toàn, chia sẻ và thấu hiểu.
Năm học 2024-2025, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách của HĐND TPHCM dành cho giáo dục. Tham mưu trình HĐND TPHCM thực hiện các chính sách đặc thù hỗ trợ cho giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội.
Đặc biệt, trong năm 2024, TPHCM sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu cấp Thành phố chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Trong đó công trình “Đầu tư, chuẩn hóa và hiện đại cơ sở vật chất, góp phần thực hiện thành công chương trình GDPT 2018, nâng cao các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em trên địa bàn và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới,
Đồng thời phấn đấu giai đoạn 2023-2025 toàn thành phố đạt mục tiêu thực hiện công trình xây dựng 4.500 phòng học mới đưa vào khai thác sử dụng” đã thực hiện gần hết chặng đường, dù vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đòi hỏi sự phối hợp của các cấp, các ngành và địa phương; ngành giáo dục nỗ lực phấn đấu đề xuất giải pháp phấn đấu hoàn thành công trình đúng tiến độ, kế hoạch,…
Hồ Phúc
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: Đổi mới giáo dục đang đi đúng hướng
Tham luận tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đề cập đến Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Kết luận 91).
Kết luận thể hiện tinh thần kiên định phát triển giáo dục theo chủ trương “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Kết luận 91 không chỉ là định hướng mà là động lực của ngành Giáo dục.
Khẳng định, đổi mới giáo dục đang đi đúng hướng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay, hiện các cơ sở đào tạo giáo viên đã bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, coi đây là căn cứ để soạn chương trình đào tạo gáo viên.
Hầu như các trường đại học sư phạm chủ chốt đã mở ngành và thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy các môn mới như: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý… Qua đó, góp phần cung cấp đội ngũ nhà giáo cho các địa phương, từng bước tháo gỡ khó khăn về thừa thiếu giáo viên cục bộ.
Đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn trao đổi, cần sửa đổi, bổ sung một số quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên theo hướng linh hoạt, sát thực tiễn.
Đồng thời, tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho các trường sư phạm. Các địa phương cần tiếp tục quan tâm đến bồi dưỡng giáo viên lâu dài.
Minh Phong
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng: Cần có cơ chế đặc thù trong đào tạo nguồn nhân lực chip bán dẫn
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã có một số đề xuất liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn.
Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, sau Hội nghị do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Đại học Đà Nẵng, đã hình thành Liên minh các Đại học lớn gồm 2 Đại học Quốc gia, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội và Học viện Bưu chính viễn thông để triển khai đào tạo nguồn nhân lực chip bán dẫn. Các trường trong Liên minh đã tích cực triển khai việc mở ngành đào tạo, chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất bước đầu để thực hiện đào tạo ngành mũi nhọn này.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng hết sức quan tâm, nỗ lực triển khai “Chương trình Đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn” với sự đồng hành của các trường đại học và doanh nghiệp. Đây là quyết tâm rất lớn của lãnh đạo thành phố để Đà Nẵng trở thành trung tâm đào nguồn nhân lực chíp bán dẫn của đất nước.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045". Ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện đề án, đồng thời có cơ chế đặc thù về đầu tư mua sắm theo tinh thần “đột phát của đột phá” để triển khai thành công Đề án.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cần có cơ chế đặc thù trong đào tạo nguồn nhân lực chip bán dẫn, nhất là cách tính chỉ tiêu, đội ngũ cơ hữu ngành gần so với quy định hiện nay, vì đây là ngành nghề mới.
Tuy nhiên, cần phải có giải pháp kiểm soát chất lượng đào tạo, tránh tình trạng trăm hoa đua nở, đào tạo theo phong trào dẫn đến chất lượng đào tạo không đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động quốc tế. Trước mắt, ưu tiên đặt hàng giao nhiệm vụ cho các trường đại học lớn có truyền thống về đào tạo các ngành công nghệ - kỹ thuật, có tiềm lực về đội ngũ giảng viên và chất lượng sinh viên đầu vào tốt.
Bộ GD&ĐT cần có cơ chế thúc đẩy, tạo điều kiện, khuyến khích việc gắn kết chặt chẽ giữa trường đại học với chính quyền địa phương, các trường THPT để nâng cao chất lượng giáo dục STEM và ngoại ngữ cho học sinh phổi thông, đây là tiền đề rất quan trọng trong đào tạo ngành công nghiệp mũi nhọn này.
Các Bộ, ngành cần phối hợp giúp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay trong hợp tác quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các trường ĐH trong việc tiếp nhận các nguồn tài trợ, hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, thu hút các nhà khoa học, chuyên gia giỏi về nước tham gia gảng dạy và nghiên cứu để tạo thêm nguồn lực cho các trường ĐH phát triển và hội nhập quốc tế. Bộ GD& ĐT nghiên cứu có thể xem xét ủy quyền cho các Đại học lớn như các ĐH Vùng chủ động tổ chức Hội thảo quốc tế mà không phải xin phép Bộ.
Hà Nguyên
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: Năm học bứt phá về đổi mới giáo dục, đào tạo
GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trong phát biểu đã gửi lời chúc mừng ngành Giáo dục với những kết quả đạt được trong năm học 2023-2024, một năm học bứt phá về đổi mới giáo dục và đào tạo.
Những nội dung bứt phá được GS Nguyễn Thị Doan ghi nhận là: Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn đều được nâng lên; phương pháp giáo dục đổi mới, chuyển từ truyền thụ kiến thức là chính sang tăng cường năng lực, phát triển tư duy của học sinh; số lượng, chất lượng nhà giáo đều được nâng lên; quản lý giáo dục có nhiều điểm mới; kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường; đưa số hóa vào nhà trường và vào quản lý giáo dục rất rõ rệt; Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thành công tốt đẹp.
Nguyên nhân những kết quả trên, theo GS Nguyễn Thị Doan, là sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và toàn thể nhân dân, các cấp/ngành. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ…
Bên cạnh các kết quả, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cũng chỉ ra những vấn đề cần phải giải quyết, những “điểm nghẽn” cơ bản nhất của giáo dục hiện nay cần các cấp, ngành, từ Trung ương đến địa phương tập trung giải quyết.
Trong đó có thách thức về chất lượng đội ngũ giáo viên; đời sống giáo viên còn khó khăn, ảnh hưởng đến việc đọc, tự học, tự nâng cao trình độ, đặc biệt là giáo viên mầm non; hệ thống sổ sách, yêu cầu báo cáo còn nặng nề…
Khẳng định “điểm nghẽn” lớn nhất chính là chất lượng nhà giáo, GS Nguyễn Thị Doan đồng thời dẫn những thông tin còn nhiều băn khoăn về chất lượng lao động Việt Nam và nhấn mạnh: Phải kích đẩy chất lượng giáo dục. Muốn vậy, phải nâng cao chất lượng đội ngũ, vì người thầy chính là “chìa khóa”. Đây là bài toán khó, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải cùng vào cuộc.
GS Nguyễn Thị Doan cũng cho rằng, bứt phá đổi mới giáo dục là nền tảng xây dựng xã hội học tập. Xây dựng xã hội học tập phải đi bằng “2 chân” là giáo dục và khuyến học, giáo dục phải kết hợp với khuyến học.
“Cảm ơn lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam trong thời gian qua, góp phần giúp Hội Khuyến học làm được nhiều việc, kích cầu cho giáo dục phát triển”, GS Nguyễn Thị Doan chia sẻ.
Hiếu Nguyễn
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuẩn bị chu đáo trong năm học 2024 – 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, giáo dục có vai trò quan trọng và là 1 trong ba đột phá phát triển đất nước.
Khẳng định, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, Thủ tướng nhấn mạnh, 10 điểm sáng của giáo dục trong năm học 2024 – 2025:
Thứ nhất, ngành Giáo dục đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29; trên cơ sở đó, góp phần tham mưu để Bộ Chính trị ban hành Kết luận 91 để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29.
Thứ hai, ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, phát triển giáo dục; trong đó có việc hoàn thiện hồ sơ xây dựng Luật Nhà giáo.
Thứ ba, quy mô giáo dục, mạng lưới giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và phát triển nguồn nhân lực đất nước.
Thứ tư, thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Theo đó, việc tổ chức biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được triển khai theo đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Thứ năm, công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư.
Thứ sáu, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Học sinh Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong các Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ; các Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.
Thứ bảy, giáo dục đại học tiếp tục được cải thiện, chất lượng, trong đó chú trọng phát triển nhân lực theo các ngành mới.
Thứ tám, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Công tác tuyển sinh đại học ngày càng được cải tiến. Đây là nỗ lực lớn của toàn ngành Giáo dục
Thứ chín, đội ngũ nhà giáo tiếp tục được bổ sung, chất lượng chuyển biến tích cực.
Thẳng thắn nhìn nhận tồn tại, khó khăn, Thủ tướng đồng thời nêu một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm như: Chuẩn bị chu đáo trong năm học 2024 – 2025; tổ chức lễ khai giảng 5/9, tạo không khí vui tươi. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đồng thời tập trung trung triển khai kết luận 91 của Bộ Chính trị. Tiếp tục rà soát bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế chính sách về giáo dục. Bộ GD&ĐT cần tập trung xây dựng Luật Nhà giáo, xây dựng các chiến lược phát triển giáo dục...
Ngoài ra, tổng kết toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; do đó Thủ tướng yêu cầu, cần chuẩn bị kỹ, chu đáo, tổ chức kỳ thi an toàn, thiết thực, giảm áp lực và chi phí cho phụ huynh, thí sinh.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học, tập trung triển khai các chương trình, đề án theo chương trình chất lượng cao... Mặt khác, tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư... Xây dựng, rà soát bổ sung chế độ đãi ngộ giáo viên hài hòa với tổng thể, bối cảnh của đất nước.
Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục rà rà soát mạng lưới cơ sở mầm non, giáo dục thường xuyên, khuyết tật... Thủ tướng lưu ý, các địa phương bảo đảm quỹ đất cho giáo dục phù hợp với thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch chuyển dân số. Muốn vậy, cần làm tốt công tác quy hoạch.
Minh Phong
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Vượt qua thách thức, hướng tới năm học mới với kết quả tốt hơn nữa
Phát biểu kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Ngành Giáo dục- Đào tạo rất vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2023- 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục; được đón đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương tham dự Hội nghị; đặc biệt là sự tham dự của lãnh đạo chủ chốt 63 tỉnh, thành phố chủ trì các điểm cầu Hội nghị; đại diện Ban Giám hiệu, Hội đồng trường các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm trong cả nước.
Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, chất lượng, Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu về thực tiễn tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo tại các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học.
Đặc biệt, Hội nghị đã được nghe ý kiến chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian tới và của năm học 2024-2025, thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.
Trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã có ý kiến ghi nhận, biểu dương 10 kết quả quan trọng ngành Giáo dục thời gian qua, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ những ý kiến chỉ đạo trọng tâm của Thủ tướng mà ngành Giáo dục cần lưu ý trong năm học 2024-2025.
Đặc biệt, ngành sẽ quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể; thầy cô giáo làm động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình làm điểm tựa; xã hội làm nền tảng” để quán triệt chỉ đạo trong thời gian tới.
Ngành Giáo dục- Đào tạo trân trọng tiếp thu đầy đủ và quán triệt triển khai ngay ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bằng những kế hoạch, công tác cụ thể, quyết tâm, nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng cho biết sẽ chắt lọc, tiếp thu trong quá trình triển khai thời gian tới.
Bộ trưởng cho biết, năm học 2024 - 2025, cùng với cả nước, ngành Giáo dục – Đào tạo sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ lớn được giao tại Nghị quyết, chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để tiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục, đào tạo.
Với tinh thần đề cao kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng, toàn ngành Giáo dục sẽ ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt hơn và tốt nhất mục tiêu đề ra.
Trong đó triển khai ngay nội dung Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Trung ương; hoàn thành tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 và tổ chức đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện trong thời gian qua.
Đồng thời, triển khai đổi mới Chương trình giáo dục mầm non mới; tăng cường tự chủ đại học theo hướng ngày càng chất lượng, chiều sâu, thực tế, thực chất; thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các ngành công nghệ, kỹ thuật cao, trong đó có ngành vi mạch bán dẫn.
Ngành Giáo dục cũng sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ một cách bài bản, khoa học, phù hợp với tinh thần thực tiễn, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả. Trong tháng 8 sẽ hoàn thành Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch khắc phục các vấn đề còn tồn tại, hạn chế, cố gắng vượt qua các thách thức, hướng tới một năm học với kết quả tốt hơn nữa.
Hiếu Nguyễn
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Hội nghị đặc biệt quan trọng, có tính lan tỏa sâu rộng
Nhận định Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính lan tỏa sâu rộng, trong phát biểu khai mạc, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn trân trọng đến các đại biểu, khách quý tham dự Hội nghị; đặc biệt cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính với sự quan tâm sâu sắc đến ngành Giáo dục, hầu như năm nào cũng ưu tiên, dành thời gian dự Hội nghị và chỉ đạo, động viên toàn ngành.
Theo Bộ trưởng, năm học 2023 - 2024 diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trong nước đang trên đà phục hồi, các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra sôi động hơn với đà tăng trưởng khá và nhiều chuyển biến tích cực.
Cùng với cả nước, ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao để hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026; thực hiện các nhiệm vụ công tác năm của Chính phủ, cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Đây là cũng thời điểm toàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn của ngành như: Thực hiện tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai Nghị quyết 686 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; cùng các nhiệm vụ quan trọng khác của ngành.
Được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ đạo và định hướng quan trọng là “học thật, thi thật, nhân tài thật”, phương châm “nhà trường là nền tảng, thầy cô là động lực, học sinh sinh là trung tâm”; cùng sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương; sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh; đặc biệt với sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2023 - 2024, trong đó có nhiều kết quả tốt đẹp, tích cực, có tác động gia tăng niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội.
Chia sẻ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025, tại Hội nghị, Bộ trưởng mong muốn nhận được ý kiến của các đại biểu, các ban, bộ, ngành Trung ương; các trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã làm được của các địa phương. Trên cơ sở đó, tham góp các giải pháp thực hiện nhiệm quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 và các nhiệm vụ trọng trách của ngành Giáo dục được Đảng và Nhà nước giao phó.
Hiếu Nguyễn