Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ ba

GD&TĐ - Hôm nay 15/12, Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ ba nhiệm kì 2017-2022, bầu ban chấp hành trung ương hội.
Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ ba

Trong báo cáo trình bày tại Đại hội, PSG.TS Trịnh Đình Tùng- Tổng thư kí Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam cho biết: Hội giáo dục lịch sử là hội chuyên ngành thuộc Hội khoa học lịch sử Việt Nam, được thành lập vào tháng 5/1996.

Chức năng nhiệm vụ của hội là truyền bá kiến thức lịch sử cho thế hệ trẻ, trước tiên là học sinh trong các trường phổ thông. Hội viên của hội là giáo viên giảng dạy lịch sử ở trường phổ thông trong cả nước.

Trong nhiệm kì lần thứ hai, các hội viên của hội đã có những đóng góp nhất định trong việc nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường phổ thông.

Hội đã nghiên cứu hoàn thiện lí luận về phương pháp dạy học lịch sử, xác định được nhiều vấn đề có mối liên hệ với việc nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử ở trường phổ thông hiện nay. Bộ giáo trình Phương pháp dạy học lịch sử do cán bộ trường Đại học Sư phạm Hà Nội biên soạn được dùng cho nhiều trường đại học, cao đẳng sư phạm trong cả nước.

Hội đã tích cực tham gia các hội thảo khoa học do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Bộ GD&ĐT tổ chức. Hội Giáo dục lịch sử đã kết hợp với Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học "Dạy học lịch sử ở trường phổ thông và vấn đề tự học lịch sử của học sinh" với sự tham gia của đông đảo các nhà lí luận dạy học, các giáo viên lịch sử trong cả nước.

Hội viên của hội ở các địa phương là lực lượng nòng cốt trong việc nghiên cứu và biên soạn lịch sử địa phương trong nhà trường. Giảng dạy lịch sử địa phương là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình môn lịch sử ở trường phổ thông. Có thể nói, đây là đóng góp lớn của những người làm công tác giáo dục lịch sử trong cả nước.

Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ ba ảnh 1

Ra mắt Ban chấp hành Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam nhiệm kì 2017-2022

Hàng năm, Hội đã tích cực tham gia các hoạt động với các cơ quan chức năng của Bộ GD&ĐT thông qua các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên như: Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học lịch sử, Nội dung và phương pháp dạy học lịch sử ở trường chuyên, Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh... Qua đó, chất lượng giáo dục lịch sử được nâng lên.

Trong 21 năm hoạt động, tuy đã có những đóng góp nhất định trong việc truyền bá tri thức lịch sử cho thế hệ trẻ nhưng Hội chưa đạt được những kì vọng của các hội viên, của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cũng như của xã hội.

Bởi vậy trong nhiệm kì III, đại hội đề ra những phương hướng hoạt động để khẳng định được vai trò và vị trí của mình, tập trung vào những nội dung: Tiếp tục củng cố và hoàn thiện công tác của tổ chức hội. Tích cực, chủ động tham gia vào công cuộc đổi mới toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng.

Cùng với Trung ương hội Khoa học lịch sử Việt Nam, các nhà sử học, phát huy vai trò trong việc biên soạn chương trình, sách giáo khoa, có những hoạt động cụ thể để nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử ở trường phổ thông hiện nay.

Đại hội đã bầu ra 35 ủy viên Ban chấp hành Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam nhiệm kì 2017-2022 với thành phần là các giảng viên, giáo viên dạy lịch sử ở các trường đại học, các trường phổ thông trong cả nước.

Ảnh minh họa.

Phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

GD&TĐ - Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin vùng áp thấp trên Biển Đông và diễn biến thời tiết trên biển; bảo đảm an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra...
Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.