Diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, hội thảo có sự tham gia của đại diện gần 300 trường tiểu học và mầm non đến từ Hà Nội và Thái Nguyên.
Hội thảo có sự góp mặt của 3 diễn giả uy tín trong lĩnh vực giáo dục: Bà Minna Lappalainen, chuyên gia giáo dục, nhà soạn nhạc, nhà sáng lập Laulau Learning (Phần Lan); PGS.TS.Đặng Thị Thanh Huyền - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Quản lý giáo dục, Thành viên Ban điều hành Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới (EdulightenUp); bà Tống Liên Anh - Phó Viện trưởng Viện Học tập suốt đời, tác giả, dịch giả, diễn giả… của nhiều ấn phẩm sách báo và các chương trình giáo dục trong và ngoài nước.
Sự kiện do Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) và Laulau Learning Việt Nam tổ chức, với sự phối hợp của Phòng GD&ĐT quận Long Biên, Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, Phòng GD&ĐT thành phố Thái Nguyên, sự bảo trợ truyền thông từ EdulightenUp.
Nâng cao nhận thức, năng lực giảng dạy về giáo dục nghệ thuật, cảm xúc xã hội
Phát biểu khai mạc, cô Lê Thị Thu Hường - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đô thị Sài Đồng chia sẻ: Hội thảo hướng đến nâng cao nhận thức, năng lực giảng dạy về giáo dục nghệ thuật và cảm xúc xã hội trong hệ thống giáo dục mầm non, tiểu học công lập Việt Nam.
Giáo dục nghệ thuật kết hợp với cảm xúc xã hội không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng sáng tạo mà còn nuôi dưỡng sự đồng cảm, khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề trong môi trường học tập và xã hội.

ThS.Tống Liên Anh nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục mầm non và tiểu học như nền tảng vững chắc cho hành trình học tập suốt đời.
Những năm đầu đời là giai đoạn hình thành thói quen học tập, nuôi dưỡng sự sáng tạo và phát triển các kỹ năng cốt lõi, giúp trẻ xây dựng sự tự tin, khả năng thích ứng với môi trường học tập.
Một hệ thống giáo dục mầm non, tiểu học chất lượng không chỉ hỗ trợ trẻ em phát triển về trí tuệ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nền tảng cảm xúc và xã hội, giúp trẻ em sẵn sàng cho các cấp học tiếp theo cũng như hành trình học tập không ngừng suốt cuộc đời.
Câu hỏi đặt ra là: làm thế nào để giáo dục mầm non và tiểu học có thể phát huy những giá trị này, tạo ra một môi trường học tập thực sự hạnh phúc, bền vững, nuôi dưỡng tình yêu, niềm say mê học tập suốt đời cho trẻ nhỏ?
Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận giáo dục toàn diện, trong đó mỗi trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là một không gian tôn trọng sự phát triển cá nhân, cảm xúc và các giá trị xã hội.
PGS.TS.Đặng Thị Thanh Huyền chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về khái niệm hạnh phúc trong giáo dục. Bà giới thiệu Sáng kiến Trường học hạnh phúc của UNESCO, nhấn mạnh bốn yếu tố cốt lõi: con người, quy trình giảng dạy, môi trường giáo dục và văn hóa nhà trường.
Một trường học hạnh phúc không chỉ có môi trường thân thiện, mà còn xây dựng được sự tin tưởng, tôn trọng giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh, tạo điều kiện để học sinh tự do sáng tạo, phát triển bản sắc cá nhân.
Theo PGS.TS.Đặng Thị Thanh Huyền, để làm được điều đó, giáo dục cần chuyển từ mô hình truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, nhấn mạnh giáo dục cảm xúc, sự gắn kết thông qua các phương pháp giảng dạy sáng tạo, hấp dẫn, thúc đẩy tinh thần hợp tác và tạo động lực học tập. Trong đó, vai trò của giáo viên không chỉ là người truyền đạt mà còn là người hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học sinh.

Cách tiếp cận sáng tạo giúp trẻ phát triển toàn diện thông qua nghệ thuật
Tiếp tục khai thác sâu hơn chủ đề này, bà Minna Lappalainen đã giới thiệu về phương pháp giáo dục Laulau Learning - một cách tiếp cận sáng tạo giúp trẻ phát triển toàn diện thông qua nghệ thuật.
Phương pháp này bao gồm ba hình thức chính: Songdrawing (Vẽ bài hát), Learning Mats (Thảm diệu kỳ) và Social-Emotional Artplay (Kiểm soát cảm xúc - xã hội), được thiết kế nhằm hỗ trợ học tập liên môn, đồng thời giúp trẻ tự tin thể hiện kỹ năng xã hội và cảm xúc.
Theo bà Minna Lappalainen, hình thức học thông qua nghệ thuật được đánh giá cao và áp dụng rộng rãi tại Phần Lan cũng như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới nhờ khả năng thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ thông qua học tập kết hợp với vui chơi và nghệ thuật.
Trẻ em tại đây được tham gia vào một môi trường học tập chủ động, kết hợp giữa âm nhạc, nghệ thuật, trò chơi tương tác và vận động, từ đó khuyến khích tư duy sáng tạo và tăng cường kỹ năng xã hội.
Dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, bà Minna cũng chia sẻ về giai đoạn chuyển tiếp giữa bậc mầm non và tiểu học tại Phần Lan, nhấn mạnh những ảnh hưởng tích cực của Laulau Learning trong việc hỗ trợ trẻ thích nghi với sự thay đổi môi trường học tập. Đồng thời, bà bày tỏ kỳ vọng rằng phương pháp này sẽ mang lại những tác động tương tự khi được áp dụng vào hệ thống giáo dục tại Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, hội thảo còn mang đến những trải nghiệm thực tế, giúp người tham dự có cái nhìn trực quan hơn về cách ứng dụng nghệ thuật vào giảng dạy. Các khách mời đã trực tiếp tham gia vào lớp học mẫu sử dụng phương pháp Vẽ bài hát, với nhiều hoạt động hấp dẫn như “Chiếc bút hát”, trải nghiệm vẽ trên thảm giấy khổng lồ hay các trò chơi âm nhạc tương tác.
Bên cạnh cung cấp thông tin về các mô hình giáo dục tiên tiến, hội thảo còn đóng vai trò như một cầu nối giữa các trường học, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục. Đây hứa hẹn sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy những đổi mới trong giáo dục nghệ thuật và phát triển cảm xúc xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ em Việt Nam.