Học sinh tự tin, hào hứng tập làm phóng viên

GD&TĐ - Thông qua những hoạt động tại các câu lạc bộ truyền thông của trường THPT, nhiều học sinh đã tự tin khám phá bản thân và rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống.

Học sinh tự tin, hào hứng tập làm phóng viên

Những “phóng viên” tuổi teen

Làm MC, chụp ảnh, viết tin bài, giáo dục truyền thống nhà trường… là những hoạt động mà câu lạc bộ truyền thông của Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đã thực hiện suốt 3 năm qua. Bên cạnh những giờ học, đây còn là sân chơi bổ ích giúp các em tự tin khám phá bản thân và rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống.

Nguyễn Thị Mai Hoàng (lớp 11A8) – một trong những thành viên cốt cán, cho biết: CLB được thành lập vào năm 2018, dưới sự dìu dắt và hướng dẫn của Ban giám hiệu nhà trường.

Để đăng tải nội dung thông tin trên Fanpage cũng như website nhà trường, CLB thường lựa chọn tin, bài có nội dung phù hợp với chủ đề, chủ điểm của tháng cũng như lứa tuổi thanh, thiếu niên. Các tin bài cũng mang tính thời sự, ngoài hoạt động của nhà trường còn liên quan đến các hoạt động chính trị xã hội trên địa bàn như: công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; Đại hội Đảng các cấp…

“Khi đưa tin, bài lên chúng em không chỉ chú trọng nội dung mà còn quan tâm hình thức trình bày. Mỗi tin, bài đưa lên, chúng em lựa chọn chụp nhiều hình ảnh đẹp, chỉnh sửa màu sắc hoặc thêm các video, clip cho bài viết thêm sinh động”, Mai Hoàng chia sẻ.

CLB chia thành 3 nhóm gồm: Hình Ảnh, Nội dung và Thiết kế. Trong đó nhóm nội dung đóng vai trò nòng cốt, có nhiệm vụ biên tập, soạn thảo kế hoạch, định hướng các chủ đề. Nhóm hình ảnh, quy tụ các bạn có năng khiếu, đam mê về chụp ảnh quay phim… chịu trách nhiệm ghi hình ảnh, làm âm thanh, dựng clip và nhòm thiết kế lên ý tưởng bố cục cho bài viết….  

Dù chỉ là CLB trong trường học, nhưng các thành viên rất chuyên nghiệp khi tự sắm các thiết bị, dụng cụ phục vụ cho tác nghiệp như: máy ảnh, Flycam; máy vi tính, đồng phục… Ngoài ra các bạn còn mày mò các phần mềm dựng phim, chỉnh ảnh… Và thường xuyên tìm đọc các báo tham khảo thêm cách viết bài đưa tin.

Bạn bè, thầy cô là những đề tài được ưu tiên hàng đầu của các "phóng viên".
Bạn bè, thầy cô là những đề tài được ưu tiên hàng đầu của các "phóng viên".

Được khám phá bản thân

Gắn bó với CLB từ những ngày đầu và là một trong những người sáng lập CLB, cô giáo Trần Thị  Nga, phó Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, CLB Truyền thông là 1 trong 13 CLB đang hoạt động của nhà trường. Các CLB hoạt động đều do các em học sinh chủ trì và lên ý tưởng hoạt động, dưới sự định hướng của BGH nhà trường, Đoàn trường và các tổ chuyên môn. Hiện CLB có khoảng 30 thành viên.

Trong hơn 3 năm qua, CLB đã nhận được sự quan tâm của ban giám hiệu và nhiều giáo viên trong trường nên các bài viết, đề tài học đường, đời sống đều được khai thác khá kỹ, thông tin nhanh, chính xác.

Ngoài ra, BGH nhà trường còn mời phóng viên, Biên tập viên tại Đài PTTH Hà Tĩnh trao đổi và hướng dẫn thêm các em về công tác viết tin bài, chụp ảnh và ghi hình…

Các tin bài của CLB đều được cập nhập kịp thời và nội dung hấp dẫn, phong phú. Đơn cử như thời điểm này học sinh khối 12 thi Tốt nghiệp THPT quốc gia, CLB đang tích cực thu thập để cập nhật những hình ảnh mới nhất về kỳ thi; các gương mặt học sinh giỏi tiêu biểu của nhà trường; thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19,…

Một giờ thực hành của cô và trò
Một giờ thực hành của cô và trò

Nhiều thành viên còn kiếm thêm thu nhập nhờ vào việc chụp hình ảnh, dựng clip trong quá trình tham gia CLB. Đam mê với công nghệ nên ngay khi bước vào trường em Đặng Hữu Mạnh (lớp 11A8) đã đăng kí tham gia CLB Truyền thông.

Từ khi tham gia CLB Truyền thông, Mạnh học hỏi, trau dồi và trải nghiệm nhiều điều thú vị, bổ ích. Bắt đầu từ những chiếc điện thoại, Mạnh đã tự nâng cấp bộ đồ nghề của mình để phục vụ cho hoạt động “tác nghiệp”. Hiện, Mạnh đang đảm nhiệm vai trò chụp ảnh và quay clip cho CLB. Trong thời gian nghỉ dịch, Mạnh đã tự bay Flycam khắp thành phố để ghi lại nhiều hình ảnh đẹp gửi cộng tác với nhiều tờ báo…

“Đối với em, CLB không chỉ là sân chơi sau giờ học mà là một lớp học để bọn em được trải nghiệm, thể hiện bản thân và rèn luyện nhiều kỹ năng như: làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch và hướng nghiệp cho bản thân. Em cũng rất háo hức mỗi ngày đến trường vì ở đó sẽ có nhiều đề tài để em khai thác, thỏa niềm đam mê”, Mạnh chia sẻ.

Biến lớp học thành "trường quay" để thực hành.
Biến lớp học thành "trường quay" để thực hành.

Sau khi, các bài viết được hoàn thành sẽ được chuyển sang bộ phận đồ họa, chỉnh sửa dàn trang và chuyển qua GV tại Ban truyền thông. Các thầy cô đóng vai trò như “Ban ban biên tập” kiểm duyệt tin bài trước khi xuất bản trên bảng tin và Facebook của nhà trường. Đây là cổng thông tin mà mọi HS trong trường đều ghé thăm bất cứ lúc nào.

“Thông qua hoạt động của CLB Báo chí, các hoạt động của nhà trường được thông tin, cập nhật kịp thời. Qua đó, các em trải nghiệm một phần của nghề báo, phát triển các kỹ năng mềm và tự do sáng tạo “làm báo” theo cách riêng của mình. Việc để học sinh tự phát huy, thể hiện năng lực của bàn thân cũng chính là định hướng phát triển các năng lực phẩm chất của học sinh, đồng thời đó cũng là một cách hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc”, thầy giáo Nguyễn Nam Thắng, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng nhấn mạnh. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ