Học sinh giỏi quốc gia chọn nghề giáo để nuôi giấc mơ hồng

GD&TĐ - Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp Chuyên Văn của trường THPT Chuyên Thái Nguyên, đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia năm 2017, tuy có rất nhiều lựa chọn ĐKXT thẳng vào nhiều trường Đại học nhưng em đã quyết định chọn Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) để nuôi giấc mơ hồng trở thành giáo viên dạy văn.

Nguyễn Minh Anh (thứ hai từ trái sang) và các bạn tân sinh viên Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên
Nguyễn Minh Anh (thứ hai từ trái sang) và các bạn tân sinh viên Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên

Minh Anh chia sẻ: Khi đạt giải Nhì trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, có rất nhiều cơ hội ĐKXT tuyển thẳng đối với em, nhưng qua tìm hiểu em thấy trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên có bề dày thành tích, lịch sử đào tạo, nghiên cứu; Sinh ra và lớn lên ở Thành phố Thái Nguyên và chọn khoa Sư phạm Ngữ văn của trường để theo học, em có đủ các điều kiện gần gia đình, thuận lợi đường xá từ nhà đến trường … để em học tập theo đuổi ước mơ của mình.

Minh Anh cho biết: Gia đình em không hướng nghiệp cho em theo ngành sư phạm, đồng thời cũng không ủng hộ nhiều đối với sự lựa chọn của em đăng kí vào trường sư phạm. Bởi lẽ nghề giáo đang gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất là công việc khi tốt nghiệp ra trường.

Tuy nhiên ước mơ trở thành cô giáo được chính em nuôi dưỡng từ bé nên lựa chọn trường sư phạm để theo học là do em tự chọn và thuyết phục bố mẹ cho mình theo đuổi đam mê.

Chính các thầy giáo, các cô giáo là người thắp sáng trong em ngọn lửa với nghề “trồng người - Nguyễn Minh Anh chia sẻ
 Chính các thầy giáo, các cô giáo là người thắp sáng trong em ngọn lửa với nghề “trồng người - Nguyễn Minh Anh chia sẻ

"Em đã mất khá nhiều thời gian để thuyết phục bố, mẹ em vì mẹ em làm trong ngành kiểm sát; Trong khi đó giải Nhì môn văn kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là đối tượng tuyển thẳng của trường kiểm sát nên việc cân nhắc, thuyết phục các thành viên trong gia đình cho em theo học ngành sư phạm rất khó khăn. Tuy nhiên, cuối cùng em đã thuyết phục được gia đình cho em chọn nghề giáo” – Cô tân sinh viên chia sẻ.

“Ngay cả các bạn trong lớp chuyên Văn và giáo viên của em, mọi người đều tiếc là em không chọn các ngành khác có nhiều thuận lợi, cơ hội việc làm hơn ngành sư phạm. Tuy nhiên em vẫn nghĩ rằng lựa chọn và theo học ngành, nghề nào mình ước mơ mới có đam mê, nghị lực phấn đấu trong học tập, nghiên cứu để phát huy tài năng, kiến thức khi ra trường.

Chỉ có bản thân em mới biết được khả năng, sở thích của mình là phù hợp với ngành sư phạm nên em quyết tâm, không hối tiếc khi chọn nghề giáo. Hình ảnh những thầy cô ngày ngày lên lớp trong tâm khảm của em là những ấn tượng đẹp nhất, khó phai mờ; những người thầy, người cô đã từng dạy em, em muốn trở thành những người thầy, người cô như thế sau khi ra trường” – Minh Anh chia sẻ.

Chính vì vậy, cho đến khi nhập trường, vẫn biết rằng giáo viên có nhiều vất vả nhưng Nguyễn Minh Anh cho biết: Em sẽ cố gắng học tập, nghiên cứu thật tốt trong 4 năm ngồi trên ghế trường sư phạm để có được nhiều kiến thức, kỹ năng sư phạm nhất, sau này giúp ích cho công tác giảng dạy; trở thành giáo viên giỏi như những thầy, cô giáo – những thần tượng của em”.

Có lẽ chính vì vậy mà khi được chọn là sinh viên tiêu biểu đại diện cho 500 tân sinh viên khóa 53 phát biểu trong lễ khai giảng năm học, Nguyễn Minh Anh đã chia sẻ cảm nghĩ của mình: “Chính các thầy giáo, các cô giáo là người thắp sáng trong em ngọn lửa với nghề “trồng người” – “Nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo”.

Bước chân vào môi trường sư phạm, quyết định theo đuổi ước mơ trở thành một cô giáo khi ngành giáo dục đang đứng trước nhiều thách thức nhưng em nghĩ rằng vì ước mơ và đam mê chân chính thì em sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách.

Tình yêu đối với nghề giáo đã thôi thúc em trong suốt thời gian học phổ thông để hôm nay em thật là hạnh phúc khi trở thành tân sinh viên Trường đại học sư phạm… và em tự hứa với bạn bè, các thầy, cô giáo ở ngôi trường sư phạm sẽ không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, nuôi dưỡng khát vọng “trồng người”, luôn thắp lên ngọn lửa đam mê sư phạm trong trái tim mình".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ