Học nghề - rộng mở con đường lập nghiệp

GD&TĐ - Theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng đào tạo của giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong thời gian qua đã được nâng lên đáng kể. Với những ưu thế riêng có của đào tạo nghề, người lựa chọn học nghề hoàn toàn có thể nhanh chóng tạo dựng sự nghiệp tương lai của mình.
Học nghề - rộng mở con đường lập nghiệp

Chương trình và chính sách hấp dẫn

Theo Tổng cục GDNN, kỹ năng nghề nghiệp của học sinh, sinh viên tốt nghiệp các cơ sở GDNN đã được nâng lên; lao động qua đào tạo tại các cơ sở GDNN đã tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân và đã đảm nhận được các vị trí, công việc phức tạp mà trước đây phải do chuyên gia nước ngoài thực hiện như các lĩnh vực viễn thông, dầu khí, cầu đường...

Hiện nay, tại các trường chất lượng cao đang triển khai nhiều chương trình đào tạo được chuyển giao từ các nước phát triển như Úc, Đức, Pháp, Hàn Quốc… với cơ sở vật chất, thiết bị đầy đủ, hiện đại; người học được học bằng tiếng Anh, tốt nghiệp được cấp bằng quốc tế để có thể tham gia vào các thị trường lao động ngoài nước với thu nhập cao.

Những ưu thế của GDNN như: Chính sách học tập hấp dẫn, đó là các chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ học tập, chính sách tôn vinh, sử dụng...; GDNN có sự đa dạng, phong phú nhất về các ngành nghề đào tạo, trong hệ thống giáo dục quốc dân, với khoảng hơn 800 ngành, nghề trình độ trung cấp, hơn 500 ngành, nghề trình độ cao đẳng ở 90 nhóm ngành, nghề đào tạo, bao phủ mọi lĩnh vực hoạt động của nền kinh tế, chưa kể đến hàng nghìn các nghề trình độ sơ cấp và chương trình đào tạo ngắn hạn khác.

Thời gian học nghề ngắn, người học nghề có thể nhanh chóng tìm kiếm được việc làm ổn định hoặc tự lập nghiệp. Học sơ cấp chỉ từ 3 tháng đến dưới 1 năm; học trình độ trung cấp chỉ từ 1 đến 2 năm, học cao đẳng là từ 2 đến 3 năm tùy theo ngành nghề đào tạo. Chương trình đào tạo thực hành chiếm từ 70 - 75% thời lượng và gắn với doanh nghiệp, do đó người học sẽ nhanh chóng nắm bắt được những kỹ năng sản xuất thực tế.

Cơ hội lập nghiệp

Tăng cường gắn kết với thị trường lao động, việc làm và an sinh xã hội, Tổng cục GDNN đã ký kết các chương trình phối hợp, hợp tác với nhiều tổ chức đại diện doanh nghiệp, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổ chức GIZ (Đức), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Vingroup… tạo điều kiện cho các cơ sở GDNN trong đào tạo, bảo đảm việc làm cho sinh viên sau đào tạo.

Theo ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy - Tổng cục GDNN, năm 2017 tỷ lệ học sinh, sinh viên CĐ, TC nghề có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 80%. Những trường có uy tín về chất lượng đào tạo, có quan hệ tốt với doanh nghiệp thì tỷ lệ này là 100%. Mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên sau khi tốt nghiệp CĐ đạt 5,2 triệu đồng/tháng, học sinh tốt nghiệp TC đạt 4,6 triệu đồng/tháng. Một số ngành có mức lương cao như: Điều khiển phương tiện thủy nội địa (7 triệu đồng); Vận hành cần, cẩu trục (6 - 8 triệu đồng/tháng).

Với kỹ năng nghề cao, nhiều học sinh, sinh viên không chỉ dễ dàng tìm được việc làm, mà còn có thu nhập cao. Nhiều nghề, mức lương khởi điểm của sinh viên sau tốt nghiệp là 10 đến 15 triệu đồng, thậm chí ở một số nghề, mức thu nhập còn rất cao. Ngoài việc làm trong nước, xu thế xuất khẩu lao động có chuyên môn, kỹ thuật càng tạo nhiều cơ hội việc làm ở nước ngoài cho các bạn trẻ.

Chất lượng đào tạo của GDNN ngày càng được nâng lên, thể hiện thông qua việc Việt Nam 3 lần đạt giải Nhất toàn đoàn trong tổng số 8 lần tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN; HSSV Việt Nam đã giành được nhiều huy chương, chứng chỉ xuất sắc tại các cuộc thi tay nghề khu vực ASEAN và thế giới.
Đặng Văn Lâm gia nhập Bình Định với thời hạn 2,5 năm.

Đặng Văn Lâm nhận lương ‘khủng’ khi gia nhập Bình Định?

GD&TĐ - Văn Lâm và người đại diện Andrey Grushin đã bắt đầu ký các giấy tờ phụ lục với Bình Định. Hợp đồng của Lâm Tây với đội bóng đất võ sẽ kéo dài đến hết mùa giải 2025 với mức lương được cho là cao nhất nhì V.League.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Hành vi cản trở hoạt động tố tụng xảy ra có xu hướng tăng

GD&TĐ - Sáng 15/8, tại Nhà Quốc hội, thực hiện chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.
Cha mẹ không nên yêu cầu trẻ thực hiện những thói quen quá phức tạp.

Duy trì thói quen tốt ở trẻ

GD&TĐ - Nếu không có thói quen, con người sẽ rơi vào trạng thái hỗn loạn. Khi đó, chúng ta sẽ không chắc mình nên làm gì. Đối với trẻ em, việc có một thói quen là đặc biệt quan trọng. Thói quen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm thần và hành vi của trẻ.
Trẻ được yêu cầu học trực tuyến do tay chân miệng.

Ấn Độ: Có cần đóng cửa trường học?

GD&TĐ - Không ít trường học tại Ấn Độ yêu cầu đóng cửa để phòng bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, quyết định này là không cần thiết.
Trường THPT Trương Vĩnh Ký một trong những ngôi trường có đầy đủ cơ sở vật chất cho học sinh trong các tiết thể dục

Nâng cao vai trò của giáo dục thể chất trong trường phổ thông

GD&TĐ -Giáo dục thể chất trong trường học là một trong những hoạt động giáo dục rất quan trọng. Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp các em phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần phải bàn bạc và xem xét một cách thấu đáo.
Trường Tiểu học Dân tộc Bán trú Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam).

Nhiều giải pháp 'giữ chân' giáo viên hợp đồng

GD&TĐ - Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên ở bậc tiểu học và mầm non, các trường học được phép sử dụng giáo viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều cán bộ quản lý các trường học, việc tìm giáo viên để hợp đồng gặp rất nhiều khó khăn và thường phải tiến hành khi năm học vừa kết thúc.