Hòa Bình: Tăng cường thanh kiểm tra thu chi đầu năm học

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Theo văn bản này, Sở GD&ĐT, UBND các huyện/thành phố sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc các thu các khoản trái quy định. Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thu chi không đúng quy định. Công bố số điện thoại đường dây nóng để người học, cha mẹ người học và nhân dân kịp thời phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định.

Các phòng GD&ĐT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về các khoản thu, chi tài chính đối với các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và kịp thời xử lý các hiện tượng vi phạm.

Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ được thu các khoản thu theo quy định. Đối với các cơ sở giáo dục công lập chỉ được tiến hành thu các khoản thu khác sau khi có thống nhất bằng văn bản của cơ quan quản lý cấp trên.

Những khoản thu sai qui định phải trả lại học sinh. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan quản lý cấp trên về các khoản thu, chi trong nhà trường.

Tại hướng dẫn nói trên của Sở GD&ĐT, các khoản thu được quy định rõ, từ học phí; giá dịch vụ dạy thêm học thêm; các khoản thu hộ; các khoản thu không bắt buộc; khoản thu theo thỏa thuận; không thu phí dự thi, dự tuyển, quỹ xây dựng trường….

Tất cả các khoản thu, chi sự nghiệp, nguồn tài trợ, biếu tặng... phải được thông báo công khai, theo dõi và quản lý đảm bảo theo đúng quy định (trừ kinh phí đóng góp của cha mẹ học sinh cho Ban đại diện cha mẹ học sinh).

Các đơn vị, nhà trường phải xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và qui chế sử dụng quỹ, qui chế này phải được thảo luận công khai, được sự nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân vỉên nhà trường. Hàng năm có sửa đổi và điều chỉnh qui chế cho phù hợp với đặc thù hoạt động của đơn vị nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí tiết kiệm hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục.

Các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập được tự quyết định mức thu học phí nhưng phải được thỏa thuận và thông báo công khai mức học phí cho từng năm học và dự kiến cả khoá học; đồng thời thực hiện quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ GD&ĐT quy định.

Ngoài các hoạt động dịch vụ có thu tiền sau khi đã thống nhất với cha mẹ học sinh như tiền ăn bán trú, đưa đón học sinh, học các môn năng khiếu theo yêu cầu của phụ huynh, các cơ sở giáo dục ngoài công lập không được phép đặt ra các khoản thu khác ngoài học phí như tiền cơ sở vật chất ban đầu, tiền tài liệu học tập, đồ chơi…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.