Tham dự hội nghị trực tuyến có đại diện của hơn 500 trường mầm non tại 21 huyện, thành, thị trên địa bàn.
Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh giáo dục đào tạo có nhiều đổi mới. Trong đó, Nghệ An đang thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới giai đoạn 2018 - 2025, với nhiều chuyên đề quan trọng.
Vừa qua, ngành giáo dục Nghệ An cũng tổ chức nhiều hội nghị liên quan đến bậc học này như: Chuyên đề trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ em mầm non giai đoạn 2021 – 2025; tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số...
Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm học và giai đoạn 2020 – 2025, việc nâng cao công tác quản trị trường học là một trong những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng.
Tại hội nghị, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ của ngành mầm non trong bối cảnh đổi mới của giáo dục. Mục tiêu chính là giúp trẻ em phát triển thể chất, tình cảm, thẩm mỹ để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách trẻ. Qua đó, giúp trẻ có nền tảng phát triển những chức năng tâm sinh lý, năng lực kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Tạo tiền để vững chắc để trẻ tự tin bước vào lớp 1.
Để thực hiện vai trò, nhiệm vụ trên, hiệu trưởng nhà trường phải vừa là nhà quản lý, vừa là nhà quản trị, vừa là nhà lãnh đạo. Vì thế, trong quá trình quản lý phải có mục đích, có hoạch để vận hành nhà trường một cách hiệu quả.
Trước hết, hiệu trưởng phải cùng với tập thể giáo viên xây dựng chiến lược nhà trường, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội địa phương và đặc điểm thực tế học sinh. Xác định mục tiêu, tầm nhìn, và những kế hoạch, biện pháp cụ thể trong từng năm học. Huy động sự các nguồn lực xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất nhà trường. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng, chính quyền địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng khối đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể nhà trường. Trong đó, hiệu trưởng phải biết phát huy năng lực, thế mạnh của từng cán bộ, giáo viên để phân công nhiệm vụ phù hợp, đạt kết quả cao. Tôn trọng sự khác biệt, cá tính của từng người, từ đó phát huy tối đa năng lực cá nhân, phối hợp cùng nhau vì mục tiêu, chiến lực nhà trường.
Tại hội nghị, đại diện trường mầm non của 21 huyện, thành thị cũng đưa ra ý kiến. Trong đó thẳng thắn thừa nhận công tác quản trị nhà trường mầm non trên thực tế còn có hạn chế, chưa rõ ràng. Đồng thời cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thiếu...
Về phía Sở GD&ĐT và phòng chuyên môn Giáo dục Mầm non tiếp nhận ý kiến từ cơ sở và khẳng định sẽ hỗ trợ các trường trong công tác quản trị. Đồng thời tổ chức tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến để kịp thời giúp đỡ các nhà trường, hiệu trưởng trong triển khai kế hoạch năm học.