Hiệu trưởng chiếm đường dân sinh xây nhà: Huyện Thạch Hà có “bao che” cho sai phạm?

GD&TĐ - Hiệu trưởng chiếm hàng trăm m2 đất đường dân sinh xây nhà khiến người dân bức xúc. Thế nhưng, UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) lại cho rằng phản ánh của người dân là không có cơ sở để xem xét?

Hiệu trưởng chiếm đường dân sinh xây nhà: Huyện Thạch Hà có “bao che” cho sai phạm?

Từ miếng đất 200m2 sau thời gian tăng lên 329,8m2?

Liên quan đến việc, bà Phạm Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạch Hải, huyện Thạch Hà lấn chiếm đường dân sinh để xây nhà, mới đây UBND huyện này đã lập đoàn kiểm tra, đưa ra kết luận và phương án giải quyết. Cụ thể, sau bài viết “Hiệu trưởng lấn chiếm hàng trăm m2 đường dân sinh xây nhà, chính quyền bất lực?” đăng trên Báo GD&TĐ, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban và chính quyền địa phương vào cuộc xác minh và đã có báo cáo kết quả kiểm tra.

Theo kết quả kiểm tra của UBND huyện Thạch Hà: “Quá trình quản lý, hiện trạng sử dụng đất hộ gia đình bà Phạm Thị Tâm nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Dương Kim Tiến từ năm 2001, đã được UBND huyện Thạch Hà cấp GCN QSD đất số Đ 923613 ngày 30/9/2004, với diện tích 200m2. Ranh giới thửa đất thể hiện trên sơ đồ: Phía Đông giáp đất ông Thái, dài 20m; phía Nam giáp hành lang đường Tỉnh lộ 16, dài 10m; phía Tây giáp đất ông Hoàng Xờ, dài 20m; phía Bắc giáp đường vào ngõ cố Châu, dài 10m. Về diện tích, kích thước hiện trạng sử dụng đất của hộ bà Phạm Thị Tâm là 329,8m2; ranh giới thửa đất phía Đông dài 29,9m; phía Nam giáp dài 10,8m; phía Tây dài 28,6m; phía Bắc dài 11,3m”.

Mặc dù kết quả kiểm tra cho thấy gia đình bà Phạm Thị Tâm được cấp đất với diện tích 200m2, nay diện tích đất sử dụng lên đến 329,8m2 (tăng thêm gần 130m2). Kết luận từ UBND huyện Thạch Hà lại đưa ra hoàn toàn trái ngược với kết quả kiểm tra, khi cho rằng người dân phản ánh hộ bà Tâm xây dựng công trình lấn chiếm đất giao thông, ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân là không có cơ sở để giải quyết.

 

Kết luận này của UBND huyện đã khiến nhiều người dân xã Thạch Khê không đồng tình, và cho rằng gia đình bà Tâm đang được cả UBND xã Thạch Khê lẫn UBND huyện Thạch hà cố tình bao che cho sai phạm. Bởi diện tích đất lấn chiếm là quá rõ ràng, thể hiện bằng con số và khảo sát thực tế.

Ông Phan Công Dũng (một người dân xã Thạch Khê) bức xúc: “Chúng tôi không nhất trí với kết luận giải quyết của UBND huyện Thạch Hà. Đất cô Tâm được cấp với diện tích 200m2, sau khi mở rộng đường Tỉnh lộ 26 đã được nhận tiền đền bù hàng chục m2 sau khi giải phóng mặt bằng. Vậy mà nay, diện tích đất cô Tâm sử dụng bỗng nhiên tăng lên 329,8m2? Như vậy nhà cô Tâm đẻ được đất hay sao?. Phòng TN&MT huyện Thạch Hà cho rằng cô Tâm không lấn chiếm đất nhưng từ 10m chiều rộng nay thực tế là 11,3m; Từ chiều dài 20m sau khi nhận tiền đến bù mất mấy mét, hiện nay thực tế là 29,9m”.

Có người nhà làm việc tại Phòng TN&MT huyện?

“Chiếm đất rồi xây nhà, công trình vệ sinh ngay trên đường dân sinh, khiến cho con đường bỗng nhiên lồi lõm. Trong lúc các hộ dân khác làm thẳng, riêng nhà cô Tâm làm lấn ra hẳn 3m, ai đi qua cũng nói đây là một công trình đầy phản cảm. Là một Đảng viên, một Hiệu trưởng của trường học mà có những việc làm như thế thì không thể chấp nhận được, không thể răn đe được quần chúng”, một người dân xã Thạch khê nói.

Trước kết luận không hợp lòng dân của UBND huyện Thạch Hà, nhiều người dân cho rằng, do bà Phạm Thị Tâm có người nhà làm việc ở Phòng TN&MT huyện Thạch Hà nên được “ưu ái” cho việc xây dựng sai thành đúng. Và nếu đó là trường hợp của một người dân bình thường thì sẽ không có chuyện được giải quyết một cách “ưu ái”, bao che cho sai phạm như vậy.

UBND xã Thạch Khê ra văn bản yêu cầu gia đình bà Tâm dừng thi công nhưng công trình sau đó vẫn được hoàn thành.
UBND xã Thạch Khê ra văn bản yêu cầu gia đình bà Tâm dừng thi công nhưng công trình sau đó vẫn được hoàn thành.  

Trước đó, theo phản ánh của người dân thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê, trong quá trình xây dựng nhà, gia đình bà Phạm Thị Tâm, (bà Tâm hiện đang là Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạch Hải, huyện Thạch Hà) đã lấn chiếm đường dân sinh, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân.

Điều đáng nói là sự việc trên kéo dài nhiều năm, người dân nhiều lần bức xúc phản ánh lên chính quyền địa phương, thế nhưng đến nay vẫn không được giải quyết, trái lại công trình vẫn tiếp tục được thi công dưới sự “bất lực” của chính quyền xã.

Theo ghi nhận của PV, tại thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê, hiện tại một công trình nhà ở đã được thi công xong phần thô. Qua quan sát, một phần công trình có dấu hiệu lấn chiếm, chắn ngang một phần lớn đường dân sinh, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 5/10/2018, UBND xã Thạch Khê đã mời gia đình bà Tâm và người dân phản ánh lên làm việc. UBND xã khẳng định, việc xây dựng nhà của bà Tâm là sai, yêu cầu gia đình tạm đình chỉ để địa phương kiểm tra lại. Tuy nhiên, đến nay gia đình bà Tâm vẫn tiếp tục cho xây dựng, hiện tại đã hoàn thành phần thô của công trình dưới sự “bất lực” của chính quyền xã.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.