Hành trình Vũ “nhôm” kéo người nhà vào thâu tóm đất công

Hành trình Vũ “nhôm” kéo người nhà vào thâu tóm đất công

Giả chữ ký vợ để thâu tóm đất

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, tại 15/22 nhà, đất công sản do Phan Văn Anh Vũ cùng các công ty do Vũ đứng ra thành lập, góp vốn và điều hành, không phải là đối tượng được mua nhà công sản theo Nghị định số 61.

Nhưng Vũ “nhôm” đã bàn bạc, thỏa thuận với giám đốc một số công ty (là các đơn vị thuộc diện đối tượng được mua chỉ định nhà đất theo quy định) để đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Sau đó, các bị can này có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất được mua sang cho Vũ hoặc công ty, người thân của Vũ với lý do các đơn vị, cá nhân này là người nộp tiền mua nhà.

Sau đó, các bên ăn chia lợi ích với nhau. Việc làm này của các bị can gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tại 22 nhà, đất công sản tổng số tiền trên 2.422 tỉ đồng.

Điển hình là dự án nhà đất số 22 Cô Giang, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, diện tích: 1.111,2 m2.. Tại cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ khai: Sau khi biết được chủ trương trên của UBND TP Đà Nẵng, với mục đích mua lại nhà đất công sản số 22 Cô Giang, Vũ đã làm đơn xin mua và làm các thủ tục với Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng nhưng lấy tên vợ là Nguyễn Thị Thu Hiền để ký.

Tuy nhiên, thực tế Hiền (vợ Vũ) không tham gia việc mua nhà đất công sản nêu trên. Các chữ ký, chữ viết tên Nguyễn Thị Thu Hiền do Vũ tự thực hiện.

Lôi kéo anh, chị, em…

Không chỉ giả chữ ký của vợ, mà tại các công sản khác Vũ cũng kéo hàng loạt người thân thâu tóm. Như tại nhà đất số 34 Hoàng Văn Thụ (phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, diện tích: 1.068m2) Vũ cũng kéo ông Ngô Áng Hùng (anh rể Phan Văn Anh Vũ) làm thủ tục chuyển nhượng nhà, đất này cho Phan Anh Hạnh Trinh (em gái Vũ).

Hiện, nhà, đất số 34 Hoàng Văn Thụ nêu trên đứng tên Phan Anh Hạnh Trinh. Tuy nhiên xét thấy, việc chuyển nhượng nhà, đất nêu trên có dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản, do vậy ngày 16/10/2019, Viện KSNDTC đã có Lệnh kê biên tài sản đối với nhà, đất số 34 Hoàng Văn Thụ để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Trong vụ án này, em vợ của Phan Văn Anh Vũ cũng là bị cáo vì liên quan đến khu đất An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng. Theo cáo trạng, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập Công ty TNHH Minh Hưng Phát và chỉ đạo Nguyễn Quang Thành (em vợ của Vũ) và một lái xe thuê cho Vũ đứng tên góp vốn, nhưng toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty đều do Vũ chỉ đạo, điều hành.

Vũ chỉ đạo Nguyễn Quang Thành ký Tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng và Ban Quản lý Dự án Công trình đường Bạch Đằng Đông xin mua khu đất An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng.

Sau khi nhận được tờ trình của Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Ban Quản lý Dự án có Tờ trình xin chủ trương UBND TP về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc Khu dân cư An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng.

Đồng thời có Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về việc Công ty TNHH Minh Hưng Phát xin mua 22 lô đất tại Khu dân cư An Cư 2 và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng.

Sau khi Chủ tịch Trần Văn Minh đồng ý chuyển nhượng 22 lô đất thuộc dự án nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát không qua đấu giá, Ban Quản lý Dự án đã ký Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát, với tổng giá trị 22 lô đất là hơn 117 tỉ đồng.

Dưới sự chỉ đạo của Vũ, Nguyễn Quang Thành làm Đơn đề nghị chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất sang cho Phan Văn Anh Vũ. Tháng 4/2009, UBND quận Sơn Trà đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phan Văn Anh Vũ đã bán chuyển nhượng toàn bộ 22 lô đất nói trên cho các cá nhân khác với giá trị thể hiện trên Hợp đồng chuyển nhượng là hơn 252 tỉ đồng.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định ông Ngô Áng Hùng (anh rể Phan Văn Anh Vũ), Giám đốc Công ty TNHH I.V.C và bà Phan Thị Anh Đài (chị gái Phan Văn Anh Vũ), Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc có hành vi tham gia vào việc chuyển nhượng 4 nhà đất công sản liên quan đến Vũ.

Tuy nhiên, do ông Hùng và bà Đài đã xuất cảnh ra nước ngoài trước thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự, nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ xem xét xử lý sau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.