Tụt hậu
Nam sinh Yoon, sống tại Wonju, Gangwon, trung bình mỗi ngày chơi game 5 tiếng đồng hồ và khá giỏi về kĩ năng chơi game, tuy nhiên cậu không biết nhiều về máy tính ngoài game. Khi được hỏi liệu có muốn theo đuổi nghề lập trình không thì Yoon trả lời chưa bao giờ coi lập trình là một nghề nghiệp. “Coding (gõ những dòng lệnh trên máy tính) là gì?” – Yoon tỏ vẻ ngạc nhiên.
Câu chuyện của Yoon phản ánh thực tế thiếu giáo dục Tin học tại Hàn Quốc. Jeong In-kee, một giảng viên Tin học tại Đại học Giáo dục Quốc gia Chuncheon, cùng cộng sự đã thực hiện một nghiên cứu so sánh chương trình Tin học giữa Anh và Hàn Quốc.
Jeong cho biết, so với các nước khác, chương trình Tin học tại Hàn Quốc tụt hậu xa, chẳng hạn hầu như không có sự khác biệt giữa chương trình Tin học ở bậc tiểu học Hàn Quốc so với bậc mẫu giáo ở Anh.
Nhiều quốc gia đã đưa vào hoặc tăng cường dạy coding trong các trường công. Chính phủ Mỹ đầu năm nay công bố tăng ngân sách coding lên khoảng 2 tỉ USD. Bộ Giáo dục Anh đã thực hiện chương trình coding đối với GD tiểu học, THCS và THPT.
Nhiều thách thức
Bộ Giáo dục Hàn Quốc năm ngoái công bố kế hoạch đưa GD coding vào trường công bắt đầu từ năm 2018 nhưng các chuyên gia tỏ ra lo ngại điều kiện chuẩn bị chưa sẵn sàng: Số tiết học hạn chế, hạ tầng máy tính yếu và đặc biệt là thiếu giáo viên dạy coding.
Số tiết học coding tại Hàn Quốc được cho là quá ngắn để dạy bất cứ kĩ năng hữu ích nào. Chương trình coding bắt đầu từ 2018 dành khoảng 9,5 giờ/năm cho các trường tiểu học và 11 giờ cho THCS – nghĩa là chưa đầy 1 giờ/1 tháng. Thời lượng trên là quá ít so với các nước khác, trường học Anh dạy coding hàng tuần; trong khi trường THCS Trung Quốc quy định dạy coding 70 giờ/năm; Nhật Bản dành khoảng 55 giờ/năm trong trường THCS và 70 giờ/năm cho THPT riêng cho môn Tin học.
Giáo viên Hàn Quốc phàn nàn rằng 1 giờ mỗi tháng không đủ cho học sinh học coding chứ chưa đề cập tới tư duy máy tính. “Học sinh Hàn Quốc loay hoay học kĩ năng coding cơ bản, trong khi học sinh thế giới học cách nghĩ làm sao thay đổi thế giới bằng kiến thức đã học từ coding” – Han Seon-kwan, Viện Tài năng Tương lai tại Đại học Giáo dục Quốc gia Gyeongin - nhận xét.
Máy tính lỗi thời và thiếu mạng không dây là một trở ngại khác cho dạy Tin học. “Tôi phải điều khiển robot qua sóng Bluetooth vì trường không có mạng Internet không dây. Cả trường chỉ có một phòng máy tính và vì thế hầu hết giờ Tin học chúng tôi dạy tư duy sáng tạo vì không có máy tính thao tác” – giáo viên một trường tiểu học tại Gyeonggi cho biết.
Rào cản lớn nhất cho dạy Tin học là vấn đề giáo viên. Thống kê của Bộ Giáo dục năm ngoái cho thấy chỉ 4,7% giáo viên tiểu học đã dạy lập trình phần mềm. “Những giáo viên chưa từng dạy coding được tập huấn khoảng 15 giờ và vì thế không thể đòi hỏi dạy coding ngay được” – một giáo viên tiểu học 50 tuổi chia sẻ. Tỉ lệ giáo viên Tin học trên toàn quốc hiện chỉ đạt 0,4 giáo viên/trường.
Với những khó khăn trong dạy coding tại trường công, học sinh Hàn đang lựa chọn trường tư để đáp ứng nhu cầu học lập trình. Số học viên đăng kí học tại 1 trung tâm Tin học ở Daechi-dong, Nam Seoul, đã tăng 5 lần so với năm ngoái.