Hải Phòng: Trăn trở bài toán phát triển thương hiệu Táo muối Bàng La

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Táo muối Bàng La là đặc sản của quận Đồ Sơn. Để phát triển thương hiệu cho "thứ quà quê" của người miền biển cần sự chung tay của các cấp ngành.

Người dân Bàng La mong mỏi mang thương hiệu táo muối vươn xa.
Người dân Bàng La mong mỏi mang thương hiệu táo muối vươn xa.

Táo trồng trên đất muối

Bàng La là địa phương còn nhiều khó khăn của quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Đặc thù miền biển, nên đa phần người dân có nghề ngư nghiệp và làm muối để duy trì cuộc sống.

Khoảng chục năm nay, địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây táo được phát triển trên diện rộng. Táo được trồng trên đất muối nên người dân gọi thứ quả này là táo muối.

Táo muối Bàng La vỏ ngoài mẩy, bóng, bên trong giòn, ngọt và có vị đậm đà.
Táo muối Bàng La vỏ ngoài mẩy, bóng, bên trong giòn, ngọt và có vị đậm đà.

Táo muối Bàng La vỏ ngoài mẩy, bóng, bên trong giòn, ngọt và có vị đậm đà đặc trưng. Chính chất đất nơi đây tạo nên hương vị đặc biệt của "thứ quà quê" gói gém tâm tình người miền biển.

Không chỉ bán ở các phường lân cận, trong thành phố Hải Phòng, mà thông qua các thương lái quả táo muối còn vươn xa ra các tỉnh bạn như: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội.

Sản lượng táo bình quân hàng năm trên 2.000 tấnSản lượng táo bình quân hàng năm trên 2.000 tấnSản lượng táo bình quân hàng năm trên 2.000 tấnSản lượng táo bình quân hàng năm trên 2.000 tấn

Sản lượng táo bình quân hàng năm trên 2.000 tấn

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân phường Bàng La chia sẻ, trên địa bàn phường có 120 ha/7 tổ dân phố trồng táo muối. Sản lượng táo bình quân hàng năm trên 2.000 tấn, thu nhập tổng 40-50 tỷ đồng.

Mùa táo kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. So với táo ở các địa phương khác, táo muối Bàng La được giá hơn, trung bình từ 20.000-30.000 đồng/kg, cận Tết có thể lên tới 40.000-50.000 đồng/kg.

Mùa táo muối Bàng La kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau.

Mùa táo muối Bàng La kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau.

Có 2 khu vườn với 160 gốc táo, hàng năm hộ gia đình ông Nguyễn Đức Tuân thu nhập 160 triệu đồng. Ông Tuân cho hay, gia đình ông đã trồng táo được 9 năm nay, chính nhờ cây táo giúp gia đình ổn định cuộc sống.

Để phát triển thương hiệu táo muối của địa phương, ông Tuân tham gia tổ hợp sản xuất với 15 thành viên, các hộ tập trung làm sản phẩm xanh, sạch.

Ông Nguyễn Đức Tuân thu hoạch táo tại vườn nhà.

Ông Nguyễn Đức Tuân thu hoạch táo tại vườn nhà.

Ông Lương Thành Tám đã 12 năm kinh nghiệm trồng táo. Hiện vườn nhà ông có 100 gốc táo. Chất đất tốt thêm bí quyết chăm bón nên quả táo tại vườn nhà ông to, tròn, bóng và vị ngọt đượm.

Ông Tám tự tin chia sẻ: "Táo tại vườn nhà tôi có thể bán được 25.000-30.000 đồng/kg. Bởi vườn rộng, khoảng cách cây đảm bảo, quả táo được tráng nắng, tráng gió nên vỏ táo căng dày, cùi giòn, chất lượng có sự khác biệt".

Trăn trở quảng bá thương hiệu táo muối Bàng La

Được biết, năm 2014, táo muối Bàng La được UBND TP Hải Phòng công nhận sản phẩm đặc sản để đăng kí bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Năm 2015, táo muối Bàng La được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận là sản phẩm đặc thù và được chứng nhận đăng kí nhãn hiệu. Năm 2019 sản phẩm này được công nhận Ocop 3 sao.

Ông Lương Thành Tám đã 12 năm kinh nghiệm trồng táo.

Ông Lương Thành Tám đã 12 năm kinh nghiệm trồng táo.

Để phát triển thương hiệu táo muối nhiều hộ dân đã học hỏi mô hình táo giàn từ Ninh Thuận để về áp dụng. Việc dựng giàn cho táo cho thấy hiệu quả rõ rệt. Cây táo sẽ bền hơn, quả ra sai, chất lượng tốt hơn và thu hoạch dễ dàng. Tuy nhiên, để đầu tư giàn táo chi phí ban đầu đến 24 triệu đồng/sào.

Theo ông Hiếu, dù sản phẩm táo muối Bàng La được nhiều người dân và du khách biết đến. Nhưng để đưa sản phẩm này vào các siêu thị, trung tâm thương mại thì còn nhiều thủ tục liên quan nên chưa thực hiện được.

Táo Bàng La quả căng mọng, giòn và ngọt đậm vị.Táo Bàng La quả căng mọng, giòn và ngọt đậm vị.Táo Bàng La quả căng mọng, giòn và ngọt đậm vị.Táo Bàng La quả căng mọng, giòn và ngọt đậm vị.

Táo Bàng La quả căng mọng, giòn và ngọt đậm vị.

Đồ Sơn là quận miền biển, hàng năm thu hút nhiều lượt khách du lịch ghé thăm. Cùng với phát triển kinh tế ở các lĩnh vực khác, người dân mong muốn làm du lịch miệt vườn. Thậm chí, theo như lời ông Hiếu, phường đã nghĩ đến lễ hội táo để quảng bá rộng rãi sản phẩm địa phương tới du khách.

Để bà con yên tâm sản xuất, địa phương đề nghị với các cấp ngành quan tâm quy hoạch vùng sản xuất tập trung, có cơ chế hỗ trợ các hộ gia đình tham gia xây dựng các tua du lịch nông nghiệp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vì sao Nga đang chiếm ưu thế ở Ukraine?

Vì sao Nga đang chiếm ưu thế ở Ukraine?

GD&TĐ - Những thành công mà quân đội Nga giành được là nhờ ba yếu tố, xuất phát từ cả những điểm mạnh của Nga và những yếu tố liên quan đến hạn chế của Ukraine.
Minh họa/INT

Nghĩa cử đẹp

GD&TĐ - Từ một nghĩa cử tự phát, đến nay, việc vận chuyển nước sinh hoạt miễn phí cho người dân vùng hạn mặn đã thành phong trào ở các tỉnh phía Nam.