Đổi mới phương pháp dạy học để nội dung Giáo dục địa phương gần gũi với học trò

GD&TĐ - Cô giáo Đỗ Thị Phương Thanh (Hải Phòng) đã vận dụng phương pháp dạy học dự án và ứng dụng Padlet để nội dung Giáo dục địa phương hấp dẫn, hiệu quả.

Chuyên đề chuyên môn cấp thành phố tại Trường THCS Lê Lợi.
Chuyên đề chuyên môn cấp thành phố tại Trường THCS Lê Lợi.

Sáng 9/1, Trường THCS Lê Lợi, quận Hải An, TP Hải Phòng tổ chức chuyên đề cấp thành phố: "Vận dụng phương pháp dạy học dự án và ứng dụng Padlet trong dạy học chủ đề 8: Du lịch Hải Phòng nhằm đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá định kỳ".

Cô giáo Lê Thị Mỹ Hạnh- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, chuyên đề nhằm thực hiện mục tiêu giúp giáo viên nâng cao năng lực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá nội dung Giáo dục địa phương.

Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng tặng hoa giáo viên thực hiện chuyên đề.

Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng tặng hoa giáo viên thực hiện chuyên đề.

Qua chuyên đề, học sinh biết vận dụng một số kiến thức lịch sử, địa lý, văn hóa...của địa phương để tìm hiểu và giới thiệu được một số tiềm năng du lịch của Hải Phòng, quảng bá du lịch thành phố với bạn bè trong và ngoài nước. Đồng thời, khơi gợi niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị của du lịch quê hương.

Thực hiện tiết dạy học minh hoạ trong chuyên đề là cô giáo Đỗ Thị Phương Thanh và học sinh lớp 7C1.

Tiết học sôi động với phần báo cáo dự án của các nhóm: Hai Phong city tour, Hai Phong Food tour, Hai Phong travel map.

Hoạt động văn nghệ chào mừng.

Hoạt động văn nghệ chào mừng.

Sau khi báo cáo dự án, học sinh tự đánh giá, cho điểm các sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn theo tiêu chí đánh giá.

Tổng kết chủ đề 8, cô giáo cung cấp dữ liệu, đồ dùng và chia lớp thành 2 nhóm yêu cầu các em thực hiện nhiệm vụ: xây dựng sơ đồ tư duy và tạp chí du lịch. Mỗi nhóm có 5 phút chuẩn bị và 2 đội trình bày sản phẩm trên bảng.

Từng nhóm học sinh báo cáo dự án.

Từng nhóm học sinh báo cáo dự án.

Tiết dạy ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tích cực từ giáo viên bộ môn các trường THCS trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đánh giá cao giờ lên lớp của cô giáo Phương Thanh và mong muốn các nhà trường lan toả phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng CNTT, phần mềm giáo dục hay mang lại những giờ học hiệu quả tại đơn vị.

Năm học 2023-2024, là năm thứ 3 triển khai nội dung Giáo dục địa phương bậc THCS. Quá trình triển khai tại các nhà trường còn nhiều khó khăn, thử thách. Để nội dung giáo dục đạt mục tiêu đề ra, hướng đến sự phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp, tăng cường sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.

Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng chia sẻ, để thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018 các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá. Chuyên đề chuyên môn là dịp để cán bộ quản lý, thầy cô giáo bộ môn cùng nhìn nhận, đánh giá và rút kinh nghiệm để áp dụng thực tế tại đơn vị mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cầu Hiền Lương nối đôi bờ Bến Hải. Ảnh: ITN

Nội sinh từ khát vọng

GD&TĐ - Đất nước mình có rất nhiều dòng sông! Nhưng chắc chắn, không một dòng sông nào phải chứng kiến nỗi đau chia cắt như dòng Bến Hải.
Ảnh: Quốc Bình

Đu đủ là vừa!

GD&TĐ - Trước khi trời đổ mưa rào giao mùa Xuân sang Hạ, chị liền hối đứa nhỏ bắc ghế hái những quả đu đu đã lớn hết cỡ, vỏ ngả ương ương.
Đau đầu hay nhức đầu là tình trạng rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ nhóm tuổi nào. Ảnh minh họa: INT

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh đau đầu

GD&TĐ - Có hai nhóm nguyên nhân chính gây đau đầu là nguyên phát và thứ phát, trong đó, đau đầu nguyên phát chiếm 90% và là cơn đau do bệnh lý cụ thể gây ra.