Hải Phòng: Cấp phép bến thủy nội địa trên đất trồng cây hàng năm

GD&TĐ - Bến thủy nội địa của Công ty TNHH Phú Thành Đạt (Công ty Phú Thành Đạt) tại khu vực Bến Đụn, thôn Phi Liệt (xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng cấp phép và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, căn cứ để cấp phép cho doanh nghiệp này gây nhiều băn khoăn.

Bến thủy nội địa của Công ty Phú Thành Đạt được Sở GTVT Hải Phòng cấp phép trên diện tích đất trồng cây hàng năm
Bến thủy nội địa của Công ty Phú Thành Đạt được Sở GTVT Hải Phòng cấp phép trên diện tích đất trồng cây hàng năm

Ngày 16/3/2018, ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải PhòngGiấy phép hoạt động bến thủy nội địa số 995/GPBTNĐ cho Công ty TNHH Phú Thành Đạt, có địa chỉ tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Theo đó, bến được cấp cho Công ty Phú Thành Đạt là bến tạm, với mục đích để xếp dỡ hàng hóa. Vị trí bến được tính từ Km 21+654 đến Km 21+700 bên bờ phải luồng sông Đá Bạch thuộc địa phận xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên.

Phạm vi vùng đất là 3.625m2; phạm vị vùng nước có chiều dài 46m từ thượng lưu dọc theo mép bờ về phía hạ lưu, chiều rộng 15m từ mép bờ trở ra phía bờ sông; mớn nước đầy tải không quá 2 m ứng với mực nước +3,5m. Thời hạn hoạt động bến từ ngày 1/3/2018 đến 1/3/2019.

Theo ông Vũ Thái Bình, Trưởng phòng Quản lý kết cấu Hạ tầng giao thông và ATGT, căn cứ để Sở GTVT Hải Phòng vận dụng cấp phép hoạt động bến thủy cho doanh nghiệp biết là Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT. Ông Bình đồng thời khẳng định doanh nghiệp có đầy đủ thủ tục pháp lý, điều kiện để được cấp phép. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ, toàn bộ hơn 3.600m2 đất được đưa vào phạm vi vùng đất cấp phép hoạt động bến thủy nội địa cho Công ty Phú Thành Đạt tại Bến Đụn, thôn Phi Liệt, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên là diện tích đất trồng cây hàng năm do UBND xã Lại Xuân quản lý.

Giấy phép hoạt động do Sở GTVT Hải Phòng cấp
Giấy phép hoạt động do Sở GTVT Hải Phòng cấp 

Từ năm 2008, UBND xã Lại Xuân đã làm hợp đồng cho ông Ngô Văn Thân (một người dân trong xã) thuê diện tích đất này với mục đích ban đầu là kinh doanh vật liệu xây dựng và nuôi trồng thủy sản. Đến ngày 5/1/2017, phần diện tích đất trên được ông Hoàng Minh Luân, Chủ tịch xã Lại Xuân tiếp tục ký hợp đồng cho ông Thân thuê, kinh doanh bãi vật liệu xây dựng với thời hạn 3 năm, với mức phí 2,5 triệu đồng/năm. Điều này được ông Hoàng Minh Luân, Chủ tịch xã UBND Lại Xuân thừa nhận. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, ông Thân không hoạt động kinh doanh trên phần diện tích đất đã thuê và cũng không trả lại cho UBND xã.

Trước băn khoăn về việc diện tích đất trên lại được Sở GTVT Hải Phòng cấp phép cho Công ty Phú Thành Đạt hoạt động bến thủy nội địa, ông Vũ Thái Bình giải thích: Phạm vi vùng đất nói trên đã được Công ty Phú Thành Đạt thuê lại từ ông Thân. Bến Phú Thành Đạt được Sở GTVT Hải Phòng cấp phép hoạt động đúng với mục đích sử dụng đất trong hợp đồng thuê đất giữa UBND xã Lại Xuân với ông Ngô Văn Thân.

Dư luận băn khoăn: Sở GTVT Hải Phòng dựa vào hợp đồng cho thuê lại phần diện tích hơn 3.600m2 đất trên giữa ông Ngô Văn Thân và Công ty Phú Thành Đạt để cấp phép vùng đất hoạt động bến thủy cho đơn vị này liệu có đúng quy định?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.