Ra đường nên nhường nhịn

GD&TĐ - Trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông trên đường, không thể tránh khỏi những va chạm. Nhưng thay vì xí xóa cho qua, xin lỗi nhau, nở nụ cười làm hòa thì một số người lại hung hăng “ăn thua”, có khi nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như truyền thông đã đưa tin rất nhiều về vấn đề này, nhưng thỉnh thoảng lại xuất hiện những vụ án mới liên quan đến văn hóa giao thông. Như trường hợp va chạm xe máy trên đường Nguyễn Thị Tươi (phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vào tối ngày 18/8 vừa qua. Thay vì nhỏ nhẹ phân giải hoặc nhờ cảnh sát giao thông xử lý thì hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát.

Hậu quả một người đàn ông đã bị 2 thanh niên dùng mũ bảo hiểm đánh chết tại chỗ. Từ một sự việc nhỏ mà đã xảy ra án mạng, kẻ thì vướng vào vòng lao lý, người thì rời xa gia đình mãi mãi. Thật không đáng chút nào.

Đồng ý rằng, khi tham gia giao thông khó tránh khỏi va chạm không đáng có và cũng có sự nóng nảy nhất định. Tuy nhiên, không vì thế mà lao vào đánh nhau, đâm chém, gây tổn hại đến sức khỏe, thậm chí là tước đoạt mạng sống lẫn nhau.

Hành động phi văn hóa này không những vi phạm pháp luật mà hệ lụy của nó là không nhỏ. Thay vì “động thủ”, nên bình tĩnh lại. Mọi việc có thể giải quyết êm đẹp nếu chúng ta chịu nói chuyện lý lẽ. Lúc bực dọc, một số người không bao giờ nghĩ đến hậu quả, nhưng có thể nghĩ đến gia đình. Ai cũng có gia đình, nếu tù tội hoặc mất đi sự sống thì mọi cánh cửa đều khép lại, để lại nỗi đau cho người thân.

Thiết nghĩ, người điềm đạm mà thấy người nóng tính hung hăng thì nên nín nhịn và gọi cảnh sát xử lý ngay để tránh bị tổn thương (khi đối phương không chịu nói lý lẽ). Riêng trường hợp nếu hai người đều nóng nảy, không thể đi đến kết luận ổn thỏa, cần nhờ đến cảnh sát giao thông xử lý. Bên cạnh đó, người dân chứng kiến sự việc cũng nên có trách nhiệm với xã hội, thấy hai bên có dấu hiệu xô xát thì cần gọi ngay cho cơ quan chức năng để có giải pháp kịp thời, không nên “đổ thêm dầu và lửa”…

Tôi cũng là một tài xế, thường chở khách du lịch tham quan Việt Nam, Campuchia Lào... Cũng nhiều lần xe tôi va chạm xe của người dân bản địa, nhưng chúng tôi đều giải quyết ổn thỏa vì tôi luôn chủ động xin lỗi trước.

Một lời xin lỗi và nụ cười trìu mến sẽ làm dịu đi căng thẳng hai bên. Phương châm làm việc ấy tôi luôn thuộc nằm lòng nên nhiều vụ việc khó khăn, tài xế hai bên đều bắt tay làm hòa. Hy vọng mọi người đều như thế, không riêng gì văn hóa giao thông mà ngay cả ở những lĩnh vực khác để xã hội Việt Nam chúng ta luôn được hòa nhã, văn minh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ