Giúp người học tiếng Anh phát triển tình yêu đọc sách

GD&TĐ - Dưới đây là cách cô Sarah Wysocki xây dựng văn hóa đọc sách để giúp học sinh đang học ngôn ngữ mới, đặc biệt là những em thích sách nói 

Việc đọc sách giúp các em kết nối với bạn bè, gia đình và cộng đồng (Ảnh minh họa)
Việc đọc sách giúp các em kết nối với bạn bè, gia đình và cộng đồng (Ảnh minh họa)

Học sinh của cô Sarah Wysocki đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó có những em đến từ khu vực Mỹ Latinh, nơi kể chuyện bằng miệng đã ăn sâu vào văn hóa của họ. Ở những khu vực đó, truyền thống kể chuyện được truyền qua nhiều thế hệ theo cách nhấn mạnh vào việc nói và nghe, thường tập trung vào kết nối cá nhân và cộng đồng.

Cô Sarah Wysocki là giáo viên ngôn ngữ tại Annandale, Virginia, Mỹ. Cô có bằng cử nhân khoa học về tâm lý sức khỏe, bằng thạc sĩ giảng dạy và chứng chỉ sau đại học về TESOL. Hiện tại, cô Sarah luôn nỗ lực hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ em, đặc biệt quan tâm đến sức khỏe cảm xúc và xã hội.

Mặt khác, học sinh của cô Sarah chia sẻ rằng việc đọc để giải trí không phổ biến ở nền văn hóa của các em như ở những nơi khác trên thế giới, điều này khiến nhiệm vụ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách của cô trở nên khó khăn hơn lớp học.

Biến thời gian đọc thành hoạt động nhóm

Một trong những chiến lược có tác động mạnh nhất đã thay đổi thái độ của học sinh đối với việc đọc là biến nó thành hoạt động chung. Thay vì giao nhiệm vụ đọc cho từng cá nhân, cô Sarah định hình thời gian đọc thành một hoạt động chung của cả lớp.

Trong thời gian đọc được chỉ định, cô sắp xếp bàn ghế theo vòng tròn và để các em chia sẻ câu chuyện. Phần lớn học sinh của cô là người mới học tiếng Anh nên những cuốn sách đơn giản có hình ảnh minh họa cụ thể sẽ khiến học sinh dễ tiếp cận hơn, đồng thời nội dung cuốn sách phải đủ chiều sâu để cả lớp có thể cùng nhau bàn luận về nội dung xoay quanh cuốn sách đó.

children-guided-reading.jpg
Hoạt động chung giúp việc đọc trở nên bớt nặng nề, tăng phần thú vị đối với học sinh (Ảnh minh họa)

Để hướng dẫn ban đầu, cô Sarah đọc dẫn trước rồi cho lần lượt em đọc theo. Điều thú vị ở đây là các em háo hức đón nhận vai trò đọc dẫn theo lượt, một vài em tự biết cách sử dụng giọng nói biểu cảm kèm cử chỉ sao cho giống với nhân vật hoặc chia sẻ góc nhìn cá nhân của các em với tình huống của nhân vật.

Thu hẹp khoảng cách bằng sách song ngữ

Cô Sarah cho rằng việc sử dụng các văn bản song ngữ hoặc ghép các văn bản tiếng Anh với các bản ghi âm bằng tiếng mẹ đẻ của các em sẽ giúp học sinh của hiểu và kết nối tốt hơn với văn bản đó.

Phương pháp tiếp cận song ngữ này không chỉ hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ của các em mà còn giúp các em coi việc đọc là thứ kết nối hai thế giới của các em, thay vì là thứ tồn tại tách biệt với bản sắc văn hóa của các em.

Cách tiếp cận này đem lợi ích bổ sung là nuôi dưỡng sự tự tin. Nhiều học sinh ban đầu cảm thấy tự ti về khả năng đọc của mình nhưng cảm thấy tự hào khi có thể kết nối văn bản tiếng Anh với cấu trúc quen thuộc của ngôn ngữ mẹ đẻ.

Đối với học sinh của cô, điều này trở thành bước ngoặt khiến các em bắt đầu thấy việc đọc dễ tiếp cận hơn và thậm chí thú vị hơn.

Thu hút học sinh vào hoạt động kể chuyện

Đây là một công cụ cực kỳ hiệu quả để thu hút vì nó tôn vinh truyền thống kể chuyện, cách thức truyền bá thông tin cốt lõi của nhiều nền văn hóa. Trong giờ kể chuyện, học sinh được khuyến khích chia sẻ những câu chuyện cá nhân từ cuộc sống hoặc lịch sử gia đình của mình.

1732326504887.jpg
(Ảnh minh họa giáo viên chia sẻ câu chuyện của mình trong lớp học)

Điểm mạnh của những hoạt động này là chúng xác nhận nền tảng văn hóa của học sinh, đồng thời tạo ra mối liên hệ trực tiếp giữa hoạt động kể chuyện và các văn bản viết mà các em học trong lớp.

Hoạt động kể chuyện còn giúp các em nắm “quyền sở hữu” những câu chuyện đã đọc và được chia sẻ. Các em bắt đầu hiểu rằng những câu chuyện, dù là truyền miệng hay viết ra, đều thuộc về các em và có thể phản ánh cuộc sống và trải nghiệm của chính các em. Điều này đặc biệt quan trọng để xây dựng ý thức cộng đồng trong lớp học cũng như xây dựng mối liên hệ sâu sắc hơn với chính việc đọc.

Không chỉ là về sách

Kể từ khi những thay đổi được áp dụng vào lớp học, cô Sarah thấy có sự thay đổi đáng kể trong thái độ của học sinh đối với việc đọc. Những học sinh từng chống đối việc cầm sách giờ đây coi đó là cơ hội để kết nối với bạn bè, gia đình và với chính những trải nghiệm của bản thân các em.

Học sinh tự hào khi được chỉ định đọc dẫn và tham gia vào các cuộc thảo luận về những câu chuyện được đọc. Cô Sarah cho rằng với tư cách là giáo viên, việc tạo ra cảm giác cộng đồng gắn kết và sự liên quan về mặt văn hóa xung quanh việc đọc là điều quan trọng hàng đầu để thúc đẩy văn hóa đọc sách ở học sinh.

Thông qua việc tạo ra hoạt động nhằm thúc đẩy việc đọc sách, cô Sarah nhận định khi học sinh cảm thấy được nhìn nhận, lắng nghe và trân trọng, các em sẽ có nhiều khả năng tham gia hơn, không chỉ với sách mà còn với việc học nói chung.

Theo Edutopia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ