TPHCM:

Học sinh tiểu học đọc sách, chơi thể thao sau giờ học tại trường

GD&TĐ - Các trường tiểu học tại TPHCM tổ chức nhiều không gian, sân chơi sau giờ học cho học sinh trong lúc đợi cha mẹ tan làm đến đón.

Học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn tại không gian đọc sách.
Học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn tại không gian đọc sách.

Thuận lợi cho phụ huynh

Dù buổi học chính thức kết thúc lúc 16h30, không gian sân trường và nhiều lớp học tại Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Quận 4, TP.HCM) vẫn rộn rã tiếng cười nói của học sinh. Đặc biệt, khu vực đọc sách trở nên nhộn nhịp nhất khi thu hút đông đảo các em tập trung, say sưa lật từng trang sách.

Cách khu vực đọc sách không xa, một nhóm học sinh đang chuẩn bị vào lớp học học võ thuật. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, các em lần lượt chào nhau và bắt đầu tập luyện. Những nhóm nhỏ khác thì đang cùng nhau chơi cầu lông hoặc trò chuyện. Trên phòng học, những thành viên của câu lạc tiếng Anh cũng đang rèn kỹ năng giao tiếp.

Tại khu vực đọc sách, em Thạch Lê Bảo Thư, học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn chia sẻ, hàng ngày sau khi tan trường em thường đọc sách hoặc tham gia chơi cầu lông cùng các bạn khác.

Bảo Thư cho biết: “Ba mẹ thường tan sở muộn nên đón trễ, do đó có hôm em chơi cầu lông để rèn luyện sức khỏe, hôm lại ngồi đọc sách. Cha mẹ cũng yên tâm hơn khi nhà trường tổ chức các hoạt động này sau giờ học”.

Cô Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Quận 4, TPHCM) cho biết, khi tan trường đa số các em được cha mẹ đón về, tuy nhiên vẫn còn những em do phụ huynh tan làm muộn nên vẫn phải ở lại trường 1-2 tiếng sau giờ học. Những em này tìm đến các không gian đọc sách, lớp học võ, mỹ thuật hay các câu lạc bộ thể thao để tham gia.

“Từ đầu năm học, trường đã lấy ý kiến phụ huynh về việc tổ chức các câu lạc bộ sau giờ học, gồm: võ thuật, tiếng Anh, bóng rổ và bóng đá, mỹ thuật. Phụ huynh không đón con kịp giờ tan trường có thể để con ở trường đọc sách, chơi thể thao, tham gia các câu lạc bộ miễn phí hoặc có trả phí. Việc nhà trường tổ chức các sân chơi như vậy trong thời gian qua giúp phụ huynh yên tâm làm việc, không phải vất vả gửi con sau giờ học”, cô Hà cho hay.

Tương tự, tại TP Thủ Đức (TPHCM), sau 16h15 phút, học sinh Trường Tiểu Trần Thị Bưởi cũng được tham gia nhiều câu lạc bộ vào mỗi chiều tan học như: võ thuật, mỹ thuật, bóng rổ,…

Tương tự tại TP Thủ Đức (TPHCM), sau 16h15 mỗi ngày, học sinh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi được tham gia nhiều câu lạc bộ đa dạng như võ thuật, mỹ thuật, bóng rổ,… Cô Phan Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ rằng học sinh có năng khiếu môn nào sẽ tham gia môn đó.

Hoạt động này không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe, phát triển tư duy mà còn tạo sự yên tâm cho phụ huynh khi chưa thể đón con đúng giờ. Đây là cách nhà trường tận dụng thời gian sau giờ học để mang lại môi trường phát triển toàn diện cho học sinh

day-them-trai-phep-ngoai-nha-truong-3.jpg
Câu lạc bộ võ thuật của Trường Tiểu học Đặng Trần Côn.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1), sau khi tan trường, học sinh có thể ở lại trường dưới sự quan sát của thầy cô, bảo mẫu và bảo vệ trong thời gian chờ phụ huynh đến đón. Ngoài thư viện mở cửa đến tối muộn, thầy cô trường cũng bày rất nhiều sách, tranh vẽ,… ở nhiều nơi để học sinh lựa chọn.

Chú trọng nâng cao kỹ năng, năng khiếu

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, Thông tư 29 quy định không tổ chức dạy thêm bậc tiểu học nhưng ngoại trừ các lớp dạy kỹ năng, năng khiếu như học đàn, hát, vẽ, bơi, rèn chữ đẹp, các câu lạc bộ thể dục thể thao, văn nghệ...

Với học sinh tiểu học, sau khi học 2 buổi ở trường, các em nên được học các kỹ năng, năng khiếu để phát triển toàn diện.

“Giáo viên tiểu học không dạy thêm là không dạy những môn chính khóa trên lớp, còn nếu có năng lực tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, năng khiếu cho các em thì không ai cấm. Các trường cũng nên tổ chức các câu lạc bộ để các em tham gia sau giờ học chính khóa, tiện cho cha mẹ đón con sau giờ làm. Việc này nhiều trường đã làm hiệu quả”, theo ông Hồ Tấn Minh.

Cô Phan Thị Thu Hiền cho rằng, khi rèn luyện thể thao thường xuyên, học sinh sẽ phát triển được thể lực và các kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, việc tham gia các câu lạc bộ sau giờ học cũng giúp học sinh mạnh dạn, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử hơn.

“Còn việc học sinh tiểu học đi học thêm là không cần thiết vì chương trình mới hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Trong quá trình dạy, giáo viên phải bảo đảm học sinh đạt hết những yêu cầu của chương trình. Với những học sinh chưa đạt, thầy cô sẽ có kế hoạch hỗ trợ, bồi dưỡng riêng. Phụ huynh cần theo sát con, nếu thấy con gặp khó khăn thì trao đổi ngay với giáo viên chủ nhiệm để tìm hướng giải quyết”, cô Hiền cũng cho hay.

Tiến sĩ Tâm lý Bùi Hồng Quân (Trường Đại học Sư phạm TPHCM) cho rằng: "Học sinh cần cân bằng giữa học tập, vui chơi và nghỉ ngơi. Cha mẹ hãy lắng nghe sở thích của con, cho con thử nghiệm nhiều hoạt động thay vì bắt ép tham gia hoạt động mà trẻ không hứng thú. Riêng đối với học sinh tiểu học, các em nên tham gia các hoạt động nhẹ nhàng, phát triển thể chất và tư duy như thể thao, mỹ thuật, âm nhạc, đọc sách hoặc khoa học chứ không phải các lớp học thêm quá nặng nề".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ