Vinh danh những cán bộ quản lý tiểu học giỏi

Vinh danh những cán bộ quản lý tiểu học giỏi

(GD&TĐ) - Hôm nay ngày 30/3/2012, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Lễ tuyên dương cán bộ quản lý giỏi tiểu học cấp quốc gia năm học 2012. Đến dự Hội nghị có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ GD&ĐT cùng đông đảo các cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học ở khắp các vùng miền trên cả nước. 

Quang cảnh Lễ tuyên dương
Quang cảnh Lễ tuyên dương

Giao lưu cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học toàn quốc lần thứ nhất hội tụ 226 cán bộ quản lý giỏi xuất sắc nhất được tuyển chọn từ cấp trường, qua các cuộc thi từ cấp huyện đến cấp tỉnh (thành phố) là đại diện tiêu biểu nhất cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục tiểu học của cả nước. Bộ GD&ĐT tổ chức giao lưu cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học để ghi nhận sự cống hiến và tôn vinh những đóng góp to lớn, thầm lặng của những người đi tiên phong, khởi nguồn cho việc nâng cao chất lượng và phát triển giáo dục tiểu học. Trong 226 cán bộ quản lý giỏi có 179 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là những cán bộ quản lý trực tiếp các cơ sở GD chiếm gần 80%, có 23 cán bộ cấp phòng giáo dục chiếm 10% và 24 cán bộ cấp sở chiếm trên 10%, trong đó có cả các nhà giáo quản lý các trường trong và ngoài công lập.

Các sáng kiến kinh nghiệm tại hội nghị đều xuất phát từ thực tiễn quản lý, chỉ đạo tập trung vào các vấn đề trọng tâm của cấp học, thể hiện được tầm nhìn, bản lĩnh, trách nhiệm cùng năng lực, sáng tạo và kinh nghiệm của các nhà quản lý. Những giải pháp thực hiện linh hoạt sáng tạo phù hợp với điều kiện mỗi địa phương đã đem lại hiệu quả giáo dục to lớn. Qua những trao đổi của các đại biểu là các cán bộ quản lý giỏi và từ các sáng kiến kinh nghiệm có thể thấy: Một cán bộ quản lý giỏi phải hội tụ đủ các yếu tố: Tâm huyết với nghề, yêu nghề, yêu trẻ, có tinh thần trách nhiệm, là nhà giáo dục, nhà sư phạm mẫu mực, nhà quản lý hành chính giỏi, có năng lực hoạt động xã hội, có bản lĩnh và sáng tạo, biết tạo điều kiện cho cấp dưới, linh hoạt, chủ động trong hoạt động quản lý, giáo dục và đồng thời là một thủ lĩnh, linh hồn của đơn vị mình.

Nhiều đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đã áp dụng thành công trong việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học. Đó là việc xây dựng mô hình “Trường học kiểu mới” (VNEN) như ở trường Tiểu học Bát Xát (Lao Cai); Việc quan tâm chăm lo xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ GV là một trong những tiền đề để dẫn tới thành công của Trường THDL Đoàn Thị Điểm (HN); hay bí quyết và những giải pháp để xây dựng trường tiểu học hiện đại, văn minh, thân thiện của Phòng GD&ĐT TP. HCM. 

Phát biểu tại Lễ tuyên dương cán bộ quản lý giỏi tiểu học cấp Quốc gia, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nhấn mạnh: Đổi mới, quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục là một khâu đột phá trong công cuộc giáo dục, đào tạo nhằm thực hiện Nghị quyết của Đảng. Việc đổi mới công tác quản lý giáo dục được thực hiện ở tất cả các cấp học, từ giáo dục đại học đến giáo dục phổ thông, trong đó có giáo dục tiểu học. Giáo dục tiểu học chính là nền tảng của giáo dục quốc dân. Chú trọng giáo dục tiểu học sẽ góp phần tích cực vào việc đào tạo những công dân tốt. Tôi hoan nghênh và đánh giá cao Bộ GD&ĐT đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị này. Vì Hội nghị này không chỉ nhằm tôn vinh những cán bộ quản lý giỏi, giao lưu học hỏi lẫn nhau mà nó còn thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức về vai trò của GD tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

Phó Chủ tịch nước đề nghị: Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả việc đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng trong hệ thống giáo dục, trong đó đặc biệt chú ý đến giáo dục tiểu học. Đặc biệt quan tâm đến nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và chất lượng dạy học; Mỗi cán bộ quản lý giáo dục tiểu học hãy tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh của mình cùng những thành tích đã đạt được; Tiếp tục trau dồi đạo đức để xứng đáng là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục tiểu học của đất nước trong thời kỳ đổi mới; Từ kết quả của cuộc giao lưu hôm nay, các nhà quản lý, các GV giỏi sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu từ đó tiếp tục đổi mới, định hướng cho hoạt động quản lý tại địa phương mình. Bộ GD&ĐT cần tổng kết, đánh giá và tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành những chính sách hợp lý để phát triển cho sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị thiết bị dạy học hiện đại để các em HS được học ở những ngôi trường đẹp nhất, hiện đại nhất; Thực hiện tốt nguyên lý giáo dục Học đi đôi với hành, kết hợp với nhà trường, gia đình và xã hội, lấy HS làm trung tâm của GD&ĐT.

d
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trao tặng hoa và bằng khen cho các cán bộ quản lý giỏi tiểu học cấp Quốc gia năm 2012

Tại Lễ tuyên dương Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã thay mặt Bộ GD&ĐT đã cảm ơn sự quan tâm sâu sắc và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Trong Lễ tuyên dương, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng đã trao tặng hoa và bằng khen cho các cán bộ quản lý giỏi tiểu học cấp Quốc gia năm 2012.

Minh Châu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Tiếp thêm sức mạnh

GD&TĐ - Hôm nay, 7/5, triệu triệu trái tim của người dân cả nước đều hướng về Điện Biên...