Trường ĐH chia sẻ kinh nghiệm tổ chức cụm thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Nhiều năm kinh nghiệm tổ chức kỳ thi ĐH với quy mô lớn nhất miền Bắc, ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tổ chức cụm thi quy mô lớn, có thể áp dụng trong kỳ thi THPT quốc gia.

Trường ĐH chia sẻ kinh nghiệm tổ chức cụm thi THPT quốc gia

-Theo ông, công việc của trường ĐH trong chủ trì cụm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có khác gì nhiều so với việc tổ chức các kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây?

Công việc của trường ĐH được Bộ GD&ĐT giao chủ trì cụm thi trong kỳ thi THPT quốc gia tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không khác nhiều so với công việc của trường đã thực hiện trong tổ chức các kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây.

Ông Kiều Xuân Thực 

Chỉ có một khác biệt là trường ĐH chủ trì cụm thi đảm nhận việc in sao đề thi cho cụm thi mà trường chủ trì.

Trong khi trong các kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây chỉ có một số trường ĐH được Bộ GD&ĐT giao in sao đề thi để cung cấp cho tất cả các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi.

- Những nội dung gì cần lưu ý, chuẩn bị nếu Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội được chủ trì một cụm thi THPT quốc gia, thưa ông?

Nếu được Bộ GD&ĐT giao chủ trì cụm thi trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Nội, công việc đầu tiên chúng tôi cần làm là khảo sát các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, các trường THPT xung quanh được dự kiến lựa chọn làm các điểm thi để xác định số lượng thí sinh tối đa mà trường có thể đảm nhận được.

Việc đánh giá, lựa chọn các điểm thi này dựa trên các yếu tố như vị trí địa lý (thuận lợi cho việc ăn ở, đi lại của thí sinh, thuận lợi cho việc vận chuyển đề thi, bài thi, …), dựa trên số lượng, chất lượng phòng học có thể sử dụng làm phòng thi được (số phòng thi phải đủ lớn để không phải thành lập quá nhiều điểm thi, diện tích phòng phải đủ lớn theo quy định, …).

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã nhiều năm tổ chức các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ với số lượng thí sinh dự thi lớn, được xã hội đánh giá là nghiêm túc, tin cậy.Đây là một thuận lợi rất lớn cho trường nếu được Bộ GD&ĐT giao chủ trì cụm thi.

Bên cạnh đó, cũng có khó khăn như việc tổ chức chấm thi các môn mà trường không có giảng viên viên giảng dạy đúng môn đó như Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

Tuy nhiên, khó khăn này hoàn toàn có thể khắc phục được bằng việc huy động giáo viên từ các trường THPT dưới sự phối hợp chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Đó là một điểm mới đã được quy định rõ trong dự thảo thảo Quy chể thi THPT quốc gia (trước đây trường phải tự liên hệ, hợp đồng với các trường THPT để huy đông cán bộ coi thi, chấm thi).

- Với con số 50 - 70 ngàn thí sinh đăng ký dự thi ĐH mỗi năm, trường có thể chia sẻ kinh nghiệm tổ chức một cụm thi với quy mô thí sinh lớn?

Để tổ chức cụm thi với quy mô lớn thành công, có nhiều yếu tố quyết định.

Thứ nhất là các kế hoạch công việc liên quan đến tổ chức thi phải được xây dựng sớm, ngay khi có lịch chung của Bộ GD&ĐT và Quy chế thi.

Thứ hai là phải có sự chuẩn bị tốt về nhân sự, đây là yếu tố mang tính quyết định.

Ngoài việc lựa chọn đúng người đúng việc, chúng tôi rất coi trọng tập huấn thực hiện quy chế thi cho cán bộ, giảng viên, sinh viên năm cuối trước khi làm nhiệm vụ.

Để đảm bảo hiệu quả thì việc tập huấn được tổ chức riêng cho từng vị trí công việc (Ví dụ, tập huấn cho Thư ký điểm thi, tập huấn Cán bộ Coi thi, tập huấn Cán bộ Chấm thi, …).

Và đặc biệt là nội dung tập huấn nhấn mạnh đến trình tự các bước thực hiện công việc cần thực hiện và các tình huống thưc tế cần xử lý, các sai sót thường gặp ở mỗi bước.

Thứ ba là phải có sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất phục vụ thi, bao gồm: Các địa điểm thi được khảo sát, lựa chọn kỹ để đảm bảo thuận lợi cho thí sinh dự thi, thuận lợi cho trường trong việc vận chuyển đề thi, bài thi và đảm bảo an ninh trật tự trong kỳ thi;

Trang mạng về tuyển sinh được bổ sung các tính năng hỗ trợ thí sinh như tra cứu số báo danh và tự in giấy báo thi, tra cứu điểm thi theo số báo danh tra, tra cứu vị trí và chỉ đường đến điểm thi, ...

Thứ tư, huy động sự tham gia của các lực lượng hỗ trợ như: Huy động sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ đón tiếp và hỗ trợ thí sinh tìm địa điểm thi, tìm nhà trọ;

Chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan ở các quận/huyện có đặt điểm thi để đảm bảo cung cấp điện ổn định, giao thông không bị tắc nghẽn, đảm bảo an toàn trong vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.