Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học

GD&TĐ - Từ ngày 30/11- 3/12, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 kết hợp không khí lạnh tăng cường và nhiễu động đới gió đông trên cao nên tại Thừa Thiên - Huế đã có mưa vừa, mưa to và rất to, lượng mưa phổ biến từ 190 - 400mm.

Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học
Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 1Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 2Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 3Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 4Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 5Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 6Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 7Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 8Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 9Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 10Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 11Thừa Thiên- Huế: Học sinh vùng ngập lũ được nghỉ học ảnh 12
Đợt mưa này, đa số các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đã tích nước đạt mực nước dâng bình thường. 

Tính đến 8 giờ sáng 3/12 mực nước các công lên cao nhất là tại sông Bồ, riêng tại tại Trạm Phú ốc ở trên Sông Bồ là 4,14 m, dưới báo động III là 0,36m. Mực nước sông Bồ đang được duy trì và dự báo đạt đỉnh vào lúc 9 giờ sáng nay.

Việc mưa lớn từ đêm qua đến sáng nay đã gây ra ngập lụt tại các vùng trũng huyện Quảng Điền, Hương Điền, Hương Trà, Trong đó ngập nặng nhất tại các xã ven sông Bồ. 

Bà Trần Thị Lan (ở thôn Giáp Kiền, xã Hương Toàn) kể lại: “Mới hôm qua nước còn mấp mé đường, sáng nay ngủ dậy đã thấy nước lũ vào nhà. Ở ven sông năm mô thấy lụt cũng quen, sợ nhất là các cháu nhỏ đi học mùa lũ khó khăn, sáng ni nước lên nhanh quá, hai vợ chồng tui phải đi ghe chỏ hai đứa nhở đến trường, tưởng có học, ai ngờ khi đến trường thầy hiệu trưởng phát trộng lệnh cho nghỉ học do nước đã vào trường”.

Cũng trong sáng nay các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Quảng Thọ được phép chủ động cho phép học sinh nghỉ học. Theo quan sát của chúng tôi mặc dù nhà trường đã cho nghỉ học, nhưng có rất nhiều em học sinh vẫn tụ tập gần trường THCS Trần Thúc Nhẫn để lội nước lũ, một số em còn đùa giỡn nhau trong dòng nước lũ. 

Trao đổi qua điện thoại, cô Nguyễn Thị Ngữa - Hiệu trưởng Trường mầm non Quảng Phước (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) - cho biết: Trong sáng nay, một số phụ huynh ở vùng trũng của xã Quảng Phước như khu vực gần đập tràn Thủ Lễ (sông Diên Hồng) không thể lội nước lụt để đưa trẻ đến trường, nhiều phụ huynh đã chủ động gọi điện đến trường xin phép cho các cháu nhỏ được nghỉ học. Nhà trường đã thông báo với các gia đình lúc nào nước lũ ở các vùng thấp trũng rút hết mới được phép đưa các cháu nhỏ trở lại trường học. 

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Vọng - Phó Ban chỉ huy PCTT và và TKCN huyện Quảng Điền cho biết: Hiện mực nước sông Bồ lên cao khiến một số xã đã bị ngập lụt. Riêng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, nối thị trấn Sịa và TP Huế đoạn qua cầu Tân Xuân Lai nước ngập gần 1m nên mọi phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn. Một số thôn vùng trũng tại xã Quảng Thành, Quảng An ngập lụt, nơi sâu từ 0,5 đến 0,8m. 

Phó Ban chỉ huy PCTT và và TKCN huyện Quảng Điền đã thông báo đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện trường nào nằm trong vùng thấp trũng, bị nước lũ chia cắt thì chủ động thông báo cho các học sinh nghỉ học ngày hôm nay. 

Các trường nằm trong vùng cao vẫn tiến hành học bình thường, trường hợp các em học sinh ở vùng lũ lụt thì chủ động làm đơn xin phép hoặc gọi điện đến văn phòng trường xin phép được nghỉ học. 

Có mặt tại thôn Giáp Kiền xã Hương Toàn, Thị xã Hương Trà chúng tôi nhận thấy tất cả các đường xóm vào thôn này nước đã ngập sâu từ 0, 5 đến hơn 1m. Mặc dù nước sông Bồ đang dâng cao tuy nhiên bà con vẫn bất chấp tính mạng đưa thuyền ra ứng cứu các lồng cá đang trôi dạt trên sông. 

Tại chợ Hương Cần, do nước ngập nặng, nên chị em tiểu thương đã chuyển lên khu vực cầu Hương Cần để buôn bán. 

Hiện tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên quản lý khai thác công trình thủy lợi thường xuyên kiểm tra các công trình hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn, vận hành công trình đúng theo quy trình đã được phê duyệt. 

Lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã điện báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh tình hình mưa lũ và vận hành hồ chứa nước Hương Điền…

Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN đã thực hiện nhắn tin di động cho lãnh đạo và thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN về tình hình mưa lũ để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Theo thông tin chúng tôi được biết hiện nay các hồ thủy điện tại Thừa Thiên - Huế vẫn ở mức an toàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...