Quả ngọt sau 5 năm vun xới

Quả ngọt sau 5 năm vun xới

(GD&ĐT) - Ngày 19/7, tại Đà Lạt, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Không chỉ là dịp để nhìn lại những gì đã qua, rút kinh nghiệm cho bước đường sắp tới, đây còn là ngày hội của những người “trồng cây đến ngày hái quả” sau 5 năm nhiệt tình tham gia, thúc đẩy, góp phần vào thành công của một phong trào lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển báo cáo tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển báo cáo tại Hội nghị

Niềm vui hái trái ngọt

Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua giai đoạn 2008 - 2013.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển - Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào,  phong trào thi đua "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực" vừa là sự cụ thể hóa của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, vừa là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là bồi dưỡng tình cảm, giáo dục đạo đức, giá trị sống và kỹ năng sống của học sinh.

Trong 5 năm qua, ngành Giáo dục đã tập trung các nguồn lực để giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ; tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục; phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế; huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh.

Minh chứng cho những con số khô khan là những câu chuyện cảm động, những gương sáng điển hình, những sáng kiến kinh nghiệm hay từ chính cơ sở với nhiều góc nhìn: Công tác quản lý, công tác giảng dạy, tạo dựng chuyên đề, hoạt  động ngoại khóa, giờ học lồng ghép…

Bằng những hình ảnh thực tế, ngành Giáo dục Quảng Ngãi dẫn người xem đến những tiết học lịch sử giáo dục biển đảo cho học sinh thông qua tư liệu gây dựng đảo Lý Sơn, đấu tranh gìn giữ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ngoài ra, những cuộc thi vẽ tranh, tìm hiểu về đất nước con người Quảng Ngãi đã giúp các em hiểu rõ hơn về vùng trời, vùng biển, về những tiền nhân đã dũng cảm bảo vệ quê hương...

Các hoạt động trên thu hút sự tham gia của nhiều cấp, ngành, từng bước trở thành hoạt động thường xuyên trong công tác giáo dục hiện nay, hun đúc tình yêu Tổ quốc, mở mang kiến thức, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, hải đảo của học sinh.

Còn Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai Nguyễn Văn Đông tự hào giới hiệu mô hình giáo dục kỷ luật tích cực. Kết quả cho thấy học sinh tự tin hơn. Giáo dục kỷ luật tích cực đã phát huy hiệu quả, GV say mê giảng dạy, học sinh hăng say học tập, tạo ra các mô hình giáo dục hay, độc đáo: Tranh cử lớp trưởng, tranh cử nhà giáo dục trong tương lai. Mỗi nhà trường trở thành một môi trường học tập an toàn, giảm thiểu tệ nạn xã hội, bạo hành, bạo lực...

Hay như kinh nghiệm trong việc tổ chức, triển khai, nhân rộng hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh tại tỉnh Hậu Giang cũng là một trong những điểm nhấn của phong trào thi đua.

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hậu Giang Kiều Văn Thọ xúc động chia sẻ: Chúng ta không quá ảo tưởng, không quá kì vọng rằng sẽ làm được hết mọi việc chỉ qua một hoạt động, nhưng có thể khẳng định ít nhiều qua hoạt động này chúng ta dần hình thành ở các em một tâm hồn trong sáng, một nhân cách cao thượng,  một hành trang vào đời mà một con người không thể thiếu đó là lòng biết ơn, trước hết là cha mẹ, ông bà, thầy cô và sau đó rộng hơn là ơn Đảng, ơn Bác Hồ; và vì thế hoạt động này không thể không thực hiện trong trường trung học cho hiện tại và trong cả tương lai.

Điểm sáng trong phối hợp liên ngành

Tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn An - Bí thư T.Ư Đoàn TNCS HCM khẳng định: Sau 5 năm triển khai phong trào thi đua xây dựng THTT - HSTC, môi trường giáo dục của chúng ta ngày càng tốt hơn, chất lượng giáo dục được nâng cao; học sinh có sự tiến bộ rõ nét trong việc học tập cũng như rèn luyện, phát triển toàn diện.

Để có được kết quả đó, sự phối hợp giữa Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong phong trào xây dựng THTT - HSTC có đóng góp quan trọng…

Trong thực tiễn, sự phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn Thanh niên được thực hiện có hiệu quả, không chỉ các hoạt động trong nhà trường, trong giờ học, ngày học mà còn được mở rộng ra ngoài nhà trường, ngoài thời gian đi học của các em. Không chỉ trong vấn đề học tập, rèn luyện, mà còn cuộc sống, phát triển các kỹ năng xã hội.

Có thể nói, sự phối hợp giữa ngành GD&ĐT và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một mẫu mực, là điểm sáng trong phối hợp liên ngành không chỉ ở kết quả; sự tương đồng trong đối tượng giáo dục và còn thể hiện ở trách nhiệm và sự quyết tâm, hỗ trợ nhau vì mục tiêu chung của sự nghiệp giáo dục - đào tạo và rèn luyện thế hệ trẻ.

Mỗi điển hình được báo cáo, mỗi niềm vui được sẻ chia như những trái ngọt trong vườn ươm giáo dục trĩu quả - những thành tích đạt được sau 5 năm triển khai phong trào thi đua lớn của ngành Giáo dục.

Gia Hân
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ.

'Không có chuyện S-400 đến Kiev'

GD&TĐ - Theo Forbes, cả Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đều vừa tái khẳng định, không có chuyện họ gửi những hệ thống phòng thủ S-300 và S-400 cho Ukraine.
Minh họa/INT

Đạo đức của cầu thủ

GD&TĐ - Ngày 9/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ra thông báo về việc cấm thi đấu đối với 5 cầu thủ Hà Tĩnh vừa liên quan đến việc sử dụng ma túy hôm 4/5.