Khởi động lại tinh thần học tập sau Tết

GD&TĐ - Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, phụ huynh và thầy cô không khỏi lo lắng về khả năng học sinh mất đi tâm thế học tập sau một kỳ nghỉ dài “xả hơi”, đặc biệt là với học sinh tiểu học. 

Khởi động lại  tinh thần học tập sau Tết

Vậy làm cách nào để khởi động lại tinh thần học tập cho học sinh những buổi học đầu năm mới?

Hướng dẫn học sinh lên kế hoạch cá nhân

Trước kỳ nghỉ Tết, các thầy cô Trường Olympia đã hướng dẫn học sinh lập kế hoạch cho ngày Tết với các hoạt động gợi ý như: Thả cá chép vào ngày ông Công ông Táo; phụ giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa; đi sắm Tết; trang trí cây đào, mai; đón Giao thừa với gia đình; nhận lì xì; đi chúc Tết...

Những học sinh đi du lịch cùng gia đình thì được các thầy cô hướng dẫn ghi lại lịch trình đi đâu, làm gì, kèm theo những ấn tượng cảm xúc khi được trải nghiệm khám phá những nơi mới.

Việc hướng dẫn học sinh lên kế hoạch trước Tết giúp các em hiểu rõ hơn về văn hóa ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đồng thời chủ động với kế hoạch cho tương lai và chuẩn bị tâm thế khi chuẩn bị đến ngày đi học lại sau Tết.

Giúp con làm quen với lịch sinh hoạt sau kỳ nghỉ

Theo thạc sĩ tâm lý Phương Hoài Nga (Ban Giám hiệu Trường Olympia), để tạo tâm thế và chuẩn bị cho các con trước khi quay lại trường học, trước đó 2, 3 ngày vào học, cha mẹ giúp các con làm quen lại với lịch sinh hoạt trước đây, chẳng hạn như tối đi ngủ sớm và sáng dậy đúng giờ để kịp đi học.

Phụ huynh cũng nên hướng dẫn con ngồi vào bàn soạn sách vở, xem lại những bài đã học hoặc vẽ hay đọc truyện nếu trẻ thích… Mục đích là để con lấy lại nhịp sinh học trước đây, dậy đúng giờ để đến trường và quay trở lại thói quen chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập vào buổi học hôm sau.

“Phụ huynh cần gợi mở các câu hỏi thú vị về trường lớp sau thời gian dài nghỉ lễ như: Các con sẽ được gặp lại thầy cô, bạn bè chúc Tết, tham gia các hoạt động múa hát, được chơi với bạn bè…

Khi trẻ bắt đầu đi học trở lại, trong một vài ngày đầu, cha mẹ sẽ hỗ trợ bằng việc cùng con rà soát nhiệm vụ học tập” - cô Phương Hoài Nga cho biết.

Để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Sau đợt nghỉ Tết, việc ổn định nề nếp cho các học sinh ngay khá vất vả nhưng không khó khăn đối với các thầy cô Olympia.

Cô Phương Hoài Nga chia sẻ: Các học sinh Olympia trong những tiết học đầu tiên được chia sẻ với các bạn về những ấn tượng đẹp trong kỳ nghỉ vừa qua, nhận được những lời chúc tốt đẹp từ bạn bè và thầy cô. Có nhiều lớp các thầy cô còn chuẩn bị thêm những món quà nhỏ để mừng tuổi học sinh. Tất cả những việc làm đó khiến các con sẽ rất hứng khởi và cảm thấy chuyện trở lại trường cũng thật vui.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.