rssheader

24/11/2020

Giáo dục Lào Cai: Bứt phá trong công tác quản lý

Đức Trí - 01/11/2020, 17:32 GMT+07 | Giáo dục
Ngành GD&ĐT Lào Cai bước vào năm học mới với nhiều hi vọng và khí thế. 
Ảnh: Phương Anh Ngành GD&ĐT Lào Cai bước vào năm học mới với nhiều hi vọng và khí thế. Ảnh: Phương Anh

Thành quả của nỗ lực, quan tâm, đầu tư

Có thể thấy năm học qua, ngành GD&ĐT Lào Cai đã có sự bứt phá trong công tác quản lý. Điều đó thể hiện trong công tác chỉ đạo của ngành luôn đồng bộ hơn, sâu sát, cụ thể, sáng tạo, hiệu quả. Công tác quản lý đã hướng về cơ sở và theo hướng hội nhập, hợp tác quốc tế, tiếp cận đổi mới. Dân chủ hóa được chú trọng; kỉ cương được tăng cường.

Mạng lưới trường, lớp học được rà soát, quy hoạch lại đảm bảo lộ trình của Đề án rà soát điều chỉnh mạng lưới trường lớp đã phát huy hiệu quả rõ rệt; trong điều kiện quy mô tăng, giảm trường/lớp và đưa học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của  người dân và nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh.

Thời gian qua chất lượng giáo dục toàn diện Lào Cai tiếp tục có bước tiến bộ vững chắc và rõ nét cả ở vùng thấp và vùng cao.

Giáo dục Mầm non có nhiểu chuyển biến tích cực, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cả ở công lập và tư thục được quan tâm.

Giáo dục Tiểu học quản lý có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt.

Chất lượng giáo dục THCS, THPT vững chắc hơn. Tỷ lệ HS chưa đạt chuẩn về kiến thức giảm, HS khá, giỏi tăng. Chất lượng HS giỏi quốc gia, quốc tế được nâng lên rõ rệt.

Giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực

Trong công tác giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác quản lý nội trú, bán trú đã đi vào nền nếp do thực hiện tốt mô hình “bán trú tự quản” và hoạt động “một ngày bán trú”. Công tác phổ cập giáo dục – xóa mù chữ được duy trì và nâng cao chất lượng, tỷ lệ người biết chữ tăng.

Năm học qua cũng ghi nhận cơ sở vật chất trường, lớp học tại Lào Cai tiếp tục được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa (đặc biệt các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, phòng học, nhà ăn, bếp cho các cơ sở giáo dục, nhất là ở vùng cao, vùng có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn, trường PTDTNT, PTDTBT).

Trường học đạt chuẩn Quốc gia tiếp tục tăng đã tạo cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện CTGDPT, góp phần xây dựng nông thôn mới...

HS Trường THPT Chuyên Lào Cai đạt giải nhất tại cuộc thi KHKT cấp QG năm học 2019- 2020

Để có thêm nhiều "trái ngọt"

Thành quả giáo dục đã được khẳng định trong năm học vừa qua. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa  ngành GD&ĐT Lào Cai không còn những khó khăn, tồn tại cần giải quyết.

Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết trong năm học này, ngành sẽ tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đồng thời chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Vì vậy, nâng cao năng lực tham mưu của Sở, Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục là nhiệm vụ then chốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học.

Mặt khác trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện sẽ đồng bộ, quyết liệt, có lộ trình cụ thể và giải pháp thực hiện theo từng học kỳ, từng năm học và cả giai đoạn. Xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm, sâu sát với cơ sở, yêu cầu cao và thực chất; đồng thời chỉ rõ khó khăn thách thức, những vấn đề mới đặt ra trong giai đoạn hiện nay, nhất là đối với giáo dục vùng cao.

Vững vàng cùng đổi mới CT và SGK lớp 1

Mặt khác, coi đổi mới công tác quản lý của hiệu trưởng là yếu tố tiên quyết. Hiệu trưởng phải là người đi đầu trong đổi mới, có quyết tâm cao, tâm huyết, trách nhiệm với mọi hoạt động giáo dục của nhà trường. Tích cực hội nhập, tiếp cận với quan điểm và phương pháp quản lý giáo dục tiên tiến. Hiệu trưởng là nòng cốt chuyên môn.

Ngành GD&ĐT Lào Cai cùng đó sẽ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức và năng lực, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh vượt khó, sáng tạo, trách nhiệm, tâm huyết cho đội ngũ là yếu tố quyết định cho sự thành công của đổi mới giáo dục.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, chỉ đạo, điều hành gắn với cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác giảng dạy và quản lý...

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm