Đoàn học sinh Việt Nam dự IJSO 2014: Vinh quang ngày trở về

GD&TĐ - Chiều nay (17/12), đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 11 đã về đến Hà Nội với thành tích xuất sắc: 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng tặng bằng khen cho các học sinh đoạt giải
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng tặng bằng khen cho các học sinh đoạt giải

Đón đoàn tại sân bay Quốc tế Nội Bài có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, các thầy cô giáo và đông đảo phụ huynh học sinh.

Thông tin về những ngày thi đấu tại Argentina, ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Trưởng đoàn học sinh Việt Nam tại IJSO 11 cho biết: Kì thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm nay được tổ chức tại thành phố Mendoza-, là kì thi lần thứ 11, với sự tham dự của 41 nước và 234 học sinh.

Sau quá trình tuyển chọn rất nghiêm túc do Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo, trước khi xuất quân đoàn đã đề ra 3 mục tiêu: Thứ nhất là đảm bảo sự an toàn cho các thành viên; thứ hai là đạt được kết quả khả quan và thứ ba là tăng cường giao lưu với bạn bè quốc tế. Cả ba mục tiêu đều đã đạt được một cách xuất sắc.

Các em học sinh đã đoạt được 2 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 1 Huy chương đồng và lọt vào top 5 nước có thành tích xuất sắc nhất. Thành tích này còn đáng tự hào hơn khi chúng ta đã vượt cả nước chủ nhà Argentina và những nước rất mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc...

Có được thành tích này, ngoài sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh còn có đóng góp không nhỏ của các thầy cô giáo trong đoàn cũng như các thầy cô giáo đã dạy các em trong suốt quá trình ôn luyện đội tuyển. 

Chỉ trong 2 tháng, các thầy cô đã thực sự “đắm mình trong chuyên môn”. Có nhiều thầy cô thức đêm đến 2 - 3 giờ sáng để dịch bài rồi dạy các em.

Trong thời gian ở nước bạn, các thầy cô đã theo sát học sinh của mình trong quá trình làm bài thi, cùng thảo luận để bảo vệ luận điểm cho các bài thi, góp phần không nhỏ vào việc đổi màu huy chương cho học sinh của mình.

Kì thi IJSO kết thúc đã đem lại cho các thành viên trong đoàn nhiều cảm xúc và kinh nghiệm, nhất là đối với các thầy cô trong việc giảng dạy và kiến thức sư phạm. Cuộc thi còn là nơi để các nhà khoa học  trên thế giới trao đổi về phương pháp sư phạm.

Các bài thi của IJSO ra theo hướng tích hợp các bộ môn khoa học, điều này rất gần và rất giống với việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo mà chúng ta đang tiến hành.

Không chỉ dừng ở cuộc thi mà Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm tích hợp vào dạy học liên môn, gắn với cuộc sống... khá tốt. Qua nhiều lần tham gia IJSO, các giáo viên của Hà Nội cũng như của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có tài sản rất quý là ngân hàng đề thi, các bài luyện thi, hàng trăm giờ dạy cả lí thuyết và thực hành. Đây sẽ là yếu tố rất tốt cần nhân rộng nhằm góp phần cho công cuộc đổi mới giáo dục, ông Quang nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng chúc mừng các em học sinh đoạt giải
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng  chúc mừng các em học sinh đoạt giải

Phát biểu tại lễ đón, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng chúc mừng thành tích xuất sắc mà các em học sinh đã đạt được tại kì thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2014. Đây là thành tích rất đáng tự hào, không chỉ của các em học sinh đoạt giải mà cả của giới trẻ thủ đô và của tuổi trẻ cả nước.

Các em đã ghi thêm một dấu son chói lọi vào bảng vàng thành tích của các đội tuyển trẻ Việt Nam trong các đấu trường quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, một bảng vàng mà lâu nay đã rất rực rỡ. Nó khẳng định trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam, của đất nước và con người Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Bộ GD&ĐT ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Sở GD&ĐT Hà Nội, của các thầy cô của Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, của các thầy cô lãnh đạo và huấn luyện cho đội tuyển.  Đặc biệt ghi nhận, biểu dương thành tích của tất cả các em học sinh trong đoàn dự thi của Thủ đô đại diện cho đất nước đã thắng lợi huy hoàng trở về.

Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) là kì thi dành cho các học sinh lứa tuổi 15, được tổ chức bởi một hội đồng các nhà khoa học hàng đầu đến từ khắp thế giới.

Các học sinh tham dự kì thi phải trải qua ba phần thi bao gồm: Bài thi tự luận, bài thi lý thuyết và bài thi thực hành.

Mỗi bài thi đều chứa các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính: Vật lí, Hóa học và Sinh học. Đây vẫn là một kì thi mới mẻ đối với học sinh Việt Nam bởi tính toàn diện và mức độ phủ rộng kiến thức của nó.

Với sự nỗ lực cao nhất của giáo viên và học sinh, đoàn Việt Nam đã gặt hái được thành tích xuất sắc với 2 HCV, 2HCB và 1 HCĐ. Tất cả đều là học sinh của Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam.

- HCV: Mai Đặng Quân Anh (Lớp10 Toán), Đinh Anh Dũng (Lớp 10 Lý)

- HCB: Nguyễn Đức Quang (Lớp 10 Lý)và Nguyễn Bằng Thanh Lâm (Lớp 10 Hóa).

- HCĐ: Nguyễn Minh Chính (Lớp 10 Lý).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.