Đảng ủy Khối các trường ĐHCĐ Hà Nội tổng kết năm 2018: Tích cực đẩy mạnh tự chủ

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (thứ hai, từ trái qua phải) trao Bằng khen và Cờ thi đua cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (thứ hai, từ trái qua phải) trao Bằng khen và Cờ thi đua cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, một trong những kết quả nổi bật trong năm 2018 đó là, Đảng ủy Khối chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường phối hợp với các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo đó, năm học 2018-2019, các trường Đại học, Cao đẳng trong Khối được giao gần 102.000 chỉ tiêu, đến hết tháng 9/2018 đã tuyển sinh được gần 78.786 sinh viên đạt xấp xỉ 77,24%; nhiều trường đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức khai giảng và đón sinh viên mới nhập học.

Tuy vậy, vẫn còn một số trường gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, tuyển không đủ chỉ tiêu, nhất là các trường ngoài công lập và trường cao đẳng.

Thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 - 2017, 9 cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Khối được giao tự chủ.

Mô hình thí điểm tự chủ của các trường trong Khối bước đầu được đánh giá tích cực, các trường đã có những thành tựu nhất định như: chủ động mở mã ngành và phát triển chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội; phương pháp và nội dung giảng dạy tiếp cận chuẩn quốc tế; tỷ lệ cán bộ, giảng viên có học hàm, học vị từ thạc sỹ trở lên tăng; các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, các trường chủ động hơn trong thành lập mới, sáp nhập, chia tách, giải thể, nâng cấp các đơn vị trong nhà trường;

Cùng với đó, hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục tại các trường được đẩy mạnh, nhiều chương trình, cơ sở giáo dục đã được kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Trong Khối đã có 28/66 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; 24 chương trình đào tạo của 5 trường trong Khối được đánh giá, công nhận.

Bước sang năm 2019, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội chỉ đạo các cấp ủy cơ sở lãnh đạo thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019, chỉ đạo xây dựng phương án tuyển sinh năm 2019 phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng trường theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời tích cực đẩy mạnh tự chủ, đáp ứng yêu cầu xã hội. Triển khai hiệu quả đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học.

Chủ động và tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo... thường xuyên quan tâm bổ sung, đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên có phẩm chất và trình độ chuyên môn cao.

Dịp này, hơn 300 tập thể và cá nhân được Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội tuyên dương khen thưởng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ