Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục

GD&TĐ - Hôm nay (30/6), tại tỉnh Quảng Trị, trên cương vị Đại biểu quốc hội, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cùng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục ảnh 1Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục ảnh 2Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục ảnh 3Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục ảnh 4Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục ảnh 5Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục ảnh 6

Biển Đông “nóng” Hội nghị tiếp xúc cử tri

Đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thái. Tại các hội nghị, ông Hà Sĩ Đồng - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII với các đại biểu, cử tri.

Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và liên tiếp sau đó có những hành động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, Quốc hội đã bổ sung nội dung thảo luận về tình hình ở Biển Đông vào chương trình nghị sự. 

Đây là vấn đề thời sự nóng được đồng bào cử tri cả nước đặc biệt quan tâm tại thời điểm khai mạc Kỳ họp thứ 7 và được sắp xếp ngay trong những ngày họp đầu tiên của Kỳ họp. Quốc hội đã nghe Chính phủ trình bày báo cáo về tình hình Biển Đông và các Đoàn đại biểu đã thảo luận tại Đoàn về nội dung này...

Tại các hội nghị, cử tri tỉnh Quảng Trị đã tán thành với tuyên bố của Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại kỳ họp đối với vấn đề biển Đông hiện nay. Đồng thời bày tỏ bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc thông qua việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông thuộc phần lãnh hải, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

Cử tri đã tập trung kiến nghị Quốc hội, Chính phủ với chức năng, nhiệm vụ của mình có những hành động, quyết sách kiên quyết bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, buộc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ an toàn cho ngư dân đánh bắt trên ngư trường truyền thống của mình.

Cùng đó, quan tâm ban hành các chính sách hỗ trợ vốn cho ngư dân yên tâm đánh bắt sản xuất bám biển, bám ngư trường.

Giải đáp những băn khoăn của cử tri về giáo dục

Ngành Giáo dục đang trong quá trình đổi mới, mong các cử tri cùng phụ huynh học sinh đồng lòng với những đổi mới của Ngành, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận 

Trước những băn khoăn của cử tri về các vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Kỳ thi năm nay đã có nhiều đổi mới như: Giảm số môn thi, thí sinh được tự chọn môn thi, đổi mới cách thức tổ chức ra đề thi. 

Cách đổi mới kỳ thi năm nay là thực hiện phương châm “học gì thi nấy” một cách khá toàn diện. Cụ thể: Các địa phương tổ chức đánh giá toàn diện năng lực, quá trình học tập của học sinh năm lớp 12 ở tất cả các môn. Trên cơ sở ấy, kết hợp kết quả 4 môn thi của kì thi quốc gia để đánh giá xếp loại tốt nghiệp cho học sinh với trọng số 50/50. 

Trong 4 môn thi, học sinh lại có cơ hội được thể hiện sở trường, năng lực học tập của mình thông qua hai môn thi tự chọn.

Công tác ra đề thi năm nay đã được đổi mới, ra theo hướng mở, chú trọng đến năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; lồng ghép các vấn đề thời sự nóng hổi vào đề thi, nhất là các môn xã hội. 

Cách ra đề thi năm nay đã giáo dục học sinh lòng yêu nước, yêu đồng bào, yêu Tổ quốc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời giúp các em nắm được các vấn đề lịch sử cũng như những vấn đề thời sự hiện nay của đất nước - cho dù học sinh không chọn thi môn Lịch sử.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Ngành Giáo dục đang có sự chuyển mình, từ những đổi mới của kỳ thi năm nay sẽ là sự khởi đầu để tiến tới chuyển từ thi từng môn sang thi những bài thi. 

Như vậy học sinh sẽ không học theo cách đối phó, không cần phải dùng đến tài liệu, phao thi để hoàn thành bài thi. Trong bài thi, học sinh có thể bộc lộ năng lực, kiến thức, tâm tư, tình cảm của mình trước các vấn đề của xã hội, của đất nước.

Từ thi tốt nghiệp 6 môn giảm xuống còn 4 môn, Bộ trưởng phân tích: Nghị quyết số 29 Hội nghị lần thứ 8 BCH T.Ư Đảng khóa XI đã đề cập trực tiếp đến “3 giảm”: Giảm căng thẳng, giảm sức ép, giảm tốn kém và tăng thực chất. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang hướng đến một kỳ thi thực chất để các trường ĐH - CĐ coi đây là một trong những căn cứ quan trọng để tuyển sinh đầu vào theo Đề án tuyển sinh được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Chú trọng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo

Về vấn đề thành lập mới các trường đại học ở các vùng miền hiện nay, Bộ trưởng khẳng định: Bộ GD&ĐT đã và đang siết lại điều kiện thành lập mới trường đại học cũng như số lượng các trường được thành lập mới để đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Việc này cũng nhằm để tạo điều kiện cho các sinh viên được hưởng các điều kiện học tập tốt trong các cơ sở giáo dục.

Nhiều năm gần đây, số trường ĐH được thành lập mới rất hạn chế. Những trường đại học mới được thành lập là kết quả triển khai những Đề án ở các vùng đặc biệt khó khăn có ý nghĩa chính trị - xã hội đã được Chính phủ chuẩn bị, có lộ trình từ trước.

Liên quan đến ý kiến về việc hỗ trợ các vùng khó khăn, cụ thể là các xã của huyện Gio Linh xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp học theo hướng đạt chuẩn, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia và các Chương trình hỗ trợ có mục tiêu, hàng năm Bộ GD&ĐT và Chính phủ đã tích cực hỗ trợ các địa phương phát triển cơ sở vật chất, trường lớp học. 

Công tác phân bổ các nguồn lực, xây dựng cơ sở vật chất từ các Chương trình này do tỉnh chủ động.

Bộ trưởng lưu ý chính quyền địa phương các cấp tại Quảng Trị cần ưu tiên xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia các trường học ở vùng khó khăn trước. 

Đồng thời chủ động trong việc sắp xếp lại các trường tiểu học, THCS sao cho phù hợp với quy mô học sinh vốn đang có sự biến động dưới sự tác động của quá trình công nghiệp hóa đất nước. Đây cũng là vấn đề được cử tri quan tâm phản ánh tại các hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trao đổi cụ thể, giải đáp thỏa đáng với cử tri các vấn đề: Dạy - học thi môn Sử; dạy - học ngoại ngữ; việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, ra trường; học phí, chính sách hỗ trợ học tập đối với HS - SV thuộc diện gia đình chính sách, người có công...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Ngộ độc từ bánh mì

GD&TĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện gửi các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Minh họa/INT.

Cần được cổ vũ, khích lệ

GD&TĐ - Những tối cuối tuần qua (từ ngày 3 - 5/5), khán giả tấp nập tới Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội).