Giáo dục nhân văn trong giáo dục đai học

GD&TĐ - Sáng nay, (6/6), trường ĐH Duy Tân đã tổ chức hội thảo với chủ đề Giáo dục nhân văn trong giáo dục đại học với mục đích hướng tới xác lập các giá trị cốt lõi của việc giáo dục nhân văn trong thời hiện đại, đưa giáo dục nhân văn từ nghiên cứu vào thực tiễn giáo dục và đào tạo bậc đại học.
Các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu… tham gia hội thảo có chung nhận định: giáo dục nhân văn quan trọng không chỉ đối với dân tộc, không chỉ đối với hiện tại mà cả tương lai.
Các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu… tham gia hội thảo có chung nhận định: giáo dục nhân văn quan trọng không chỉ đối với dân tộc, không chỉ đối với hiện tại mà cả tương lai.

Hôi thảo tập trung vào 3 chủ đề: Giáo dục nhân văn trong môi trường đại học, vì sao cần?; Tri thức nhân loại có vai trò gì, kinh nghiệm thế giới có thể gợi ý gì cho giáo dục nhân văn Việt Nam?; Giải pháp cụ thể nào cho giáo dục nhân văn ở đại học Việt Nam hiện nay?

Giáo giáo nhân văn trước hết cần đi từ sự kiến tạo đạo làm người ở Đại học là một giải pháp khá hợp lý của TS Trần Hải Yến (Viện Văn học), hay là sự tích hợp giá trị nhân văn thông qua kiến tạo văn hóa của TS Nguyễn Thành Nhân (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Ngoài ra giáo dục nhân văn còn quan tâm cả khía cạnh nhân văn sinh thái như sự đề cập của PGS.TS Ngô Văn Giá (ĐH Văn hóa HN), TS Trần Thị Ánh Nguyệt (trường ĐH Duy Tân), Th.S Phan Thị Trà (ĐH Thủ Dầu Một).

Đặc biệt còn có cả những giải pháp rất cụ thể trong giáo dục nhân văn như giáo dục nhân cách nghề/ tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên của PGS. TS Cao Thị Hảo (ĐHSP Thái Nguyên)/ TS. Lê Thanh Tú (ĐH Văn hóa HN)/ Th.S Phan Thị Kim và Lê Thị Diệu Mi (trường ĐH Duy Tân)…

TS Hoàng Thị Hường – Khoa Khoa học xã hội nhân văn, trường ĐH Duy Tân chia sẻ: “chúng tôi quan niệm “sản phẩm” của nhà trường là những người trẻ tuổi sẽ tham gia lâu dài vào nhiều hoạt động của xã hội, sẽ là chủ nhân của các gia đình nhỏ - nơi tạo ra và nuôi dưỡng các thế hệ tương lai tiếp theo. Nói cách khác, chúng tôi ý thức được rằng đó là một “sản phẩm” cần phải có và nên bao gồm cả tri thức, kỹ thuật và hiểu biết về cách sống để góp phần tạo nên một xã hội tốt đẹp.

Tuy nhiên, trên thực tế, Trường ĐH Duy Tân, và có lẽ cũng như nhiều cơ sở đào tạo khác, đang phải đối mặt với những đánh giá không vui của xã hội về lối sống, đạo đức của thế hệ trẻ, trong đó có những sinh viên đã tốt nghiệp đại học. Đồng thời, ngay trong thực tế tiếp nhận, giảng dạy và quản lý sinh viên, chúng tôi cũng gặp phải vô số những khúc mắc trong hành xử của các em, những khó khăn trong việc giúp sinh viên nhận ra: đâu là nhân bản, đâu là các giá trị sống đích thực…”

Ban tổ chức đã chọn lọc được 48 bài viết để đưa vào thành kỷ yếu từ hơn 120 bài viết của gần 130 tác giả đang làm việc tại các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu, và giáo dục trên cả nước.

Chuẩn hóa trình độ giáo viên là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.

Khai thác hiệu quả thiết bị dạy học thực hiện Chương trình mới

GD&TĐ - Thực hiện chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10, ngoài cơ sở vật chất hiện có sẽ cần phòng học, trang thiết bị mới để đáp ứng yêu cầu môn học cũ dạy theo hướng mới và bộ môn mới. Các chuyên gia, chủ biên Chương trình môn học có những chia sẻ, lưu ý về nội dung này.
Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

GD&TĐ -Đến thành phố New York (Mỹ), bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh mênh mông, chạy dài tít tắp của những tòa nhà chọc trời, trong đó có một tòa nhà khung thép vô cùng ấn tượng: Empire State Building.
NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

GD&TĐ - Sáng 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận; đặc biệt là các ý kiến đóng góp giải pháp để ngành Giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Tọa đàm Phụ nữ khuyết tật - con đường kinh doanh trực tuyến

Phụ nữ khuyết tật - con đường kinh doanh trực tuyến

GD&TĐ - Ngày 12/ 8, trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ĐH Thái Nguyên) đã tổ chức toạ đàm “Phụ nữ khuyết tật - con đường kinh doanh trực tuyến” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.