Giáo án tham khảo môn Mỹ thuật lớp 6

Cùng tham khảo mẫu giáo án môn học Mỹ thuật lớp 6 do Sở GD&ĐT Bình Thuận công bố.

Giáo án tham khảo môn Mỹ thuật lớp 6

Tiết 1: Vẽ trang trí

Chép họa tiết trang trí dân tộc

I- Mục tiêu:

- Kiến thức: Học sinh nhận ra vẻ đẹp của cácloại hoạ tiết dân tộc.

- Kỹ năng: Học sinh nắm được phương pháp và chép đượchoạ tiết trang trí dân tộc.

- Thái độ: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của các loại hoạ tiết dân tộc và yêu thích vẻ đẹp truyền thống.

II- Chuẩn bị:

1- Giáo viên

- Sưu tầm các báo, tạp chí, tranh ảnh…có hình về đình chùa và các trang phục dân tộc miền xuôi, miền núi

- Bộ ĐDDH hướng dẫn cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc

- Sưu tầm các hoạ tiết ở váy áo, khăn, túi, thổ cẩm…

2- Học sinh

-Vở, bút chì,bút màu, thước, giấy vẽ, gôm.

3- Phương pháp

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp trực quan

- Phương pháp thảo luận

- Phương pháp luyện tập theo nhóm

III- Tiến trình dạy học :

1. Ổn định tổ chức.(Kiểm tra sĩ số lớp)(1phút)

2. Kiểm tra bài cũ. (Nhận xét chấm điểm bài cũ hoặc đặt câu hỏi lý thuyết) (4-5 phút)

3. Bài mới.(Giới thiệu bài mới) (1 phút)

Hoạt động 1.Quan sát, nhận xét các hoạ tiết dân tộc.

Nội dung

HĐ của GV

HĐ của HS

Đồ dùng DH

I. Quan sát, nhận xét các hoạ tiết dân tộc.

(6-7 phút)

- GV giới thiệu một vài hoạ tiết trang trí ở các công trình kiến trúc (đình chùa) hoạ tiết ở trang phục các dân tộc.

- Tên hoạ tiết ?

- Hoạ tiết này được trang trí ở đâu ?

- Hình dáng chung các hoạ tiết (hình tròn, hình vuông, hình tam giác…).

- Bố cục (đối xứng, xen kẽ, nhắc lại..)

- Hình vẽ (hoa, lá, chim, muông..)

- Đường nét (mềm mại, khoẻ khắn..)

- Màu sắc (ít màu, nhiều sắc độ,tươi sáng…)

- Giáo viên cho học sinh xem một số vật phẩm có hoạ tiết trang trí đẹp : bình, đĩa, thổ cẩm.. để thấy được cách sử dụng hoạ tiết.

- Giáo viên tóm tắt để học sinh thấy được vẽ đẹp đa dạng và ứng dụng rộng rãi của các hoạ tiết.

HS ghi bài.

HS lắng nghe.

HS trả lời

HS chú ý

Xem tranh, ảnh, tạp chí… có hình hoạ hoạ tiết dân tộc

Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc.

II. Cách chép hoạ tiêt dân tộc

(5-6 phút)

- GV giới thiệu cách chép hoạ tiết dân tộc ở ĐDDH

+Quan sát hình mẫu tìm đặc điểm chính, tìm trục đối xứng

+ Vẽ phác mảng bằng nét kỉ hà

+ Vẽ chi tiết

+ Vẽ màu

Lưu ý: Tuỳ loại hoạ tiết mà chọn màu cho phù hợp, tránh loè loẹt hoặc nhợt nhạt

HS ghi.

HS chú ý.

Treo ĐDDH hướng dẫn cách vẽ

 Hoạt động 3: Thực hành

III Thực hành

(20 phút)

- Chia nhóm vẽ (2 bàn 1 nhóm)

- HS tự chọn hoạ tiết dân tộc yêu thích

- Vẽ hoạ tiết vừa, cân đối với khổ giấy.

- GV hướng dẫn học sinh làm bài và nhắc lại bước tiến hành bài vẽ.

- GV chỉ ra chỗ được và chỗ chưa được ngay ở bài vẽ của học sinh.

- Hướng dẫn học sinh chọn màu và vẽ màu cho đẹp

HS vẽ bài trên giấy

4. Củng cố(Đánh giá kết quả học tập)(3-4 phút)

- Mỗi nhóm chọn 2-3 bài trưng bày lên bảng

- GV gợi ý học sinh nhận xét bài vẽ về:

+Hoạ tiết là hình gì?

+Hình dáng hoạ tiết đã giống mẫu chưa?

+Màu sắc có đẹp và hài hoà không?

- HS nhận xét và đánh giá theo cảm nhận riêng

- GV nhận xét, động viên và cho điểm khuyến khích.

5. Dặn dò:(1-2 phút)

- Về nhà hoàn thành bài vẽ.

  - Chuẩn bị Tiết 2: Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại. 

  - Sưu tầm hình ảnh thời kì cổ đại.  

Theo Sở GD&ĐT Bình Thuận

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiểu lầm là một trong những nguyên nhân chính hủy hoại hôn nhân. (Ảnh: ITN).

'Kẻ thù giấu mặt' phá hoại hôn nhân

GD&TĐ - Hôn nhân, sự kết hợp giữa tình yêu và sự cam kết thường phải đối mặt với những thách thức có thể làm suy yếu sự ổn định của nó.