Tập trung quá nhiều vào ngữ pháp và từ vựng, thiếu kết nối thực tế
Từ thực tiễn giảng dạy, cô Lê Thị Thanh Huyền cho rằng, phương pháp truyền thống thường tập trung quá nhiều vào việc học ngữ pháp và từ vựng. Điều này có thể làm cho quá trình học trở nên nhàm chán và hạn chế khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế.
Việc tập trung vào việc nghe và lặp lại những cấu trúc câu, từ vựng mẫu có thể khiến học sinh thiếu kỹ năng giao tiếp và khả năng sử dụng Tiếng Anh trong các tình huống thực tế.
Phương pháp truyền thống dựa trên việc giảng dạy qua các bài giảng, sách giáo trình có thể làm cho quá trình học trở nên nhàm chán và thiếu sự kích thích, đặc biệt đối với học sinh cấp tiểu học.
Thiếu kết nối với thực tế và ứng dụng cũng là hạn chế thường thấy trong dạy học tiếng Anh. Phương pháp truyền thống thường không tạo ra mối liên kết giữa tiếng Anh và các lĩnh vực khác, như khoa học, công nghệ, nghệ thuật,... Cùng với đó, việc yêu cầu học sinh tuân thủ các bài tập, quy tắc được định sẵn có thể hạn chế khả năng sáng tạo và tự phát triển của học sinh trong việc sử dụng Tiếng Anh.

Đổi mới dạy học tiếng Anh với ứng dụng STEAM
Để khắc phục các hạn chế này, cô Lê Thị Thanh Huyền cho rằng, phương pháp giảng dạy tiếng Anh cần thay đổi và tích hợp các phương pháp, nguyên tắc mới. Trong đó, kết hợp STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) sẽ tạo ra môi trường học tập tương tác và thực tế, khuyến khích sự sáng tạo, khám phá, tạo liên kết giữa tiếng Anh và các lĩnh vực khác.
Ví dụ về kết hợp tiếng Anh với khoa học, theo cô Lê Thị Thanh Huyền, có thể xây dựng các hoạt động thực nghiệm khoa học liên quan đến Tiếng Anh cho học sinh tiểu học; sử dụng các tài liệu, hình ảnh và video khoa học để phát triển từ vựng, ngữ pháp Tiếng Anh
Để sử dụng tài liệu, hình ảnh, video khoa học để phát triển từ vựng, ngữ pháp Tiếng Anh, cô Lê Thị Thanh Huyền gợi ý các bước sau:
Chọn tài liệu phù hợp: Tìm kiếm các tài liệu, hình ảnh hoặc video liên quan đến lĩnh vực khoa học muốn giảng dạy. Có thể sử dụng sách giáo trình, tài liệu học phần, trang web, bộ sưu tập hình ảnh khoa học, kênh YouTube,…
Xác định mục tiêu ngôn ngữ: Xác định từ vựng và ngữ pháp muốn học sinh nắm vững thông qua việc sử dụng tài liệu khoa học; có thể là từ vựng chuyên ngành, cấu trúc câu, ngữ pháp cụ thể, hay các thành ngữ, quy ước liên quan đến lĩnh vực khoa học.
Giới thiệu tài liệu và tạo liên kết: Giới thiệu tài liệu, hình ảnh hoặc video cho học sinh và giải thích nội dung chính. Tạo liên kết giữa tài liệu, các khái niệm ngôn ngữ, từ vựng, ngữ pháp muốn học sinh tập trung vào.
Đọc và nghe hiểu: Yêu cầu học sinh đọc, nghe các thông tin khoa học từ tài liệu, hình ảnh hoặc video; cần tìm hiểu ý chính và chi tiết trong tài liệu, đồng thời ghi chú về từ vựng, cấu trúc câu liên quan.
Đánh dấu và ghi chú từ vựng, ngữ pháp: Yêu cầu học sinh đánh dấu các từ vựng mới, cấu trúc câu hay ngữ pháp đáng chú ý mà các em gặp trong tài liệu. Học sinh nên ghi chú ý nghĩa, cách sử dụng và các ví dụ liên quan để hiểu rõ hơn.
Thực hành và sử dụng trong ngữ cảnh: Yêu cầu học sinh thực hành sử dụng từ vựng, ngữ pháp trong ngữ cảnh thực tế. Có thể yêu cầu các em tạo câu, viết đoạn văn, hoặc thảo luận về các khía cạnh khoa học liên quan.
Phản hồi và đánh giá: Cung cấp phản hồi, đánh giá về khả năng sử dụng từ vựng, ngữ pháp trong tài liệu khoa học. Điều này có thể bao gồm các hoạt động như trò chơi từ vựng, bài tập viết hoặc phỏng vấn nhóm.
Qua việc sử dụng tài liệu, hình ảnh và video khoa học, học sinh sẽ được tiếp cận với từ vựng và ngữ pháp trong ngữ cảnh thực tế, hấp dẫn hơn, từ đó nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong lĩnh vực khoa học.
Hoặc, giáo viên có thể kết hợp tiếng Anh với nghệ thuật qua sáng tạo các hoạt động nghệ thuật như hát, nhảy, hoặc vẽ để học tiếng Anh phù hợp với học sinh tiểu học...