Giấc mơ 'ngoài tầm với'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Theo Bộ Giao thông Singapore, chi phí mua giấy phép sở hữu ô tô thời hạn 10 năm tối thiểu là 76 nghìn USD, gấp hơn 4 lần so với năm 2020.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Theo số liệu của Bộ Giao thông Singapore, chi phí mua giấy phép sở hữu ô tô thời hạn 10 năm ở quốc đảo này tối thiểu là 76 nghìn USD, gấp hơn 4 lần so với năm 2020.

Đây là phí mua giấy phép sở hữu một ô tô cỡ nhỏ có dung tích tối đa 1.600cc. Với những ô tô lớn hơn, chi phí này lên đến hơn 106.000 USD. Năm 1990, Singapore đã triển khai hệ thống chứng nhận quyền sở hữu ô tô (COE) có thời hạn 10 năm dành cho người muốn mua xe nhằm kiểm soát lượng phương tiện.

COE được cấp thông qua một quy trình đấu thầu và số lượng mới phụ thuộc vào số đã phát hành. Phí COE cao khiến chi phí sở hữu ô tô tại Singapore trở nên đắt nhất thế giới. Tính đến ngày 4/10, phí COE của một chiếc ô tô cỡ lớn đã tăng gấp hơn 4 lần so với mức giá năm 2020 lên mức kỷ lục 106.376,68 USD.

Nếu tính cả COE, phí và thuế đăng ký, tổng chi phí để sở hữu mới một chiếc xe Camry Hybrid tiêu chuẩn tại Singapore là 183 nghìn USD, gấp hơn 6 lần giá của chiếc xe tương tự ở Mỹ (28.855 USD). Con số này còn gấp đôi giá một căn hộ nhỏ được nhà nước trợ cấp ở Singapore.

Năm 2020, khi số người lái xe ở Singapore giảm, phí COE giảm xuống 30 nghìn USD. Tuy nhiên, khi các hoạt động kinh tế phục hồi hậu Covid-19, điều đó cũng kéo theo hoạt động mua bán ô tô tăng. Trong khi đó, tổng số xe được phép lưu thông trên đường được giới hạn ở mức 950 nghìn chiếc. Chi phí tăng mạnh khiến những người thu nhập trung bình tại Singapore khó có thể sở hữu một chiếc ô tô.

Lạm phát dai dẳng và kinh tế trì trệ đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Singapore. Một số người quyết định bán xe đã mua ở thời điểm phí COE thấp để ăn chênh lệch. Giá tăng vọt khiến xe hơi nằm “ngoài tầm với” của hầu hết người dân thuộc tầng lớp trung lưu ở Singapore.

Theo nhà xã hội học Tan Ern Ser, điều này ảnh hưởng đến “Giấc mơ Singapore”. Khái niệm dùng để chỉ cuộc sống đủ đầy của một người khi có tiền mặt dư dả, một căn hộ chung cư và một chiếc ô tô.

Lạm phát dai dẳng và kinh tế trì trệ đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Singapore. Anh Jason Guan - 40 tuổi đang làm việc tại một đại lý bảo hiểm - cho biết đã mua chiếc ô tô đầu tiên - Toyota Rush, với giá 47.552 USD vào năm 2008, bao gồm cả giá COE.

Hiện, anh Guan sống không có ô tô, tập trung vào những phúc lợi khác mà Singapore mang lại cho gia đình. Thu nhập trung bình của 1 hộ gia đình ở Singapore là 88.658 USD/năm.

Có 6 yếu tố chính quyết định giá của một chiếc xe hơi mới ở Singapore: Giá trị thực của xe, phí đăng ký bổ sung, thuế tiêu thụ đặc biệt, giấy COE, phụ phí phát thải xe cộ và lợi nhuận của các đại lý.

Những khoản trên đều do đại lý bán xe nộp. Vì vậy, giá bán cho người tiêu dùng cuối luôn cao hơn từ 4 - 5 lần so với giá trị thực của xe. Giá xe cũ trên thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này.

Không chỉ vậy, theo khảo sát của Seedly (cộng đồng tài chính cá nhân lớn nhất Singapore), chi phí sử dụng xe trung bình mỗi tháng ở đất nước này cũng khá cao, vào khoảng hơn 1.100 USD, chủ yếu đến từ bảo hiểm, nhiên liệu, phí đỗ xe…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ