Phụ huynh lo lắng, rốt ráo dạy con cách đối phó với “ăn xin mặt đen”

GD&TĐ - Những ngày gần đây, thông tin về nhóm "ăn xin mặt đen” xuất hiện tại một số địa phương khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Hình ảnh "ăn xin mặt đen" gây hoang mang dư luận. (Ảnh: Internet)
Hình ảnh "ăn xin mặt đen" gây hoang mang dư luận. (Ảnh: Internet)

Phụ huynh lo lắng với sự xuất hiện của “ninja mặt đen”

Các bậc cha mẹ có con nhỏ bỗng thêm mối lo khi “ông ba bị” trong những lời hù dọa thường ngày là có thật. Tuy nhiên, theo mô tả cùng những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội thì tạo hình của “ninja mặt đen” còn khủng khiếp hơn nhiều ngay cả với hình dung của những người lớn.

Chị Lan Anh (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Tôi có 2 con gái nhỏ đang học mẫu giáo vào tiểu học. Thông tin về ăn xin mặt đen khiến vợ chồng tôi vô cùng lo ngại. Chưa biết liệu nếu không may gặp mặt, con có bị bắt nạt hay không nhưng nhìn bề ngoài cũng có thể khiến các cháu ảnh hưởng, thậm chí sốc tâm lý. Người lớn gặp còn run sợ huống hồ là trẻ nhỏ.”

Những người ăn xin này có vẻ ngoài rất kì quái, đáng sợ, mặc đồ đen, bôi mặt đen, miệng nhét các vật làm phòng, móp để khó nhận dạng, tay cầm các vật kỳ quái, chân đi ủng, đội mũ bảo hiểm màu đen. Bởi những đặc điểm này mà hầu hết học sinh hay trẻ nhỏ nhìn thấy đều hoảng sợ, la hét và bỏ chạy.

Bày tỏ lo ngại về hiện tượng này, anh Ngọc Long (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông, tôi và gia đình thực sự lo ngại vì những đối tượng này còn manh động xông thẳng vào nhà dân một cách rất tự nhiên để xin tiền, nếu bị xua đuổi còn sẵn sàng đánh trả hay nhổ nước bọt hoặc có những hành động khiếm nhã khác. Nhà có cả người già và trẻ nhỏ nên chúng tôi thực sự rất lo ngại. Mong các cơ quan chức năng sớm đưa ra cảnh báo và có biện pháp ngăn chặn hiện tượng này”.

Đối phó với người lạ là bài học quan trọng cần trang bị cho trẻ.
 Đối phó với người lạ là bài học quan trọng cần trang bị cho trẻ.

Chuyên gia bày cách đối phó với kẻ lạ mặt

Thạc sĩ Đinh Thị Thu Hoài – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Kĩ năng sống Insight chia sẻ: Không phải chỉ khi xuất hiện “ninja mặt đen” hay còn gọi là “ăn xin mặt đen” phụ huynh mới lo ngại và quan tâm nhiều đến việc trang bị kỹ năng đối phó với người lạ cho trẻ. Đây một trong những bài học cơ bản đầu tiên mà mọi trẻ em cần có.

Với trường hợp cụ thể khi đối mặt kẻ lạ mặt trong bộ dạng đáng sợ, lưu ý quan trọng mà Thạc sĩ Đinh Thị Thu Hoài muốn nhắn nhủ mọi người là nên tìm cách tránh xa. Nếu ở nhà thì cửa chốt cài cẩn thận để hạn chế tối đa cơ hội cho kẻ lạ mặt tiếp cận, hù dọa.

Thạc sĩ Đinh Thị Thu Hoài cũng lưu ý phụ huynh một số kỹ năng, nhất thiết phải trang bị cho trẻ để tránh những nguy cơ khi rơi vào tình huống bất ngờ.

Cha mẹ hãy dạy trẻ không tiếp xúc quá gần với những người không quen biết. Tốt nhất nên tránh xa, không bắt chuyện, không ăn hay nhận đồ của người lạ cho.

Các gia đình nên thường xuyên tạo tình huống giả định khi gặp kẻ lạ mặt cố tình tiếp cận để trẻ làm quen và tập xử lý.

Các phụ huynh cũng nên lưu ý, hạn chế đưa thông tin của con lên mạng xã hội vì rất có thể những thông tin này sẽ lọt vào sự quan tâm của kẻ xấu và từ đó vô tình đẩy con bạn tới các tình huống không mong muốn.

Đối với trẻ mầm non, không nên để quá nhiều người đón con khiến giáo viên khó nhớ và dễ xảy ra sơ suất trong quá trình giao nhận trẻ. Trẻ ở tuổi tiểu học hoặc đầu cấp THCS, khả năng tự vệ còn hạn chế, cha mẹ cũng nên hạn chế để con phải đi một mình, tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

Khi bị khống chế, dạy trẻ không nên hô “bắt cóc” bởi kẻ gian sẽ nhận trẻ là con của chúng, thay vào đó hãy hô to “cháy nhà, cháy nhà…” để phân tán chú ý và tìm cách vùng chạy khỏi tay kẻ khống chế mình.

Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, hiện nay công an đang theo dõi sát hoạt động của nhóm người “ăn xin mặt đen”. Tuy nhiên, vì mới chỉ ghi nhận họ đi ăn xin mà chưa có những biểu hiện vi phạm pháp luật khác nên chưa có bằng chứng để xử lý.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, phụ huynh và giáo viên các trường nên trang bị thêm kiến thức, khuyên các em học sinh nếu gặp trường hợp trên thì tránh xa.

Nếu những người này xuất hiện, có những biểu hiện thái quá như có tranh chấp, giằng co với người dân thì nên trình báo chính quyền sở tại để can thiệp kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.