(GD&TĐ) – Giới truyền thông đang tỏ ra bối rối khi cả Ford và Toyota đều cho rằng mình đang sở hữu mẫu xe con bán chạy nhất thế giới sau 6 tháng đầu năm 2012.
Câu chuyện tưởng chừng như rất đơn giản bởi chỉ cần so sánh những con số là đã biết kết quả, nhưng nếu mổ xẻ kỹ hơn cách mà người ta có được những con số này lại làm phát sinh nhiều tranh luận.
Dựa trên số liệu của IHS Automotive, sau 6 tháng đầu năm, Ford Focus với doanh số 489.616 chiếc đã vượt qua đối thủ Toyota Corolla có doanh số 462.187 chiếc để trở thành mẫu xe con bán chạy nhất thế giới.
Tuy nhiên, theo IHS Automotive, cách hiểu của Ford là chưa chuẩn xác bởi lẽ hãng xe này không tính đến doanh số của những biến thể khác thuộc dòng Corolla như Corolla Verso – kiểu wagon dành riêng cho thị trường Nhật Bản có doanh số hơn 100.000 xe sau 6 tháng đầu năm. Đồng thời con số mà Ford dựa vào để tuyên bố vị trí số một cho Focus cũng chưa bao gồm doanh số của các biến thể khác của Focus như C-Max wagon. Vì vậy, Focus sẽ là số 1 nếu xét theo tiêu chí “một mác xe thuần, không bao gồm biến thể.”
Còn về phía Toyota, hãng xe này cho biết tổng doanh số của dòng xe Corolla sau 6 tháng đầu năm là 603.840 xe bao gồm các biến thể như Matrix tại thị trường Mỹ hay Auris tại thị trường châu Âu.
Danh hiệu cho một mẫu xe là vũ khí tiếp thị vô cùng quan trọng được các hãng xe sử dụng để lôi kéo khách hàng.Cần phải lưu ý rằng, đây mới chỉ là số liệu của 6 tháng đầu năm, ngôi vị số một sẽ chỉ được xác định sau khi năm tài khóa 2012 kết thúc.
Hiện tại, mục tiêu hướng đến doanh số 8 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vào năm 2015 mà CEO Alan Mullay của Ford đặt ra đang gặp nhiều thách thức. Ford đang đối mặt với tình trạng thua lỗ tại châu Âu trong khi doanh số tại thị trường Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu chững lại.
Hoàng Minh (Theo Autonews)