Nhận xét về 2 phương án lựa chọn môn thi tốt nghiệp phổ thông trong dự thảo của Bộ GD&ĐT, bà Lương Quỳnh Lan cho rằng: Phương án 1, thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán, Văn, cho phép thí sinh lựa chọn 2 môn còn lại sẽ giảm áp lực cho cha mẹ học sinh, học sinh, đồng thời giảm chi phí cho nhà nước.
“Hầu hết học sinh, dù thi khối nào cũng đều có ít nhất 2 môn mà mình được ôn thi, như vậy chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn. Mặt khác, Ngoại ngữ có thể nói là môn áp lực nhất đối với những học sinh khối A thì giờ lại được đăng kí thi để cộng điểm.
Tôi rất ủng hộ điểm mới này. Theo nhận định chủ quan của tôi, cha mẹ học sinh, học sinh và giáo viên sẽ ủng hộ phương án 1” - Bà Lương Quỳnh Lan cho biết.
Băn khoăn với phương án 2 vì Ngoại ngữ vẫn là một áp lực lớn đối với học sinh mặc dù Bộ GD&ĐT đang triển khai Đề án Ngoại ngữ 2020, bà Lan cho rằng, lên đại học, học sinh còn rất nhiều cơ hội để tiếp tục học ngoại ngữ theo chuyên ngành phục vụ cho công việc sau này.
Riêng dự kiến đối tượng miễn thi 20%, theo bà Lương Quỳnh Lan, con số này hơi cao và đề xuất tỷ lệ này chỉ khoảng 10%, dành cho những học sinh xuất sắc.
Trong đó có một điểm là dựa vào kết quả học tập và rèn luyện của học sinh với lý giải, nếu chỉ căn cứ vào kết quả học tập của học sinh mà làm không tốt dễ nảy sinh tiêu cực.
*****
Nhằm giúp Ngành Giáo dục có một phương án thi tốt nghiệp ổn định từ khi bắt đầu triển khai cho đến khi có lứa học sinh đầu học xong chương trình mới để thi theo phương án mới, vừa giảm áp lực cho học sinh vừa đảm bảo đánh giá thực chất hơn, báo GD&TĐ mở Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014, đăng tải rộng rãi những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục, các em học sinh và các bậc cha mẹ.
Mọi trao đổi, đóng góp xin gửi về: thitnpt@gmail.com