Liberia: Đề xuất mục tiêu mới cho giáo dục đại học

GD&TĐ - Phát biểu hôm 11/3, tại buổi ra mắt chính thức Ủy ban Kỷ niệm 100 năm kỳ học đầu tiên, Tiến sĩ Ophelia Inez Weekks, Chủ tịch ĐH Liberia (UL) - trường ĐH lớn và lâu đời nhất Liberia nói riêng, châu Phi nói chung - đã nhấn mạnh về sự cần thiết của chính phủ trong việc gánh vác trách nhiệm đào tạo nhân lực cho đất nước để đáp ứng yêu cầu của thế kỷ 21 đầy cạnh tranh.

Tiến sĩ Ophelia Inez Weekks kêu gọi sự chung tay trong đào tạo nhân lực để đáp ứng những thách thức của thế kỷ 21.
Tiến sĩ Ophelia Inez Weekks kêu gọi sự chung tay trong đào tạo nhân lực để đáp ứng những thách thức của thế kỷ 21.

Không chỉ là lễ kỷ niệm

Trong trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, bà Weekks nhấn mạnh cần phải coi trọng vai trò của các giáo sư trong nước, thay vì mời các chuyên gia nước ngoài về hoặc gửi công dân ra nước ngoài để đào tạo. Bà tin rằng, người Liberia bây giờ phải đề ra cho mình những mục tiêu cụ thể và đặt chúng lên hàng đầu, coi đó là trách nhiệm của chính mình.

Tiến sĩ Weekks là Chủ tịch thứ 14 và là người phụ nữ thứ hai đứng đầu UL. Ngay từ khi chưa nắm giữ cương vị quan trọng này, bà đã luôn đề ra mục tiêu đưa UL vào bảng xếp hạng 20 trường ĐH hàng đầu ở châu Phi trong 7 năm tới.

Theo bà, mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi nhận được sự hợp tác từ mọi phía và khi các tổ chức GD được hỗ trợ đầy đủ.

Chủ tịch UL cũng nói về sự gia tăng ổn định trong tuyển sinh nữ tại trường ĐH lớn nhất đất nước này. Thành lập năm 1866 (19 năm sau khi Liberia trở thành một quốc gia độc lập, năm 1847), cho đến năm 1905, UL (khi ấy là trường CĐ Liberia, trước khi chuyển thành ĐH vào năm 1951) mới có nữ SV đầu tiên tốt nghiệp.

Theo thời gian, số nữ sinh theo học tăng dần và đạt mức ổn định 34% trong những năm trở lại đây. Đó là một kết quả rất đáng kích lệ không chỉ đối với Liberia, mà có thể nói là đối với phần lớn các quốc gia châu Phi hiện nay.

Bà Weekks cũng nhắc lại thời điểm trước năm 1866, UL chỉ là một lớp học, với 10 thanh niên ngồi ở lối ra vào của một tòa nhà chính phủ, được cung cấp các kiến thức về Toán học, tiếng Hy Lạp, tiếng Latin và một số khóa học hỗ trợ khác. Ba trong số này là những người đi học nhờ tiền hỗ trợ của chính phủ, 7 người còn lại tự trang trải kinh phí học tập.

Lớp học bắt đầu hoạt động vào năm 1863 theo sự đề xuất trực tiếp từ ngài Joseph Jenkins Roberts, Tổng thống đầu tiên của đất nước Liberia độc lập. Ông cũng chính là những giảng viên đầu tiên của lớp học này, cùng với Giáo sư Rev. Edward Wilmot Blyden và Tiến sĩ Rev. Alexander Crummel.

“Hãy chung tay để lễ kỷ niệm này đánh dấu một cam kết đổi mới đối với UL và với GD ĐH của Liberia. Đó là quyết tâm mà chúng ta đặt ra và phải thực hiện được. Tôi không nghi ngờ gì về việc chúng ta có thể đạt được mục tiêu không chỉ của riêng UL mà của cả đất nước, nếu chúng ta làm việc cùng nhau” - Tiến sĩ Weekks nhấn mạnh.

Vị Chủ tịch thứ 14 của UL lưu ý thêm rằng, việc phát động lễ kỷ niệm sẽ được triển khai bởi các sự kiện kéo dài hàng năm, bao gồm cả việc thực hiện một số dự án đầy tham vọng. Những dự án này, theo bà, sẽ đóng góp cho những gì được gọi là tương lai thịnh vượng và vinh quang của “ngôi sao” trong GD ĐH ở Liberia.

Liberia: Đề xuất mục tiêu mới cho giáo dục đại học ảnh 1
  • Logo mới của UL, được giới thiệu trong lễ ra mắt Ủy ban kỷ niệm 100 năm kỳ học đầu tiên.

Nhìn lại để tiến lên

Một số hoạt động trọng tâm mà UL dự kiến triển khai trong thời gian tới, bao gồm các sự kiện văn hóa và trí tuệ, thuyết trình về việc thành lập Trường CĐ Liberi, kết nối các thế hệ SV và kỳ vọng thành lập một cơ quan báo chí riêng.

Chủ tịch UL đặt mục tiêu sẽ xuất bản tờ báo vào tháng 7/2019 và kêu gọi sự ủng hộ của mọi người đối với quá trình này, đồng thời hướng tới cải thiện kết nối Internet trên tất cả các cơ sở của UL.

Theo tiết lộ của Tiến sĩ William Allen, Phó Chủ tịch UL và là Chủ tịch Ủy ban lễ kỷ niệm, chủ đề được Ủy ban lựa chọn là “Bảo tồn di sản và Chuyển tiếp”. Ông nói rằng sự tiến bộ của UL kể từ khi thành lập đến nay là không phải bàn cãi, cũng như không cần quá nhấn mạnh.

Vấn đề nằm ở chỗ UL sẽ triển khai những gì để tiếp tục tiến bước và kéo nền GD ĐH Liberia đi lên, ít nhất so với các nước cùng châu lục.

“Chúng tôi nhận ra rằng có những lĩnh vực cần tăng cường và chúng tôi phải làm được”, Phó Chủ tịch UL khẳng định, đồng thời lưu ý rằng UL đã có những nỗ lực to lớn để cải thiện chất lượng GD ĐH trong những năm qua.

Cũng theo ông Allen, đáng lẽ lễ kỷ niệm phải thực hiện vào năm 1966 để đánh dấu tròn 100 năm thành lập, thay vì sẽ diễn ra vào tháng 12/2019, tuy nhiên, lịch sử UL bị gián đoạn 51 năm, chủ yếu do chiến tranh.

“Đó là điều đáng buồn và là bài học cho các thế hệ hôm nay. Điều đó không nên lặp lại. Chúng ta ở đây để cùng cam kết cho tương lai đất nước”, ông nói.

Nhân dịp này, ông K. Edward Norman Jr., một cựu SV của UL, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các dự án mà bà Chủ tịch đặt ra. Ông cũng kêu gọi UL nhân lễ kỷ niệm để phát triển lên một tầm cao mới, là đầu tàu cho nền GD quốc gia, đưa GD ĐH đến với mọi thanh niên có nhu cầu, như kỳ vọng mà Tổng thống George Manneh Weah đã và đang đặt ra, qua việc mở rộng đào tạo ĐH tại hàng loạt học viện công miễn phí.

Theo FPA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.