Động lực để cô giáo mầm non thêm yêu nghề

GD&TĐ - Giáo dục mầm non (GDMN) đang khởi sắc, diện mạo trường lớp ngày càng khang trang, chất lượng nuôi dạy trẻ ngày một tốt hơn, đời sống giáo viên (GV) được cải thiện đáng kể. Đây là những động lực lớn để các cô giáo thêm yêu gắn bó với nghề, với trường lớp và HS.

Một lớp mầm non ở huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh
Một lớp mầm non ở huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh

Trường sạch đẹp, cô giỏi giang

Năm học này tỉnh Vĩnh Phúc có 183 trường MN (173 trường công lập, 10 trường tư thục). Để công tác nuôi dạy, chăm sóc trẻ tốt, Vĩnh Phúc đã chú trọng việc quy hoạch trường lớp MN trên địa bàn tỉnh, đảm bảo mỗi xã phường có ít nhất 1 trường MN công lập, nhiều xã có 2 trường, đặc biệt có xã địa bàn rộng có tới 3 trường MN. Vĩnh Phúc cũng hỗ trợ, đầu tư xây dựng phòng học cho các trường MN và đầu tư phát triển nhóm trẻ độc lập. Đặc biệt quan tâm đến phát triển đội ngũ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho GV đi đào tạo nâng chuẩn.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng – Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT: Ngoài việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ CBQL,Giáo dục mầm non.

Sở ra các văn bản chỉ đạo, quán triệt nhiệm vụ về ý thức trách nhiệm, đạo đức và kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử của CBQL, GVMN trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại cơ sở GDMN. Các trường đã thực hiện rất tốt Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học sáng tạo và phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Còn ở Quảng Ninh, theo bà Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng Phòng GDMN, Sở GD&ĐT: Quảng Ninh hết sức chăm lo cho quy hoạch phát triển trường lớp, đảm bảo đáp ứng đủ yêu cầu gửi con em của người dân. Chúng tôi đã đảm bảo trên địa bàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có cơ sở GDMN với tổng số 218 trường, 3.327 nhóm, lớp. Đặc biệt, trong việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chúng tôi chú trọng xây dựng trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, công tác phát triển đội ngũ trong năm học đạt được kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ GV có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên đạt 99,8% , trình độ trên chuẩn của GV đạt 61,4%.

Chất lượng nuôi dạy trẻ ngày càng được nâng cao
Chất lượng nuôi dạy trẻ ngày càng được nâng cao 

Giáo viên được quan tâm

Quảng Ninh cũng là địa phương có nhiều quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho GVMN. Nhiều biện pháp được thực hiện tốt như đã ban hành chính sách đặc thù của địa phương (mở rộng đối tượng, thời gian trẻ được hỗ trợ tiền ăn trưa, hỗ trợ tiền công cho người chăm sóc bán trú, chính sách cho GVMN hợp đồng trong các cơ sở GDMN công lập...) nhằm hỗ trợ phát triển và nâng cao chất lượng GDMN trên địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chính sách của Trung ương đã ban hành đối với người dạy, người học và cơ sở GDMN. Đến nay, GVMN ngoài công lập, các cơ sở GDMN trên địa bàn đều thực hiện chi trả tiền lương và các khoản theo lương đảm bảo theo Nghị định của Chính phủ quy định về mức lương tối thiểu theo vùng.

Để thu hút GVMN, từ năm 2010, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện hỗ trợ chi trả tiền công với GV hợp đồng trong các trường công lập với mức hỗ trợ là 1,86 lần mức lương tối thiểu chung/tháng/GV. Cùng với đó, những GV hợp đồng này cũng được hỗ trợ toàn bộ phần kinh phí do đơn vị sử dụng lao động phải nộp theo chế độ, bao gồm các khoản đóng góp: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kinh phí công đoàn. Quảng Ninh cũng thực hiện chính sách tuyển dụng viên chức bổ sung nguồn GV cho các cơ sở GDMN; hỗ trợ tiền nhân công chăm sóc bán trú trong các cơ sở GDMN ở các xã trong danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh bằng 150% mức lương cơ sở/suất/tháng. 

Bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh- cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là có thu nhập ổn định thì nhà giáo mới yêu nghề và gắn bó với trường lớp và học sinh. Thế nên việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở GDMN được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo đúng quy định của Trung ương.

Tỉnh Quảng Ninh, cũng ban hành 3 chính sách đặc thù là: Hỗ trợ kinh phí tổ chức dạy hè cho trẻ MN tại cơ sở GDMN công lập ở các xã trong danh mục đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn; Hỗ trợ tiền nhân công chăm sóc bán trú trong các cơ sở GDMN ở các xã trong danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh; Thí điểm áp dụng một số chính sách đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng tại các đơn vị sự nghiệp công lập".

Rõ ràng là để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ thì cần có nhiều biện pháp đồng bộ, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, thì việc quan tâm đến đời sống nhà giáo để họ yên tâm công tác và phấn đấu cho sự nghiệp GDMN là điều cần thiết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.