Tập đoàn chế tạo động cơ thống nhất - UEC (một bộ phận của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec) đã bắt đầu sản xuất các cánh quạt mới cho động cơ PD-8, với khả năng chịu được tải trọng đặc biệt cao.
Điều đáng chú ý là bộ phận này được sản xuất tại doanh nghiệp Rybinsk "ODK-Saturn" (vùng Yaroslavl). Chúng sẽ được chế tạo từ hợp kim niken chịu nhiệt mới nhất, do các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Vật liệu Hàng không Toàn Nga phát triển.
Cũng cần nhấn mạnh rằng các nhà nghiên cứu trong nước Nga đã phát triển được 5 hợp kim mới. Mỗi loại trong số chúng sẽ được sử dụng để sản xuất các bộ phận cho động cơ PD-8 (cánh tuabin), lắp trên máy bay SJ-100 chặng ngắn.
Kỹ sư trưởng của UEC-Saturn, ông Igor Ilyin cho biết, hợp kim do các nhà khoa học phát triển bao gồm tất cả những đặc tính tiên tiến, đã được kiểm nghiệm trong thực tế. Ngoài ra một lợi thế quan trọng là có thể đưa vật liệu mới vào quy trình sản xuất mà không cần thay đổi dây chuyền hiện có.
"ODK-Saturn" là một công ty chế tạo động cơ có chức năng chính là phát triển, sản xuất và dịch vụ hậu mãi đối với động cơ turbine khí (GTE) cho ngành hàng không. Doanh nghiệp này là cơ sở lớn nhất ở Liên bang Nga về sản xuất cánh quạt cho động cơ turbine khí.
Động cơ PD-8 sẽ được lắp trên máy bay chở khách chặng ngắn SJ-100. |
Trong khi đó SJ-100 là máy bay phản lực chặng ngắn thế hệ mới, được phát triển bởi bộ phận dân dụng của Sukhoi, kể từ ngày 17 tháng 2 năm 2020, doanh nghiệp này là một bộ phận cấu thành Tập đoàn Yakovlev PJSC
Hiện tại, dự án SJ-100 cùng với MS-21 đang là trọng điểm của chương trình thay thế nhập khẩu, bao gồm việc trang bị cho máy bay các hệ thống và linh kiện hoàn toàn do Nga sản xuất.
Hàng không dân dụng Nga nỗ lực thay thế sản phẩm nhập khẩu từ phương Tây. |