Đồng cảm - môn học đặc biệt ở Đan Mạch

GD&TĐ - “Klassens tid” là tên gọi của môn học bắt buộc được dạy một giờ/tuần, nơi học sinh học cách giúp đỡ bạn cùng lớp và chỉ cạnh tranh với chính mình.

Đồng cảm thúc đẩy sự phát triển của các nhà lãnh đạo, doanh nhân và nhà quản lý. Ảnh: Sciencemag
Đồng cảm thúc đẩy sự phát triển của các nhà lãnh đạo, doanh nhân và nhà quản lý. Ảnh: Sciencemag

Xây dựng các mối quan hệ bằng đồng cảm

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Liên Hợp Quốc, Đan Mạch là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Đây là một cuộc khảo sát quan trọng kể từ năm 2012 nhằm phân loại mức độ hạnh phúc của 155 quốc gia trên thế giới. Trong 7 năm liên tiếp,

Đan Mạch luôn ở top 3 quốc gia hạnh phúc nhất trên toàn cầu. Thực tế là việc giảng dạy về sự đồng cảm trở thành môn học chính thức kể từ năm 1993 trong các trường học ở Đan Mạch. Đây chính là một yếu tố góp phần mang lại hạnh phúc cho đất nước.

Sự đồng cảm giúp xây dựng các mối quan hệ, ngăn ngừa bắt nạt và thành công trong công việc. Nó thúc đẩy sự phát triển của các nhà lãnh đạo, doanh nhân và nhà quản lý. “Thanh thiếu niên đồng cảm” có xu hướng thành công hơn vì họ hướng tới mục tiêu nhiều hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.

Tại Đan Mạch, giảng dạy về sự đồng cảm đã được bắt buộc trong trường học từ năm 1993. Ảnh: Blueocean
Tại Đan Mạch, giảng dạy về sự đồng cảm đã được bắt buộc trong trường học từ năm 1993. Ảnh: Blueocean

Ở các trường học Đan Mạch, một giờ mỗi tuần được dành cho “Klassens tid”, một bài học về sự đồng cảm dành cho học sinh từ 6 đến 16 tuổi. Nó là một phần cơ bản của chương trình giảng dạy tại Đan Mạch.

Hiện nay, môn học đồng cảm cũng quan trọng như thời gian dành cho tiếng Anh hoặc Toán học. Trong giờ học Klassens, học sinh thảo luận các vấn đề của mình, có liên quan đến trường học hoặc ngoài trường học. Cả lớp cùng với giáo viên cố gắng tìm ra giải pháp dựa trên sự lắng nghe và hiểu biết thực sự.

Nếu không có vấn đề gì cần thảo luận, trẻ em chỉ đơn giản là dành thời gian cùng nhau thư giãn và tận hưởng “hygge”. “Hygge” có thể được định nghĩa là “sự thân mật được tạo ra có chủ đích”. Ở một đất nước quanh năm trời tối, mưa, trời xám xịt, “hygge” có nghĩa là mang lại ánh sáng, sự ấm áp và tình bạn, tạo ra một bầu không khí chia sẻ, chào đón và thân mật.

Đó là một khái niệm cơ bản cho cảm giác hạnh phúc của người Đan Mạch. Và nó cũng trở thành một hiện tượng toàn cầu: Amazon bán hơn 900 cuốn sách chủ đề “hygge”, và Instagram có hơn 3 triệu bài đăng với hashtag#hygge.

Trẻ em Đan Mạch được dạy rằng một mình không thể thành công. Ảnh: Sassymamasg
Trẻ em Đan Mạch được dạy rằng một mình không thể thành công. Ảnh: Sassymamasg

Làm việc theo nhóm để tăng đồng cảm

Nhà văn và nhà tâm lý học người Mỹ Jessica Alexander, tác giả của cuốn sách “Cách nuôi dạy con cái của người Đan Mạch, cho biết: “Những người hạnh phúc nhất thế giới hiểu biết về việc nuôi dạy những đứa trẻ tự tin, có khả năng”. Cùng với nhà trị liệu tâm lý người Đan Mạch Iben Sandahl, cuốn sách được dịch sang 21 thứ tiếng. Cả hai người đã thực hiện nghiên cứu thực địa để hiểu cách người Đan Mạch dạy về sự đồng cảm.

Một trong những cách đó là làm việc theo nhóm, nhờ đó 60% nhiệm vụ ở trường của học sinh được thực hiện. Trọng tâm không phải là nổi trội hơn những người khác, mà là có trách nhiệm giúp đỡ những người không có năng khiếu. Vì những lý do này, Đan Mạch cũng được coi là một trong những nơi tốt nhất để làm việc ở châu Âu.

Việc giúp đỡ người khác sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn. Ảnh: Sassymamasg
Việc giúp đỡ người khác sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn. Ảnh: Sassymamasg

Cạnh tranh là dành riêng cho chính mình, không phải với người khác. Các trường học ở Đan Mạch không cung cấp giải thưởng hay danh hiệu cho những học sinh xuất sắc trong các môn học ở trường hoặc trong các môn thể thao, để không tạo ra sự cạnh tranh. Thay vào đó, họ thực hành văn hóa động lực để cải thiện, được đo lường độc quyền trong mối quan hệ với chính họ. Người Đan Mạch dành nhiều không gian cho trò chơi tự do của trẻ em, dạy kỹ năng đồng cảm và thương lượng.

Sau đó là học tập hợp tác, bao gồm việc tập hợp những đứa trẻ có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau trong các môn học khác nhau để chúng giúp đỡ lẫn nhau trong lớp, cùng nhau làm việc trong các dự án khác nhau. Phương pháp thứ hai dạy trẻ em ngay từ khi còn nhỏ rằng một mình không thể thành công và việc giúp đỡ người khác sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn.

Một đứa trẻ vốn có năng khiếu toán học bẩm sinh, nếu không học cách cộng tác với các bạn, sẽ không tiến xa hơn được. Họ sẽ cần giúp đỡ trong các môn học khác. Đó là một bài học tuyệt vời để dạy trẻ em ngay từ khi còn nhỏ, vì không ai có thể trải qua cuộc sống một mình.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn giải thích điều gì đó với ai đó - chẳng hạn như một bài toán - bạn không chỉ học chủ đề đó tốt hơn nhiều so với việc bạn tự học thuộc lòng, mà còn xây dựng kỹ năng đồng cảm. Tham gia một bài học về sự đồng cảm mang lại cho trẻ em Đan Mạch sự hài lòng và niềm vui lớn, đồng thời chuẩn bị cho chúng trở thành những người lớn hạnh phúc.

Theo Morningfuture

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

GD&TĐ - Trong hai tháng thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh Trường THPT Chu Văn An đã tổ chức sự kiện Sparkling Chu Văn An 2024.