Bắt kịp xu thế
Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội cho biết: Có rất nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục lịch sử, truyền thống, văn hóa cho học sinh, sinh viên như: tổ chức sinh hoạt chính trị, diễn đàn, tọa đàm, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, xem phim lịch sử...
Tuy nhiên, để phù hợp với bối cảnh hiện nay công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên cần được đổi mới nội dung, hình thức. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội cần được quan tâm và đẩy mạnh.
Khi thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, yêu cầu trong công tác tuyên truyền, giáo dục trong Đoàn ngày càng tăng cao, thị hiếu của giới trẻ hiện nay chủ yếu là hình ảnh và thông tin phải sinh động, ngắn gọn và dễ hiểu. Do đó, sử dụng Infographic trong công tác tuyên truyền là điều tất yếu và cần thiết.
“Bắt kịp xu thế của giới trẻ, Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại để đưa các chương trình hoạt động của Đoàn-Hội đến gần hơn và được giới trẻ tiếp nhận, hưởng ứng nhiều hơn.
Các sản phẩm truyền thông hiện đại được sử dụng nhiều nhất là infographic, motiongraphic, trailer, teaser,... ngày càng được tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng.
Thay vì đăng các văn bản, bài viết dài, những nội dung tuyên truyền đã được chuyển tải đến người xem bằng những thiết kế đồ hoạ sinh động, ngắn gọn, giúp các đoàn viên, thanh niên tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn”, ông Nguyễn Đức Tiến chia sẻ.
Bên cạnh đa dạng hóa phương thức truyền thông, đổi mới cách tiếp cận với thanh niên trong phương pháp tuyên truyền giáo dục, lối sống, theo ông Nguyễn Đức Tiến, hoạt động Đoàn cần đi vào chiều sâu, các phong trào thiết thực hơn, gần gũi hơn với các cách làm sáng tạo, không khuôn mẫu. Phát huy tốt vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.
Phương thức giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên được lồng ghép trong từng chương trình, hành động, phong trào; sinh động, mềm dẻo, tạo hứng thú cho thanh niên trong công tác học tập, rèn luyện.
Cùng với đó, nhìn nhận đúng vào thực tế, không chạy theo thành tích thi đua, giúp đỡ thanh niên trong mọi mặt cuộc sống, có những phương án giáo dục cụ thể tại từng địa phương, đơn vị, phù hợp với từng đối tượng thanh niên, từng vùng, từng hoàn cảnh cụ thể.
Phải làm tốt công tác phối hợp
Để các hoạt động phong trào diễn ra thành công, có chất lượng, có sức lôi cuốn, lan toả tới toàn thể đoàn viên thanh niên thì không thể không nhắc đến sự phối hợp chặt chẽ từ phía các tổ chức, đoàn thể, với nhà trường.
Cùng với đó, việc liên kết giữa nhà trường và gia đình có vai trò rất quan trọng, quyết định một phần không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của Đoàn Thanh niên.
Ông Nguyễn Đức Tiến chia sẻ: Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên luôn cần sự đồng hành của gia đình.
Thanh niên ở mỗi lứa tuổi đều có cách tiếp cận và nhìn nhận cuộc sống khác nhau, cái tôi cá nhân vì thế cũng thay đổi theo từng năm trưởng thành. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên có phát huy tác dụng hay không, không chỉ phụ thuộc vào lứa tuổi, mà phụ thuộc lớn vào cách là chúng ta giáo dục, truyền tải thông điệp.
Ví dụ, lứa tuổi đang học cấp 3, thanh niên có đặc điểm tâm lý là thích cái mới, thích chứng tỏ bản thân, thích thử sức, thử thách, cái tôi cá nhân lớn nhưng chưa được va chạm nhiều,…
Đoàn và nhà trường cùng gia đình phải có cách tiếp cận, giáo dục các bạn nhẹ nhàng, văn minh và gần gũi. Để thông qua hoạt động giáo dục, các bạn vừa được thể hiện mình, vừa có thêm kiến thức để rèn luyện, hoàn thiện. Các cuộc thi đội nhóm, thi rung chuông vàng,…sẽ phát huy tác dụng hơn những buổi học trên trường lớp dài vài tiếng đồng hồ.
Đối với sinh viên đại học hay lớn hơn, tư duy có chiều sâu hơn, cũng va vấp và trưởng thành hơn. Lúc này cách giáo dục đạo đức, lối sống cần thiên về chiều sâu, Đoàn và gia đình phải trở thành người bạn lớn của thanh niên, không chỉ giảng giải mà còn cần lắng nghe, để biết các bạn nghĩ gì, cần gì và thấy như thế nào. Các buổi hội thảo, toạ đàm kết hợp hoạt động tư duy tập thể (vẽ sơ đồ cây, thuyết trình nhóm,…) sẽ phát huy tác dụng.