Cô cho biết, ban đầu thực sự hoang mang khi đọc bản tổng kết năm học của học trò. Về nội dung con viết không hề sai. Nhưng lối hành văn rất lạ. Quan trọng hơn là thái độ của học sinh khi nộp tổng kết cho cô rất nghiêm túc. Học sinh còn dặn cô nhớ phải đọc kĩ và cho lời khuyên cuối bản.
“Tôi phân vân suy nghĩ, nếu đưa cho mẹ con đọc thì tôi thương mẹ con buồn. Nếu nhắc nhở con về lối viết thì quả thật tôi không biết nhắc thế nào cho phải vì con rất nghiêm túc, và cũng không có gì sai, dường như con không có ý đùa trong cách viết.
Tôi định nhờ một vài cô giáo tư vấn nhưng tôi ngại nhiều người biết sẽ khiến con phản ứng không có lợi và biết đâu đó lại thêm những suy nghĩ định kiến…” – cô Ninh chia sẻ.
Cuối cùng cô Ninh quyết định hỏi trực tiếp: “Tại sao con lại viết bản tổng kết như sớ tấu lên vua vậy?”. Sau 1 phút ngẫm nghĩ, con nói: “Con muốn khác biệt, con muốn cô chú ý tới con!!!”. Ồ tất nhiên rồi, nút thắt được gỡ rất đơn giản! Bất ngờ tôi và con cùng cười và từ đó trở đi mỗi ngày một lý do tôi gần gũi thân thiết với V.A hơn.
“Tôi chịu khó nghe những câu chuyện trong những cuốn dầy cộp con đọc và kể lại cho tôi nghe. Thú thật nhiều lần tôi cũng chẳng hiểu con kể gì nhưng tôi vẫn nghe, nghe hoài, nghe mãi…
Sự cởi mở chân tình và sự lắng nghe của tôi khiến con vui hơn hoà nhập với bạn bè, cả lớp ai cũng yêu quý con rất nhiều. Con đã có lần nói với tôi rằng, đôi khi con muốn thử thách sự kiên trì và kiểm chứng cách đối nhân xử thế của tôi trong mọi tình huống… và con kết luận: Tất cả đều ổn! Tôi rất bất ngờ về những suy nghĩ của con, và tôi đã may mắn với kết luận đó!!!” – cô Ninh chia sẻ.
Cô Ninh chia sẻ: Cần tôn trọng sự khác biệt của học trò. |
Dưới đây là nội dung bản tổng kết năm học "độc và lạ" của học sinh V.A:
"BẢNG TỔNG KẾT NĂM HỌC
Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2017
Kính gửi cô giáo chủ nhiệm lớp 10D4
Tại hạ là: Nguyễn V.A
Hôm nay tại hạ viết bản báo cáo này để tự tổng kết lại những ưu điểm trong năm học qua, gửi lên các vị lão sư để có được sự đánh giá. Tại hạ sẽ cố gắng viết hết sức ngắn gọn, súc tích, sen kẽ một ít nét tinh tế đặc trưng.
• Đầu tiên là ưu điểm: Bổn toạ có nhiều ưu điểm nhưng sợ nói ra thành khoa trương nên bổn toạ xin miễn không nói kính mong các vị lão sư tiền bối thông cảm.
• Về nhược điểm thì tại hạ có quá nhiều, xin mạn phép kể ra như sau:
- Không làm bài tập n lần
- Đôi khi thiếu bài tập toán
- Nhiều khi phụ thân, mẫu thân lo lắng cho tại hạ không thi đỗ Trạng Đại Học, vì vậy tại hạ rất thương phụ thân, mẫu thân nên đã cảnh giới với những khuyết điểm nghĩa là (thoát thai hoán cốt, đả thông binh mạch) để trở thành người con người học trò tốt, lĩnh ngộ trăm đạo nhất là đạo hiếu. Tại hạ xin cúi đầu hứa học tập tốt hơn trong năm học tới để có bảng điểm cao hơn nữa.
Học trò
Nguyễn V.A".