Doanh nghiệp Thái “lấn sân” thị trường Việt

GD&TĐ - Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp (DN) Thái Lan đã chiếm hầu hết các lĩnh vực của thị trường bán lẻ Việt Nam. Hiện khá nhiều DN bán lẻ lớn trong nước đang dần dần bị các “đại gia” Thái Lan thâu tóm. 

Các mặt hàng tiêu dùng Thái luôn được NTD Việt ưa chuộng và tin tưởng
Các mặt hàng tiêu dùng Thái luôn được NTD Việt ưa chuộng và tin tưởng

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là một trong những “chiêu” nhằm đón đầu cơ hội khi Việt Nam chính thức tham gia các hiệp định thương mại tự do và hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm nay.

Hàng Thái được tin dùng

Với 200 gian hàng đủ các loại sản phẩm tiêu dùng tại hội chợ hàng Thái Lan đang diễn ra tại Hà Nội thu hút được lượng lớn người tiêu dùng (NTD) trong nước đến mua sắm. Các sản phẩm của DN Thái thực sự làm hài lòng NTD, bởi bất cứ ai đến đây khi ra về đều xách trên tay những túi hàng lớn, hàng nhỏ...

Khệ nệ xách trên tay hai túi nilon nặng trĩu toàn là nước giặt, nước xả, dầu gội, đồ nhựa, quần áo... chị Đặng Thu Hương ở Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, quả thực hàng Thái chất lượng tốt hơn rất nhiều so với của Trung Quốc, mà giá cả lại rẻ hơn hàng Nhật Bản, Hàn Quốc... 

“Mỗi lần có hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan tôi đều đến để mua sắm. Các mặt hàng của Thái rất tốt, mẫu mã phong phú, giá cả lại hợp lý. 

Chẳng hạn như đồ nhựa của Thái tôi dùng mấy năm mà vẫn không hỏng, giá lại chỉ ngang bằng với hàng Việt nên rất được nhiều NTD ưa chuộng” – chị Hương nói.

Nói về NTD Việt luôn tin tưởng hàng Thái Lan, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội - không mấy ngạc nhiên. Ông Phú cho biết, chỉ riêng trên tuyến đường Tây Sơn có tới 15 cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng Thái Lan. 

“Không chỉ vợ tôi mà có lẽ tất cả những bà nội trợ khác đều ưa thích và tin tưởng dùng hàng Thái vì chất lượng và giá cả hợp lý. Theo tôi, có lẽ chỉ trong thời gian ngắn tới các mặt hàng tiêu dùng Thái Lan sẽ hiện diện ở hầu hết các gia đình Việt” – Ong Phú nói.

Không chỉ có hội chợ hàng Thái diễn ra đều đặn hai lần mỗi năm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, mà hiện ở các siêu thị lớn, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi... hàng Thái Lan luôn chiếm một phần không nhỏ trên kệ hàng. 

Thêm một bước nữa, gần đây một số DN Thái Lan tích cực mua bán, sáp nhập các chuỗi bán lẻ lớn của Việt Nam như Family Mart, Metro, Nguyễn Kim… hay thương vụ đang gây được nhiều sự chú ý như Pico. 

Động thái thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam của các tỷ phú Thái đang trở thành làn sóng mạnh mẽ. Theo các chuyên gia, làn sóng thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam của người Thái là nhằm đón đầu cơ hội khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do và hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm nay.

Cuộc đua không cân sức

Sau những thương vụ mua bán, sáp nhập đình đám đó, NTD được gì hay mất gì? Ông Vũ Vinh Phú cho hay: “Thời gian tới, không chỉ có hàng hóa Thái Lan tràn vào Việt Nam mà hàng hóa của nhiều nước khác cũng sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam. 

Đây cũng chính là cơ hội để NTD có cơ hội lựa chọn hàng hóa phong phú từ nhiều nước, đồng thời giá cả cũng cạnh tranh và chất lượng dịch vụ từ đó sẽ tốt hơn”.

Tuy nhiên, cũng có không ít chuyên gia kinh tế e ngại, làn sóng mua bán, sáp nhập tiếp tục gia tăng, các “đại gia” ngoại chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, giá cả có thể bị chi phối. 

“Họ cho NTD Việt Nam mua gì, bán giá bao nhiêu là quyền của họ, nhất là những mặt hàng có tính chất độc quyền. Thậm chí, các “đại gia” ngoại có thể liên kết chặt chẽ với nhau để thâu tóm thị trường bán lẻ Việt. 

Khi đó, không chỉ NTD phụ thuộc, các sản phẩm sản xuất trong nước vốn đã lép vế lại càng khó có chỗ đứng hơn trong hệ thống phân phối của họ” – Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho biết, hiện ở các siêu thị cao cấp trên địa bàn Hà Nội, hàng Việt Nam “thuần” chỉ chiếm từ 10 - 15%, tại các siêu thị khác nhỉnh hơn 30%. 

Còn nếu tính cả hàng liên doanh thì con số mới được 80%. Còn lại là hàng nhập ngoại. Riêng Metro, hàng Thái Lan lên tới 60 - 65%. “Nếu cứ tiếp tục đà này thì các DN sản xuất của Việt Nam càng không thể chen vào chuỗi bán lẻ ngay tại sân nhà. 

Nguy cơ các DN bán lẻ Việt Nam thua trên sân nhà đang hiện hữu, nếu họ không nhanh chóng “bắt tay” nhau để tạo nên một thương hiệu Việt” – Ông Phú cảnh báo.

Số liệu thống kê của ban tổ chức Diễn đàn mua bán - sáp nhập DN năm 2014 - 2015, giá trị các vụ mua bán - sáp nhập DN năm 2014, ở Việt Nam là 4,2 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2013, trong đó các thương vụ mua bán - sáp nhập DN trong ngành bán lẻ chiếm tới 36% tổng giá trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ