Đoàn Bệnh viện dã chiến Việt Nam tới sân bay quốc tế Juba, Nam Sudan

Đúng 2 giờ 26 phút chiều ngày 2-10 (giờ địa phương), chiếc máy bay C17 của Australia chở đoàn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC 2.1) của Việt Nam triển khai tới Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS), đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Juba của Nam Sudan, theo đúng kế hoạch.

Đoàn Bệnh viện dã chiến Việt Nam tới sân bay quốc tế Juba, Nam Sudan

Đây là đợt triển khai thứ nhất của BVDC 2.1 tới Nam Sudan gồm 32 người cùng các trang thiết bị y tế. Dự kiến, đợt hai sẽ được triển khai tới Nam Sudan trong những ngày tới đây.

ảnh 1

Đoàn BVDC 2.1 tập hợp đội hình tại sân bay quốc tế Juba.

Đón toàn tại sân bay có Trung tá Weiguang Wang, Phụ trách Quân y của UNMISS, Chỉ huy đơn vị Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Anh Scott Fitzgerald tại Bentiu cùng các thành viên đoàn tiền trạm Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viêntại sân bay, Trung tá Bùi Đức Thành, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175, Giám đốc BVDC 2.1 tại Bentiu thay mặt đoàn bày tỏ niềm vinh dự và tự hào có mặt tại đất nước Nam Sudan và tham gia vào hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại đây.

ảnh 2

Đoàn BVDC 2.1 đặt những bước chân đầu tiên xuống sân bay quốc tế Juba, Nam Sudan.

Trung tá Bùi Đức Thành khẳng định đây không chỉ là niềm tự hào của những thành viên bệnh viện mà còn là của người dân Việt Nam, đất nước Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử một đơn vị quân đội tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Qua đó góp phần khẳng định Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, tích cực đóng góp gìn giữ hòa bình và ổn định của thế giới.

Một trong hai nữ sĩ quan có mặt trong đợt triển khai thứ nhất tới Nam Sudan, Thiếu úy Sa Minh Ngọc, sĩ quan hành chính BVDC 2.1 bày tỏ niềm tự hào là một sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, luôn nỗ lực và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

ảnh 3

Hai nữ sĩ quan BVDC 2.1 được triển khai trong đợt 1 tới Nam Sudan.

Thiếu úy Sa Minh Ngọc cho biết, là một sĩ quan trẻ được đóng góp vào thực thi nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo tại một đất nước châu Phi xa xôi đang cần rất nhiều sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế đối với cô là một vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao.

Thiếu úy Sa Minh Ngọc nói: “Chúng tôi đã có 4 năm chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay từ bây giờ”. Cô khẳng định, hành trang lớn nhất mang theo tới Nam Sudan chính là tinh thần sẵn sàng và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

ảnh 4

Đại tá Trần Quốc Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, Trưởng đoàn BVDC 2.1 bắt tay chào đại diện chỉ huy đơn vị Bệnh viện dã chiến của Anh ra đón đoàn tại sân bay.

Theo kế hoạch, lực lượng BVDC 2.1 sẽ di chuyển theo các phương án vận chuyển đã thống nhất với UNMISS tới Bentiu vào ngày hôm sau (3-10).

Ngay sau khi tới thủ đô Juba, tối cùng ngày, Trưởng đoàn Tiền trạm của Bộ Quốc phòng về việc triển khai BVDC 2.1, Thượng tá Mạc Đức Trọng và các thành viên trong đoàn bệnh viện đã có cuộc họp quan trọng với chỉ huy đơn vị bệnh viện dã chiến cấp 2 đóng tại Bentiu của Vương quốc Anh. Chỉ huy đơn vị bệnh viện dã chiến của Anh Scott Fitzgerald đã chia sẻ những thông tin cần thiết về tình hình tại khu vực Bentiu cũng như giới thiệu về cơ cấu tổ chức của bệnh viện dã chiến cấp 2 của Anh ở Bentiu. Hai bên đã nhất trí về kế hoạch chuyển giao và tiếp quản bệnh viện tại Bentiu.

Ngoài ra, đoàn tiền trạm và BVDC 2.1 cũng có cuộc làm việc với sĩ quan tham mưu về pháp lý UNMISS.

ảnh 5

Trung tá Vũ Văn Hiệp (bên trái) đang làm nhiệm vụ tại UNMISS đón đoàn tại sân bay.

Thượng tá Mạc Đức Trọng cho biết, hai hạng mục quan trọng mà Anh chuyển giao cho BVDC 2.1 của Việt Nam, đó là cơ sở hạ tầng cơ bản bao gồm: Hệ thống lều bạt có nền móng cùng hệ thống điện; Bộ quy trình hoạt động chuẩn (SOP) của bệnh viện dã chiến Anh với hàng nghìn trang được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm nhiều năm hoạt động của bệnh viện dã chiến Anh.

Bệnh viện dã chiến của Việt Nam sẽ chọn lọc và áp dụng những quy chuẩn phù hợp của Anh. Có những quy chuẩn Việt Nam đã có sẵn như xử lý bệnh truyền nhiễm, bệnh viện sẽ tham khảo bộ SOP của Anh và bổ sung vào quy chuẩn của Việt Nam để thực hiện tại địa bàn. Có những quy chuẩn Việt Nam chưa có như quy chuẩn về phòng mổ của bệnh viện dã chiến, Việt Nam sẽ áp dụng nguyên từ bộ SOP của Anh.

Trung tá Phạm Quang Thiều, Phó giám đốc phụ trách quân sự, hậu cần, kỹ thuật của BVDC 2.1 cho biết, chúng tôi đã có một kế hoạch cụ thể cho 24 giờ đầu tiên sau khi bệnh viện được triển khai tới Bentiu. Tại Bentiu, chỉ huy BVDC 2.1 của Việt Nam sẽ làm việc trực tiếp với chỉ huy bệnh viện dã chiến của Anh về việc bàn giao. Sau đó, từng chỉ huy phòng, ban cùng các vị trí chủ chốt của bệnh viện sẽ làm việc trực tiếp với các chuyên gia Anh để tiếp nhận các nội dung bàn giao nhằm chủ động trong quá trình làm nhiệm vụ.

Theo Anninhthudo.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ