Đổ tiền vào hành lang xuyên Caspi của châu Âu

GD&TĐ -Các tổ chức tài chính châu Âu và quốc tế có ý định đầu tư hơn 10 tỷ euro vào việc phát triển Hành lang vận tải xuyên Caspi.

Châu Âu có ý định đầu tư hơn 10 tỷ euro vào việc phát triển Hành lang vận tải xuyên Caspi.
Châu Âu có ý định đầu tư hơn 10 tỷ euro vào việc phát triển Hành lang vận tải xuyên Caspi.

Đại diện cấp cao của EU về các vấn đề đối ngoại Kaja Kallas mới đây cho biết, các tổ chức tài chính châu Âu và quốc tế có ý định đầu tư hơn 10 tỷ euro vào việc phát triển Hành lang vận tải xuyên Caspi.

Theo người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu, dự án quy mô lớn này được thiết kế để tăng cường các liên kết giao thông giữa châu Âu và khu vực, trở thành một mắt xích quan trọng trong việc cung cấp các tuyến thương mại thay thế.

Bà Kallas nhấn mạnh rằng, các khoản đầu tư nhằm mục đích hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và tăng hiệu quả của tuyến đường kết nối Trung Quốc với châu Âu thông qua các quốc gia Trung Á và Kavkaz.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh EU ngày càng quan tâm đến Hành lang xuyên Caspi, còn được gọi là Hành lang giữa.

Tuyến đường này chạy qua Kazakhstan, Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ và băng qua Biển Caspi, được coi là một giải pháp thay thế chiến lược cho các tuyến đường truyền thống qua Nga và Kênh đào Suez.

Bà Kallas lưu ý rằng, việc phát triển hành lang này không chỉ đẩy nhanh việc giao hàng mà còn góp phần vào tăng trưởng kinh tế của các quốc gia tham gia, tạo việc làm và tăng cường hội nhập khu vực.

Bà cũng nhấn mạnh đến nhu cầu hợp tác với chính quyền địa phương và các doanh nghiệp để thực hiện dự án, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với thương mại toàn cầu.

Sáng kiến ​​của EU dựa trên các cam kết trước đó.

Vào tháng 1/2024, tại Diễn đàn Cổng thông tin Toàn cầu ở Brussels, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis đã công bố khoản tài trợ 10 tỷ euro cho các dự án giao thông ở Trung Á.

Cùng lúc đó, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu đã ký biên bản ghi nhớ với chính phủ Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan trị giá 1,47 tỷ euro để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng.

Vào năm 2023, Ngân hàng Thế giới đã công bố một báo cáo chỉ ra rằng, với các khoản đầu tư phù hợp, Hành lang xuyên Caspi có thể tăng gấp ba lần về khối lượng vào năm 2030 và giảm một nửa thời gian di chuyển xuống còn 15 ngày.

Những dự báo này khẳng định tham vọng của EU trong việc biến tuyến đường này thành tuyến đường thương mại cạnh tranh.

Trên thực tế, sự phát triển của hành lang này đã bắt đầu có đà. Vào năm 2024, Kazakhstan và Singapore đã khởi động một dự án theo dõi hàng hóa kỹ thuật số dọc theo tuyến đường xuyên Caspi, giới thiệu các hệ thống theo dõi và thông quan theo thời gian thực. Điều này giúp giảm chi phí và tăng tính minh bạch của hoạt động vận tải.

Ngoài ra, vào tháng 3/2025, lưu lượng hàng hóa qua hành lang này đã tăng 25% so với năm trước, đạt 2,1 triệu tấn, điều này có thể thực hiện được nhờ vào việc hiện đại hóa các cảng Aktau và Baku.

Turkmenistan đã tham gia sáng kiến ​​này, mở một nền tảng phối hợp tại Ashgabat để tối ưu hóa các điểm giao cắt vận tải, điều này đã được ghi nhận tại cuộc họp của các bộ trưởng.

Theo Avia-pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ