Đồ án đậm tính “ẩm thực” của cô nàng mê game

GD&TĐ - “Mình muốn lan tỏa đến cho bạn bè trong nước và trên thế giới hiểu rõ hơn về ẩm thực Việt, hơn là chỉ những món ăn nổi bật như phở hay bánh mì”, Nguyễn Trần Như Hạ chia sẻ về tựa game tên GOUR VIỆT của mình.

Những món ăn được tái hiện sinh động trong game.
Những món ăn được tái hiện sinh động trong game.

Game là hành trình khám phá ẩm thực Việt

Như Hạ - cái tên gây sốt cộng đồng thiết kế và giới game thủ Việt Nam sau khi cho ra mắt đồ án tốt nghiệp của mình. Bài viết giới thiệu về tựa game của Hạ trên trang cá nhân đã thu hút hàng nghìn lượt yêu thích và chia sẻ. Đa số bày tỏ sự ngưỡng mộ và hi vọng game sớm được ra mắt trong cộng đồng.

Hạ từng là sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa của Trường Đại học Văn Lang khóa 23. Với niềm đam mê với game online và muốn đóng góp một phần vào sự phát triển lĩnh vực này ở Việt Nam, Hạ đã quyết định tạo ra dự án game của riêng mình.

Hạ chia sẻ, quá trình thực hiện đồ án tốt nghiệp của cô kéo dài trong 4 tháng. Trong thời gian đó, Hạ đã lên ý tưởng định hướng thiết kế, sau đó bắt tay vào làm để tạo ra sản phẩm và cuối cùng là làm một video gameplay để tiếp cận đến mọi người.

Mặc dù, đồ án được thực hiện trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhưng với sự nỗ lực và giúp đỡ của bạn bè, Hạ đã bảo vệ tốt nghiệp thành công và cô cảm thấy rất biết ơn với điều đó.

“Mình muốn lan tỏa đến cho bạn bè trong nước và trên thế giới hiểu rõ hơn, biết nhiều hơn về ẩm thực Việt, hơn là chỉ những món ăn nổi bật như phở hay bánh mì”, Như Hạ chia sẻ.

Giải nghĩa cho cái tên GOUR VIỆT, Hạ bật mí: “Chữ GOUR nằm trong “gourmet”, có nghĩa là giới sành ăn hoặc ẩm thực chuyên nghiệp và chữ VIET trong Việt Nam. Mình đặt một cái tên tiếng Anh cho một game mobile thuần Việt, nhưng cái tên chứa đầy đủ, hoàn chỉnh ý nghĩa và nội dung của game. Hơn nữa, mình cũng mong muốn khi game có cơ hội phát triển rộng rãi, bạn bè trong và ngoài nước đều có thể ghi nhớ và hiểu game qua cái tên này một cách dễ dàng”.

Mục đích của Hạ khi thiết kế tựa game này là muốn đưa người chơi vào cuộc hành trình xuyên Việt để khám phá ẩm thực, đồng thời truyền tải những nét đẹp về văn hóa, con người, những món ăn và phong cảnh Việt Nam. Hạ cho rằng, game mobile là phương thức hiệu quả nhất bởi tính giải trí được lồng ghép với những kiến thức về văn hóa sinh động, đồng thời có thể tạo được hiệu ứng trong cộng đồng và trở nên đại chúng.

Hạ mong muốn việc chơi game không chỉ mang lại tính giải trí khi được nấu ăn và tham gia các trận đấu ẩm thực. Nó còn khiến cho người chơi cảm nhận được nét văn hóa và đặc trưng của thành phố này một cách chân thực và gần gũi nhất.

Đa số cách thức chế biến của các món ăn trong game được Hạ tham khảo và tìm hiểu trên các ứng dụng nấu ăn. Cô cũng chia sẻ: “Quả thật, không phải ngẫu nhiên mà những món ăn Việt Nam để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách. Bởi nó được kết hợp từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau, với đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt tạo nên tổng thể vô cùng hài hòa”.

Tuy cách thức chế biến có phần phức tạp nhưng Hạ đã khéo léo giúp người chơi lựa chọn những nguyên liệu chính tạo nên linh hồn món ăn để kết hợp với nhau. 

Như Hạ - tác giả dự án game GOUR VIỆT.
Như Hạ - tác giả dự án game GOUR VIỆT.

Ẩm thực là phương tiện truyền tải văn hóa

Chia sẻ về dự án game, Hạ đã chọn Sài Gòn làm khu vực để xuất phát. Vì thế, những nhân vật, món ăn xuất hiện trong video đều mang hơi hướng và màu sắc Sài Gòn. Các nhân vật trong game đều mang nét đặc trưng nổi bật. Bé Gạo (nhân vật chính trong game) được Hạ thiết kế với tạo hình trẻ trung là cô nữ sinh trung học duyên dáng bên tà áo dài. Tuyến nhân vật phụ như chú Tư Hủ tiếu lại mang nét đặc trưng của những người lao động bán hàng trên đường phố Việt Nam. Cô Ba Sài Gòn (dựa theo bộ phim cùng tên) đem đến nét đẹp hoài cổ về người phụ nữ Việt Nam những năm 60.

Mọi chi tiết dù là nhỏ nhất cũng đều được Hạ diễn tả một cách tỉ mỉ. Trang phục của nhân vật chính thể hiện sự đa dạng khi trải dài từ Bắc tới Nam như cổ phục Việt, áo bà ba hay áo tứ thân. Những chiếc chạn hay hũ, lọ đựng đồ đều được tái hiện sinh động, mang trong đó một phần ký ức của bao thế hệ người Việt. Màu sắc trong game cũng là điểm thu hút người chơi.

Hạ chia sẻ, sắc nâu được lấy làm màu chủ đạo bởi nó là màu của rơm, của đất cũng là gam màu của ẩm thực mang trong đó là hơi thở Việt. Bằng sự quan sát và những kiến thức được rút ra trong quá trình nghiên cứu khi đang thực hiện dự án, Hạ mong muốn những hình ảnh trong game khi gửi tới mọi người phải thật chỉn chu và gần gũi nhất.

Trong đoạn trailer giới thiệu game của Hạ có xuất hiện yếu tố ngũ hành tương sinh – một trong những khái niệm có sự ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Hạ cũng chia sẻ, cô đã lồng ghép yếu tố này vào hệ thống thành tựu, nhiệm vụ trong game, đồng thời thể hiện nó qua tính vị của các món ăn để làm nổi bật hơn tính “Việt” trong trải nghiệm mà game mang lại.

Mặc dù chưa được phát hành chính thức, nhưng Hạ cũng đã chuẩn bị những vật phẩm, quà tặng đi kèm trong buổi giới thiệu game của mình như túi xách, sticker, lịch để bàn…

Như Hạ cảm thấy hạnh phúc khi dự án game của mình nhận được sự đón nhận nhiệt tình của mọi người. Cô cũng hi vọng trong tương lai, GOUR VIET sẽ có cơ hội được phát hành và tiếp cận tới đông đảo người chơi tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ