Diễn đàn Hà Nội 2018 sẽ tập trung vào 5 mục tiêu phát triển bền vững

GD&TĐ - Trong các ngày 8 đến 10/11/2018, ĐHQG Hà Nội phối hợp với Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc (KFAS), Bộ KH&CN, Bộ TN&MT tổ chức Diễn đàn Hà Nội 2018. Diễn đàn Hà Nội là một sáng kiến của ĐHQGHN, ra đời với mục đích đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc thực thi các nội dung về mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) thông qua NCKH, công nghệ và trao đổi học thuật quốc tế.

Diễn đàn Hà Nội 2018 sẽ tập trung vào 5 mục tiêu phát triển bền vững

Cùng với Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc, Tập đoàn SK (Hàn Quốc) và các cơ quan liên quan như Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, UBND Tp. Hà Nội, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, ĐHQGHN, Diễn đàn Hà Nội 2018 lựa chọn “Ứng phó với Biến đổi khí hậu”, nội dung thứ 13 trong 17 mục tiêu Phát triển bền vững làm trọng tâm thảo luận, với tên gọi: “Hướng đến Phát triển bền vững – Ứng phó Biến đổi khí hậu để đảm bảo Bền vững và An ninh”.

Diễn đàn Hà Nội 2018 nhằm khuyến khích những nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực, kết hợp KH-CN nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Tham gia có gần 500 đại biểu là lãnh đạo/cựu lãnh đạo các quốc gia, các chính khách, lãnh đạo tập đoàn và các tổ chức quốc tế, các học giả và nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới.

Việc tổ chức Diễn đàn Hà Nội 2018 thể hiện vị thế của ĐHQGHN trên trường quốc tế, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, cũng là một minh chứng cho sự đồng hành của ĐHQGHN cùng với Chính phủ Việt Nam, cộng đồng quốc tế và các bên liên quan để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, thực hiện chương trình hành động quốc gia cho phát triển bền vững.

Các báo cáo trình bày tại Diễn đàn là cơ sở cho tham luận của Việt Nam tại Hội nghị Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu 2018 (COP24) sẽ diễn ra tại Ba Lan vào đầu tháng 12 tới đây. Đồng thời, những khuyến nghị chính sách về ứng phó biến đổi khí hậu hướng đến phát triển bền vững các đô thị chống chịu với BĐKH, thiên tai ở đồng bằng sông Hồng và PTBV đồng bằng sông Cửu Long thích ứng BĐKH sẽ góp phần thực hiện các nghị quyết Trung Ương về quản lý tài nguyên và môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và phát triển bền vững. 

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: “Với vị trí một đại học lớn hàng đầu Việt Nam, ĐHQGHN có sứ mệnh đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề lớn của quốc gia và luôn đồng hành cùng các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và các Bộ/ngành, địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững thông qua các hoạt động tư vấn chính sách, nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chúng tôi cho rằng các mục tiêu phát triển bền vững chỉ có thể đạt được khi có sự cộng hưởng sức mạnh của tất cả các bên liên quan: chính phủ, tổ chức quốc tế, đại học, doanh nghiệp... cho đến từng người dân. Sự tham gia, đóng góp và cộng hưởng của các bên liên quan sẽ giúp rút ngắn khoảng cách tới các mục tiêu phát triển bền vững và sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Diễn đàn sẽ tập trung vào 05 mục tiêu cốt lõi sau:

- Xác định và phân tích các bằng chứng về tác động của biến đổi khí hậu; thảo luận về mô hình, bài học được áp dụng thành công trong ứng phó biến đổi khí hậu;

- Hỗ trợ, tư vấn các cơ quan chính phủ, các tổ chức xã hội, khối tư nhân để xây dựng chính sách và chiến lược ứng phó chủ động hơn với biến đổi khí hậu;

- Đóng góp các giải pháp tiên tiến để xây dựng một xã hội hài hòa, phát thải các-bon thấp và thích ứng tốt trong bối cảnh biến đổi khí hậu;

- Đẩy mạnh đào tạo và nghiên cứu về ứng phó biến đổi khí hậu;

- Tăng cường hợp tác để đẩy mạnh công tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở cấp độ quốc tế và khu vực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.