Di dời đường sắt ra khỏi nội đô: Nên hay không nên?

GD&TĐ - Hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm với rất nhiều đường ngang giao cắt. Việc này gây ra nhiều xung đột và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên đường sắt phức tạp; đồng thời gây mất mỹ quan đô thị.

Hệ thống đường sắt nằm giữa trung tâm TP Hà Nội đang rất lỗi thời
Hệ thống đường sắt nằm giữa trung tâm TP Hà Nội đang rất lỗi thời

Tại Hội nghị sơ kết công tác ATGT bảy tháng của năm 2017 trên địa bàn Hà Nội, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đưa ra đề xuất: “Ga Hà Nội cũng là một nơi thu hút đáng kể các chuyến đi và đến của người dân bằng đường sắt. UBND TP và các cơ quan chức năng Trung ương xem xét, di dời ga Hà Nội ra khỏi khu vực trung tâm TP nhằm xoá bỏ hẳn đường sắt liên tỉnh trong khu vực nội thành”.

Kiến nghị này lập tức thu hút sự chú ý của công luận với những ý kiến trái chiều, tất nhiên với sự phản đối quyết liệt của ngành đường sắt.

Trước hết, chúng ta phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, các tuyến đường sắt dành cho tàu hỏa trong nội đô hiện khá bất tiện cho lưu thông, nhất là trong bối cảnh dân số cũng như mật độ phương tiện ngày càng tăng ở Hà Nội. Tuy nhiên, giải quyết vấn đề này như thế nào, chúng ta thấy đã có khá nhiều tranh cãi trong thời gian dài chứ không phải bây giờ mới đưa ra, trong đó có giải pháp di dời nhà ga trung tâm ra ngoại ô, vừa rồi được đề xuất lại và thu hút sự chú ý của công luận.

Cơ quan chủ quản tất nhiên có cái lý của họ để phản bác đề xuất này, trong đó có cái lý lớn nhất là chúng ta đã có quy hoạch đường sắt quốc gia trong tương lai, với viễn cảnh tại trung tâm Hà Nội đều có giao cắt khác mức, không gây ùn tắc, góp phần giải toả hành khách.

Thế nhưng đó chỉ là một dự án quy hoạch và đưa ra đã khá lâu mà đến nay chưa thực hiện được gì, trong khi mạng lưới giao thông thành phố ngày càng phức tạp, mà nói thẳng ra, các tuyến đường sắt nội đô góp phần khá lớn vào tình trạng tắc đường, đặc biệt trong những giờ tan tầm. Quy hoạch không thích hợp thì chúng ta mạnh dạn loại bỏ, để tìm hướng đi tốt hơn.

Theo tôi, hướng khả thi là di dời nhà ga ra khỏi trung tâm, hoặc nhẹ nhàng hơn là hạn chế một số tuyến đường sắt vào trung tâm, chẳng hạn như đối với tàu hàng hay tàu liên tỉnh. Việc để đường sắt liên tỉnh xuyên vào trung tâm thành phố như hiện nay là yếu tố lịch sử, phù hợp với khi đô thị chưa mở rộng của cả trăm năm trước, giờ trở thành hình ảnh nhếch nhác, phản mỹ quan, ô nhiễm và nhất là ảnh hưởng đến lưu thông nội đô như chúng ta đang thấy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ