ĐH Đà Nẵng phong tặng Giáo sư danh dự cho tiến sĩ – bác sĩ Lê Trọng Phi

GD&TĐ - Sáng nay, (11/4), ĐH Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Lễ phong tặng Giáo sư danh dự cho TS.BS Lê Trọng Phi - Viện trưởng Viện Tim bẩm sinh, Klinikum Links der Weser, Bremen Viện trưởng Viện Tim bẩm sinh, Klinikum Links der Weser, Bremen, Cộng hòa Liên bang Đức.

 GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐH Đà Nẵng phong tặng GS danh dự cho TS.BS Lê Trọng Phi.
GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐH Đà Nẵng phong tặng GS danh dự cho TS.BS Lê Trọng Phi.

TS. BS. Lê Trọng Phi gốc tại Khánh Hòa (Việt Nam) hiện đang là Viện trưởng, Viện Tim bẩm sinh, Klinikum Links der Weser (Bremen, CHLB Đức). Ông từng là Nghiên cứu sinh tại Bệnh viện Nhi, Đại học Bonn, CHLB Đức. Năm 1992, ông là bác sỹ cố vấn Nhi tim mạch tại Khoa Nhi Tim mạch, ĐH Bonn.

Năm 1999, ông được bổ nhiệm làm Trưởng Khoa Nhi Tim mạch can thiệp Trưởng Khoa khám bệnh Tim bẩm sinh người lớn. Đến năm 2011, ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm Bệnh tim bẩm sinh và cấu trúc tại thành phố Bremen sau thời gian công tác khá dài tại Đại học Bonn và Hamburg.

Trong quá trình nghiên cứu và hướng dẫn nghiên cứu khoa học, ông đã công bố hơn 8 chương trong các sách chuyên khoa Tim mạch và hơn 26 bài báo đăng trên các tạp chí uy tín trên thế giới.

Năm 1993, với những công bố khoa học có giá trị trên, TS. BS. Lê Trọng Phi đạt được Giải thưởng Nghiên cứu về Tim mạch 1993, German Heart Foundation. Năm 2015, Ông thát minh ra phương tiện nội soi mới để đóng “thông liên thất” mang tên “dù của Tiến sỹ Lê”.

TS. BS. Lê Trọng Phi đã có những cống hiến quan trọng không còn xa lạ gì với giới BS ở Việt Nam. Ở Đà Nẵng, bắt đầu từ năm 2006, BS Lê Trọng Phi chọn Đà Nẵng để chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân tim bẩm sinh, BS Phi đã gửi đề nghị cho Tổ chức Trái tim vì trái tim tài trợ máy móc, thiết bị. Liền sau đó, hệ thống máy DSA trị giá 1 triệu euro, các máy siêu âm, máy thở trị giá 200.000 USD hiện đại đã được tổ chức này mang đến cho BV Đà Nẵng.

BS Phi đã giúp đỡ Khoa Y Dược - ĐH Đà Nẵng rất nhiều. Hằng năm, các giảng viên Khoa Y Dược được đưa đi đào tạo ngắn hạn về chuyên môn ở Đức. Chương trình đào tạo y khoa tại Đức đã được thực hiện gần 10 năm và sẽ được tiếp tục trong tương lai.

BS Phi đã tư vấn xây dựng các chương trình đào tạo ngành BS đa khoa, răng hàm mặt của Trường ĐH Đà Nẵng theo hướng tiếp cận với chuẩn mực của ngành y Đức. Hiện tại, Khoa Y Dược có hai nghiên cứu sinh ở Đức thông qua sự giúp đỡ của BS Phi. Chính BS Phi đã kết nối để tổ chức Trái tim vì trái tim và khoa y dược ĐH Đà Nẵng hợp tác với nhau.

Trong tương lai, thông qua tổ chức Trái tim vì trái tim, ĐH LMU, Đức sẽ chuyển giao chương trình đào tạo y khoa cho khoa y dược ĐH Đà Nẵng cũng như ở các lĩnh vực chuyên ngành. Đồng thời, ĐH LMU sẽ cử giảng viên sang giảng dạy tại Khoa Y Dược ĐH Đà Nẵng.

Phát biểu tại Lễ phong tặng GS danh dự, BS Lê Trọng Phi rất xúc động: “Phải có may mắn rất nhiều mới được trao chức danh giáo sư danh dự. Hơn cả mọi niềm vui, tôi muốn giữ nó trong lòng và là động lực để góp phần là chất xúc tác, là cầu nối giữa tổ chức Trái tim vì Trái tim và Khoa Y Dược – ĐH Đà Nẵng. Nếu hai bên giữ vững tâm và tầm tốt cho sự hợp tác thì sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.