Cụ thể, đánh giá tình hình thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập: Đánh giá mặt tích cực và tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc về đối tượng áp dụng, mức miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, kinh phí thực hiện và cơ chế chi trả kinh phí hỗ trợ.
Đánh giá tình hình thực hiện khung học phí: Đánh giá mặt tích cực và tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc về mức thu, cơ chế thu, quản lý sử dụng tiền thu học phí, mức độ phù hợp của khung học phí với điều kiện kinh tế xã hội thực tế, đánh giá tác động đối với xã hội và người học.
Tổng hợp số thu học phí và kinh phí thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ kinh phí học tập của từng năm.
Đề xuất cơ chế thu học phí, chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho gian đoạn tiếp theo, cụ thể:
Về thời gian thực hiện: Tiếp tục thực hiện cho giai đoạn năm 2016 - 2020 hay giai đoạn 2016 - 2025;
Đề xuất cách thức xây dựng khung học phí cho giai đoạn tiếp theo: Ban hành khung theo từng năm hay dựa trên một biến số nào đó (ví dụ chỉ số giá, mức lương cơ sở...); có ban hành mức thu học phí của từng ngành nghề đào tạo đại học hay chỉ quy định mức học phí bình quân của cả trường, trên cơ sở đó trường tự quyết định mức cụ thể cho từng ngành nghề;
Đề xuất đối tượng thụ hưởng và phương thức hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.
Báo cáo gửi về Bộ GD&ĐT (Vụ Kế hoạch - Tài chính) trước ngày 2010/2014.
Để thống nhất cơ chế quản lý thu, sử dụng học phí và thực hiện các chính sách miễn, giảm học phí trong các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015 và Nghị định số 74/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP.
Trong 5 năm qua, Nghị định 49 đã thực sự đi vào cuộc sống, khung học phí đã phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội thực tế và khả năng đóng góp của người học, qua đó góp phần tăng thêm nguồn thu cho các cơ sở giáo dục và đào tạo để chi cho hoạt động giáo dục, đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
Đồng thời, Nghị định 49 cũng đã thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với người học, đảm bảo các đối tượng học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, sinh viên nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa cũng có điều kiện được tham gia học tập.
Tuy nhiên, do thời gian thực hiện Nghị định 49 chỉ áp dụng đến năm học 2014 - 2015, vì vậy, các cơ chế thu, quản lý, sử dụng học phí cũng như các chính sách miễn giảm học phí cho các đối tượng học sinh, sinh viên diện chính sách xã hội sẽ kết thúc vào năm 2015.